Một người lữ hành Anh “mệt mỏi” đặt chân tới Việt Nam

TP- 10 năm nay, Simon Redington sống chủ yếu ở Hà Nội. Ông được các nghệ sĩ Việt Nam đón nhận nồng hậu. Đáp lại, ông chuẩn bị ra mắt triển lãm cá nhân vào ngày 17/10 tới tại Art Vietnam.

Triển lãm có cái tên rất dài "Có gì đáng buồn cười đâu về hòa bình, tình yêu và sự hiểu biết?", gồm các tác phẩm mới nhất của một nghệ sĩ Anh chuyên tranh khắc gỗ, in và vẽ.

Ông tâm sự: “10 năm trở lại đây tôi chủ yếu sống và làm việc tại Hà Nội. Rời khỏi London - nơi tôi sinh ra, lớn lên với một sự tuyệt vọng và cảm giác bồn chồn, mong mỏi làm một điều gì đó của một người đã gắn bó quá lâu với một nơi chốn.

Ý tưởng về một hành trình du ngoạn đã hấp dẫn tôi.

Tôi đặt chân đến Việt Nam như một người khách lữ hành đã mệt mỏi với chặng đường dài và được các nghệ sỹ ở Hà Nội đón nhận nồng hậu. Những cuộc gặp gỡ với rất nhiều nghệ sỹ được diễn ra ở những quán bia hơi, hàng cà phê quanh thành phố.

Với tôi, đời sống này như những gì diễn ra ở Paris trong những năm 20 của thế kỷ trước, và đó là tình bạn, là những câu nói cười, đùa vui và cả những cuộc tranh luận, tất cả đều diễn ra trong một khoảng không gian nhỏ hẹp mà đẹp đẽ của một buổi chiều Hà Nội mù sương. Thời gian trôi qua và mọi người dường như có vẻ bận rộn hơn, nhiều hàng bia hơi đã biến mất hoặc chuyển dời.

Vậy mà cái tinh thần ấy vẫn còn lại, vẫn một sự tươi mới, rạng ngời từ các nghệ sĩ trẻ của thành phố này. Tôi mong ước Hà Nội sẽ mãi là thành phố như nó vẫn thế từ hàng ngàn năm nay”.

Các tác phẩm của Simon ảnh hưởng từ khuynh hướng nghệ thuật thể hiện của Đức và những bản khắc gỗ Ukiyo của Nhật. Song mang nặng dấu ấn của một trường phái nghệ thuật hiện đại Vorticism của Anh và đặc biệt là các tác phẩm của David Bomberg.

Lần triển lãm ở số 7 Nguyễn Khắc Nhu, Hà Nội này, Simon Redington đã khéo lồng ghép thời điểm thích hợp. Kinh tế thế giới đang trong bờ vực suy thoái, tác phẩm của ông đã nhắc nhở những toan tính mang tính sắp đặt của con người trên toàn thế giới, ngay trong xã hội văn minh.

Tranh ông thể hiện điểm mạnh, điểm yếu và những cạm bẫy đầy chông gai. “Các tác phẩm của Redington mở cho người xem một con đường thoát ra khỏi màn sương mờ ảo bao phủ của chủ nghĩa tiêu thụ và lợi nhuận trong đầu óc con người” - Suzanne Lecht, Giám đốc nghệ thuật nhận xét về tranh ông. Ngoài ra, Simon còn có cái châm biếm, và mô tả những góc khác nhau của cuộc sống hiện đại được kết hợp trong tranh mang vẻ đẹp như của những tác phẩm gắn gốm.

Các tác phẩm mới nhất của ông có sự kết hợp của những nét văn hóa nghệ thuật Mỹ trong thế kỷ 21 với các hình thái biểu hiện của võ thuật và truyền thông trong thời kỳ chiến tranh. Redington sắp đặt các biểu tượng trở thành một thứ ngôn ngữ biểu đạt để khám phá quan điểm của một cá nhân về những gì đang diễn ra trong thế giới ngày nay.

Đi lại và làm việc giữa London, Việt Nam và Pháp, ở người nghệ sĩ có một ăng-ten phát hiện và thâu nhận những nguồn năng lượng được tỏa ra từ những nền văn hóa khác nhau, để tự cảm nhận và tái tạo. Có gì đáng buồn cười đâu về hòa bình, tình yêu và sự hiểu biết? của Simon Redington kéo dài một tháng sẽ đem đến nhiều cảm nhận cũ - mới đan xen với chính những người xem. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá