Mời sao Bollywood quảng bá du lịch Việt

TP - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, một đoàn sao Bollywood hiện ở Việt Nam quay phim. Đây cũng được xem là một trong những giải pháp ứng phó tình hình khách quốc tế giảm mạnh đầu năm nay.

Tổng cục Du lịch dự đoán khách quốc tế sẽ phục hồi trong thời gian cuối năm. Ảnh: T.Toan.
Tổng cục Du lịch dự đoán khách quốc tế sẽ phục hồi trong thời gian cuối năm. Ảnh: T.Toan.

Sức mạnh truyền thông quốc tế

Ngoài những giải pháp giúp phục hồi lượng khách từ các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nga, ngành du lịch nước nhà nhắm đến thị trường mới nổi thời gian qua- Ấn Độ và Trung Đông.

Đại diện Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết, trong chiến lược marketing thời gian tới do Bộ phê duyệt, ngoài tham gia các hội chợ truyền thống ở Đông Bắc Á, châu Âu, Đông Nam Á, Việt Nam tích cực tham gia hội chợ ở Ấn Độ, kết hợp nhiều chương trình xúc tiến quảng bá du lịch ở nước này nhằm trao đổi khách hai chiều trong thời gian tới. Cuối năm nay, đường bay thẳng giữa hai nước hoàn thiện cũng đóng góp không nhỏ trong thu hút khách Ấn Độ.

Nhìn vào các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, không những tham gia hội chợ du lịch quốc tế ở Ấn Độ, chúng ta tích cực đón đoàn làm phim Bollywood khảo sát điểm đến Việt Nam, mời hai đoàn báo chí, doanh nghiệp du lịch Ấn Độ khám phá Việt Nam.

“Hiện nay, chúng ta đã cấp phép và đoàn làm phim Bollywood bắt đầu quay những cảnh phim đầu tiên ở Việt Nam, có triển vọng tốt. Ấn Độ là thị trường tiềm năng mà chúng ta cần tập trung khai thác, tuy nhiên những hoạt động xúc tiến cần độ trễ, chứ không thể đòi hỏi tăng trưởng đột biến ngay được”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói thêm.

Một trong những hình thức quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế được dư luận quan tâm-các đoạn phim ngắn, video clip quảng bá trên các kênh truyền hình nổi tiếng nước ngoài. Chúng ta hồi hộp chờ đón những hình ảnh trực tiếp từ hang động ở Quảng Bình lên sóng chương trình Good morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ) ngày 13/5 tới, trên kênh ABC của Mỹ. Trước đó những hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh CNN, BBC được nhiều người hưởng ứng.

Nhìn vào chi phí cho quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam, kinh phí chi cho hoạt động này chưa thấm vào đâu. Thêm nữa, so với Thái Lan mỗi năm bỏ gần 100 triệu USD cho quảng bá, ngân sách của du lịch Việt Nam chỉ chưa đầy 2% so với nước bạn.

Chương trình dự án phát triển du lịch có trách nhiệm đối với xã hội (Dự án EU) hỗ trợ nhiều về mặt kỹ thuật và thậm chí cả kinh phí để mời các đơn vị truyền thông trong và ngoài nước xây dựng những đoạn phim, video quảng bá trên truyền hình nước ngoài. Hiện nay, những người chủ trì dự án chọn được đơn vị thực hiện. Sau khi có sản phẩm đủ chất lượng phát sóng, lựa chọn kênh truyền hình nước ngoài không phải vấn đề lớn.

Khách quốc tế giảm, không đáng ngại?

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm khoảng 12%. Con số khiến nhiều người giật mình. “Lượng khách quốc tế giảm như thế cũng không đáng ngại lắm đâu”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam trả lời Tiền Phong.

Ông Tuấn lý giải, do 5 tháng đầu năm 2014 là thời điểm tăng trưởng với tỷ trọng rất lớn, cho nên năm nay khó mà lặp lại mức tăng trưởng ấy. “Từ tháng 6 năm ngoái khách du lịch quốc tế bắt đầu giảm mạnh. Đặt trong tương quan năm nay thì từ tháng 6 trở đi tỷ lệ sụt giảm khách quốc tế bắt đầu giảm dần. Chúng tôi có dự báo tình hình du khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng cuối năm sẽ tốt hơn bây giờ nhiều”, ông Tuấn nói.

Lượng khách giảm đáng kể do hai thị trường quan trọng nhất của Việt Nam là Trung Quốc và Nga đều giảm rất sâu. “Tổng cục đang xúc tiến các giải pháp để phục hồi hai thị trường này. Hơn nữa, năm nay chúng ta triển khai xúc tiến chủ động và sớm hơn, nên chắc chắn thị trường sẽ phục hồi. Trừ phi những tác động bất khả kháng ở thị trường trong nước và quốc tế”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nói.

Theo số liệu từ Tổng cục, trong 4 tháng đầu năm, khách đến bằng đường hàng không giảm 9%, bằng đường bộ và đường biển lần lượt giảm khoảng 25% và 30%. Tuy vậy, một số thị trường lại ghi nhận tăng so với năm ngoái như Hàn Quốc, Singapore, đặc biệt là Mỹ tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện một công ty du lịch chuyên đón khách quốc tế tại Hà Nội lại cho biết, số lượng khách giảm không nhiều nhưng chi tiêu giảm mạnh. Cụ thể, trước đây họ đặt khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, giờ chỉ 4 sao. Ngoài thị trường khách Nga giảm mạnh thời gian qua, vị này còn nhận định sắp tới lượng khách châu Âu cũng giảm nhiều. Một trong những lí do được đưa ra là khách có xu hướng chuyển qua du lịch Lào, Campuchia thay vì Việt Nam.

Đa dạng các hình thức quảng bá, xúc tiến

“Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch từng phối hợp với các kênh CNN, BBC quảng bá du lịch Việt Nam, có rất nhiều người khen, nhưng cũng có người nghi ngờ tính hiệu quả. Chúng ta tiếp tục đong đếm hiệu quả để cải thiện chứ không thể cứ làm ồ ạt, tập trung hết vào quảng bá qua truyền hình hoặc không làm nữa”, đại diện Vụ Thị trường du lịch nói. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá