“Liên hoan văn hóa ẩm thực” thiếu nét văn hóa

TP - Một trong 8 sự kiện thu hút rất đông người ở tuần lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Mê Kông-Cần Thơ 2008 là “Liên hoan văn hóa ẩm thực”. 29 gian hàng của 23 đơn vị đã giới thiệu được hầu hết đặc sản của ĐBSCL và cả Tây Nguyên.

Nhiều món chế biến rất công phu như “bài ca mở đất” của Cà Mau gồm xôi nếp than, ốc hấp cốt dừa và chả cá. Xôi nếp than đầy đĩa, ốc đặt rải rác, còn chả cá được nặn thành một cây đước với các chùm lá xanh non là rau thơm.

Khi ăn, xẻo một miếng xôi, bắt một con ốc và bẻ một “cành đước”. Không ít gia đình ở Cần Thơ đã chọn điểm “Liên hoan văn hóa ẩm thực” cho những ngày nghỉ cuối tuần.

Tuy nhiên, giá cả thì thiếu mất nét đặc trưng của “văn hóa ẩm thực ĐBSCL” là hợp lý, nếu không nói là rẻ bởi “chim trời cá nước” cũng như lúa gạo, trái cây vốn sẵn.

Một con chuột quay lu ở đây có giá 80.000 đồng, bằng một con gà, trong lúc ở hàng quán bên ngoài chỉ 15.000 đồng. Nước suối, nước ngọt cũng đắt gấp 2 - 3 lần bên ngoài. Song cái thiếu đáng tiếc nhất là “văn hóa phục vụ”.

Có thể nhìn để so sánh gian hàng của một đơn vị ở Tây Nguyên đến đây giới thiệu món cơm lam và gà rẫy nướng. Tất cả chế biến tại chỗ đã thu hút đông người ăn lẫn người xem. Chỉ hai ngày, bán hết 200 con gà và tất cả gạo kèm ống tre mang theo. Có người đề nghị mua gạo của ĐBSCL và gà ngoài chợ tiếp tục phục vụ nhưng để bảo vệ thương hiệu, đơn vị này từ chối và luyến tiếc rút lui sớm.

Các gian hàng của ĐBSCL chỉ có nơi đổ bánh xèo là chế biến tại chỗ và tất cả khi đông khách thì phục vụ rất kém, coi thường “thượng đế”, coi thường cả thương hiệu của chính mình. Nhiều gian hàng đã tỏ thái độ xua đuổi khách, thậm chí một gian hàng bán cơm thiu cho khách.

Những ai đến với “Liên hoan văn hóa ẩm thực” để muốn thưởng thức những cung cách phục vụ đặc sắc, tiêu biểu cho “văn hóa ẩm thực ĐBSCL” đều thất vọng. Nhiều du khách than thở với PV Tiền phong “cứ như trở lại cửa hàng ăn uống quốc doanh thời bao cấp”.

Thu hút được lượng người đến rất đông là thành công của “hội”. Nhưng “lễ” với du khách chính là “văn hóa phục vụ”, có thể coi như phần hồn của các sản phẩm du lịch, mới gieo ấn tượng và níu kéo du khách gần xa. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá