Một hoài niệm bằng hình ảnh về Hà Nội cổ xưa

Một hoài niệm bằng hình ảnh về Hà Nội cổ xưa
TPO -  Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội vừa khai trương triển lãm tranh "Hà Nội, những cánh cổng xưa" của Văn Dương Thành, họa sỹ Việt kiều nổi tiếng ở Bắc Âu .
Một hoài niệm bằng hình ảnh về Hà Nội cổ xưa ảnh 1
Họa sỹ Văn Dương Thành bên bức "Hoa chuối và cổng cổ" tại triển lãm "Hà Nội, những cánh cổng xưa"

Những kiến trúc cổ xưa của Hà Nội như Ô quan chưởng, đền Ngọc Sơn đã hiện ra lung linh mà trầm mặc qua bút pháp của người con đi xa Hà Nội qua 25 bức tranh sơn dầu và Acrylics khổ nhỏ đến vài mét.

Cây đèn Ngọc Sơn, Cổng đền Quán Thánh trong đêm, Nhà nhỏ bên tháp ngọc Sơn, Một ô quan Chưởng dưới hòa sắc rực nắng hè, hoặc trong mưa xuân lắc rắc hoặc chìm lẫn vào bầu trời dưới ánh hoàng hôn đỏ ối đầy nuối tiếc nhớ nhung.

Những cánh đồng xiêu vẹo bên tam quan thấp thoáng sau rặng họa chuối đang đơm bông trong Hoa chuối và cổng cổ. Từng cánh chuối đang vươn nở, lộ ra những tầng chuối mơn mởn còn nửa hình hoa, cuộng hoa khỏe khoắn vươn vụt lên, đong đưa bên những tàu lá chuối xanh ngắt đầy ánh mặt trời. Hương chuối ngọt chan chát lan tỏa, phía sau là những viên gạch loang lổ dấu thời gian.

Cổng xưa lệch lạc song vẫn trường tồn, một nét tương phản giữa vật thể do con người xây tạo nên và màu xanh do thiên nhiên tạo thành. Hai thái cực đó như Âm và Dương, như Đêm và Ngày song rất hài hòa, và tạo nên một sự cân bằng, đẹp đẽ.

Ngoài 15 bức tranh đã bày tại một số bảo tàng  Mỹ thuật và gallery ở nước ngoài và Việt Nam, Văn Dương Thành đã giới thiệu  một chuỗi tranh mới vẽ tại Hà Nội còn ướt nét sơn như:  Nhìn từ phòng vẽ, Ô quan chưởng mùa xuân, Hoàng hôn trên ô quan.

Đặc biệt bức Nhà họa sỹ Auguste Renoir ở Nice chị vừa vẽ trực tiếp từ khu vườn của danh họa được mang về Hà Nội để chia sẻ cùng các bạn sinh viên Mỹ thuật.

Với phong cách "biểu hiện" và "trừu tượng", người xem vẫn nhận ra một motiff rất  Việt Nam của Văn Dương Thành: những mái ngói mùi hài mốc thếch, rặng cây trăm tuổi thân xù xì uốn cong, những tàu lá chuối ôm ấp rặng hoa.

Có lẽ vì thế mà người xem tranh ở châu Á và châu Âu đều có thể chia sẻ và cảm nhận bản thông điệp hội họa của Văn Dương Thành.

Văn Dương Thành dùng nhiều màu nguyên chất đối chọi như xanh da trời, cô ban đặt cạnh màu vàng rực của mặt trời hoặc màu gạch đỏ, nhưng chúng luốn được làm mềm dịu bởi một nét chuyển êm như bóng tối. Bởi thế, phòng tranh rực sáng mà  không chói.

Cuộc triển lãm nhỏ này như một món quà Văn Dương Thành dâng tặng các thày cô giáo của mình, những người đã dìu dắt Thành từ những nét bút đầu tiên nguệch ngoạc. Đến giờ, Thành đã làm trọn mơ ước của người cha, trở thành một họa sỹ.

Văn Dương Thành cho biết: "Cuối tuần, cha tôi thường dắt tôi đi bộ quanh Bờ Hồ, ngôi nhà Thủy Tạ ngắm đền Ngọc Sơn. Nửa thế kỷ đã trôi qua, mỗi lần về Hà Nội, đi bộ trên cầu Thê Húc, vào Thủy Tọa tôi lại nhớ đến cha. Bởi thế, "Những cánh cổng cổ xưa" là một cuốn nhật ký ghi lại những cảm xúc sâu nặng với Hà Nội và với cha mẹ tôi."

Họa sỹ  Văn Dương Thành hiện đang giảng dạy Mỹ thuật tại Stockholm, Thụy Điển. Chị đang có ý định trở về sống và vẽ ở Hà Nội nhiều hơn.

MỚI - NÓNG