Live show không đùa với… nhạc sỹ

Năm 2005, hàng loạt các live show của các nhạc sỹ đã và đang được tiến hành. Nhưng, để có được một chương trình không logo quảng cáo lại chẳng dễ dàng gì.

Nhạc sĩ Hà Dũng chấp nhận làm live show "Khúc tự tình 2" không có quảng cáo
Mở đầu cho năm 2005 là live show Bài hát Việt trên VTV3, chương trình giới thiệu những ca khúc mới tới công chúng và nhằm tôn vinh những ca khúc có chất lượng tốt.

Đáng lưu ý là có những ca sỹ chuyển qua sáng tác và thành công đáng ghi nhận như Bảo Lan, Lưu Thiên Hương… Chương trình đãi cát tìm vàng này cũng buộc phải có tài trợ như tất cả các live show ca nhạc được truyền hình trực tiếp (vốn đã bội thực)…

Có lượng khán giả chú ý đông hơn và chất lượng nghệ thuật cũng được bảo đảm hơn là Con đường âm nhạc. Sau live show số 3 về nhạc sỹ Nguyễn Cường, có thể nói đây là một chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp tương đối tốt, ca sỹ sao, nhạc sỹ phối khí giỏi.

Sở dĩ có được điều này, ngoài sự nghiêm túc của êkíp làm chương trình thì còn có yếu tố "bạo vì tiền". Hãng Honda tài trợ những khoản kinh phí đủ để nhiều ý tưởng của đạo diễn và biên kịch thành hiện thực mà không phải quá lo lắng đến tiền bạc.

Tuy nhiên, để có thể chính thức phát sóng, kịch bản Con đường âm nhạc đã phải im lìm trong ngăn kéo cả năm trời vì chưa tìm được nhà tài trợ. Dù biết xem ca nhạc mà cứ bị đập vào mắt mấy cái logo quảng cáo thì thực sự không mấy thú vị, nhưng đó cũng đã là cố gắng lớn của truyền hình trong việc giới thiệu có hệ thống các nhạc sỹ nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam.

Nếu không có nhà tài trợ thì dường như các nhạc sỹ sẽ quá khó khăn trong việc giới thiệu các sáng tác của mình với công chúng. Vì thực hiện live show ở Việt Nam, kể cả những ca sỹ hạng “sao” cũng khó lòng thu hồi vốn, huống chi là các nhạc sỹ.

Nhạc sỹ Hà Dũng, vốn được coi là một doanh nhân thành đạt, coi âm nhạc như một cuộc chơi nên anh đã chơi sang live show cá nhân Khúc tự tình 2 tại Nhà hát Lớn.

Live show này thoạt tiên theo kế hoạch là khoảng 300 triệu đồng. Nhưng rồi, mọi thứ đều thay đổi và để có được 2 đêm nhạc ưng ý nhất tại Nhà hát, Hà Dũng đã phải chi không dưới 800 triệu đồng, trong khi đó số vé bán ra chưa được nổi 1/10.

Hà Dũng cho rằng, biết trước chương trình sẽ bị lỗ nhưng vẫn làm mà không cần đến tài trợ. Bởi vì, nếu chấp nhận tài trợ nghĩa là buộc phải theo những quy định của họ, phải dán logo, phải đọc thông tin quảng cáo… trong chương trình.

Mà như vậy, không khí thực sự của một đêm nhạc ít nhiều sẽ mất đi. Vậy là Hà Dũng chấp nhận mất bạc tỷ để có 2 đêm nhạc đàng hoàng, khỏi lo bể hợp đồng với nhà tài trợ.

Cũng vì lý do đó mà nhạc sỹ Hồng Đăng đành chấp nhận không có tài trợ cho live show Lênh đênh biển của mình. Bà Lê Anh Thúy - Vợ nhạc sỹ - cho biết, cách đây 1 năm có một doanh nghiệp đến và nói sẽ tài trợ cho nhạc sỹ Hồng Đăng một đêm nhạc, riêng tiền tác quyền sẽ là 100 triệu đồng.

Nghe vậy rất mừng, 100 triệu đồng với một nhạc sỹ già, lại đang mắc nhiều chứng bệnh như Hồng Đăng quả là quá quý. Hai vợ chồng nhạc sỹ xoay xỏa cả năm trời để lên ý tưởng và thực hiện chương trình, cố gắng mời một êkíp tốt nhất để Lênh đênh biển có thể thành công và để lại dấu ấn.

Nhưng rồi, gần đến ngày live show diễn ra thì nhà tài trợ nói rằng, nếu để cho một Cty tổ chức biểu diễn đứng ra thực hiện thì họ sẽ chấp nhận tài trợ, giống như một kiểu "giải ngân".

Quá hiểu sự thê thảm của một chương trình chắp vá kiểu của các Cty tổ chức biểu diễn, vợ chồng nhạc sỹ đành buộc lòng để doanh nghiệp rút tài trợ.

Thế là chỉ còn chưa đầy tuần, hai vợ chồng nhạc sỹ Hồng Đăng phải chạy long tóc gáy, xin được Viet Nam Airlines vé đi lại cho các nghệ sỹ từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội biểu diễn, còn lại chi phí cho chương trình phải tự lo hết, với sự giúp đỡ hảo tâm của không ít bạn bè.

May mà tiền cát xê anh em nghệ sỹ chỉ lấy tượng trưng, Trần Mạnh Tuấn bỏ quán Sài Gòn ra diễn 2 đêm, đưa 10 triệu đồng cát xê nhưng dứt khoát không cầm. Nhạc sỹ Bảo Chấn, Bảo Phúc cũng bỏ phòng thu ở nhà để ra Hà Nội cả chục ngày lo chuyện hòa âm mà tiền thì nhất định không lấy…

Quả là tiền bạc với nhiều nghệ sỹ không phải là chuyện hàng đầu, nhưng với các nhà tài trợ thì nó không những đầu tiên mà còn là vị trí của logo ở đâu, kích cỡ thế nào, in trên vé ra sao, MC phải đọc tên sản phẩm bao nhiêu lần… thấy chi tiết còn hơn cả sách giải bài tập toán tiểu học…

Muốn live show không lỗ thì phải có tài trợ. Mà muốn có tài trợ thì phải tự… hành mình rất nhiều thứ. Nếu nhạc sỹ muốn có một bữa tiệc âm nhạc sang trọng thì không còn cách nào khác là… rút ví. Cũng may là các nhạc sỹ chưa có phong trào làm live show như các ngôi sao.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá