Li ti - vẻ đẹp mới của Tùng Dương

TP - Sau hai album với phong cách jazz-pop và new age, Tùng Dương đến với người nghe trong một nhan sắc mới: electronica (nhạc điện tử) với album mới mang tên Li ti với ê-kip đẳng cấp quốc tế.

Bìa đĩa Li ti của Tùng Dương
Bìa đĩa Li ti của Tùng Dương

Bìa đĩa Li ti của Tùng Dương
Bìa đĩa Li ti của Tùng Dương.

Album mới nhất của ca sĩ Tùng Dương- Li ti, sản xuất tại Đức và Mỹ. Ngoài bài hát cùng tên của Sa Huỳnh, album có Con còSáng nay của Lưu Hà An, Đồng hồ treo tường của Nguyễn Xinh Xô - đều đoạt các giải thưởng Bài hát Việt, trong đó Con cò- giải Bài hát của năm 2007, Đồng hồ treo tường- Bài hát của năm 2009.

Hai bài hát mới Giăng tơ (Lưu Hà An) và Trời cho (Sa Huỳnh) cũng không kém cạnh, giai điệu và ca từ đẹp. Riêng về nguồn ca khúc, album mới của Tùng Dương không có gì phải nghĩ, trừ việc 2/3 album là các bài cũ, mặc dù chưa ra đĩa nhưng đã khá quen thuộc với người nghe.

Li ti có nhiều cái để lắng nghe, chẳng hạn như bản phối- rất mới lạ so với cách phối khí quen thuộc của nhạc Việt hiện nay. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì Li ti là, nếu không nhầm, album thứ hai mang phong cách electronica của Việt Nam sau Đối thoại 06 của Hà Trần.

Với Li ti, giai điệu của các bài hát cũ trở thành một thành tố trong bản hòa tấu mới do nhạc sĩ phối khí kiêm nhà sản xuất Nguyễn Công Phương Nam và Sebatstien Parche vẽ nên. Các bản phối mới là dịp để người nghe khám phá lại các bài hát vốn là tinh hoa của nhạc Việt vài năm trở lại đây.

Có gì tiếc nuối chỉ là: Lượng bài hơi ít- 6 ca khúc. Bài nào cũng hay, cũng đẹp ngang nhau khiến Li ti có thể hơi thiếu điểm nhấn. Chẳng hạn có thể thêm một bài hát cực quái để Tùng Dương phát hết tinh hoa. Được biết Tùng Dương đã thu âm cả thảy 12 bài hát, nhưng để dành 4.

Album còn có hai bản hòa tấu, trong đó Hoài vọng cuối đĩa với tiếng đàn piano của Nguyễn Công Phương Nam làm chủ đạo xem ra ít có tiếng nói chung với tổng thể(?) Nếu thay vào đó là bản nhạc tiếp tục nhấn mạnh tinh thần của đĩa điểm thêm các âm sắc dân tộc sẽ đắt hơn chăng.

Tính chất điện tử của Li ti thể hiện qua cách dùng âm thanh, nhịp điệu, tuy ở mức vừa phải để hòa nhịp với nền âm rock, dàn dây giao hưởng, hay có khi là khèn Mông, đàn bầu… tùy bài. Bản phối tham gia Bài hát Việt của Đồng hồ treo tường xem ra còn đậm chất điện tử hơn so với bản mới trong album.

Sự phối hợp có cân nhắc khiến Li ti mới lạ ở mức dễ tiếp nhận với đa số người nghe Việt Nam. Giọng hát ca sĩ gần như hoàn toàn để mộc. Tuy nhiên, giọng Tùng Dương cũng đủ quái để không phải tô vẽ thêm kỹ xảo điện tử. Tùng Dương tự thấy mình đã tiết chế với Li ti: “Tôi không thể hát ma quái đầy trưng trổ như trong Những ô màu khối lập phương nữa”.

Những ô màu khối lập phương- album thứ hai của Tùng Dương đánh dấu đẳng cấp của anh với dòng nhạc new age, được đánh giá cao về mặt chuyên môn, và đã tiêu thụ được khoảng hai vạn sau 3 năm phát hành. Li ti đầy triển vọng sẽ vượt qua con số này về lượng phát hành vì vẻ đẹp dễ gần của âm nhạc mới. Tùng Dương đang hài lòng với Li ti và cho hay rất có thể sẽ tiếp tục theo dòng electronica trong đĩa tiếp theo.

Nói Li ti là album đắt giá không chỉ vì kinh phí hơn 30.000 Euro (trong đó 2/3 được tài trợ) mà còn vì ê - kíp sản xuất đẳng cấp quốc tế của Touch The Sky Productions và dàn nhạc Beethoven của thành phố Bonn (Đức). Tùng Dương phải trả 100 Euro/giờ làm việc cho mỗi nghệ sĩ, và theo anh kết quả công việc hoàn toàn đáng đồng tiền bát gạo.

N.M.Hà





Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá