Xung quanh giải Cánh diều vàng 2004

“Mùa len trâu” vẫn ngoài cuộc, nhưng...

Kể từ khi giật tít “Cánh diều vàng”, giải thưởng thường niên của Hội điện ảnh Việt Nam có vị trí hẳn trong lòng khán giả, không còn là chuyện trong nhà.

Năm nay cộng thêm việc truyền hình chung lưng tổ chức cả về hình thức lẫn nội dung khiến trò càng xôm.

Một cuộc bình chọn của Hội nghề nghiệp vừa là để công bố cho xa gần biết đánh giá của mình đồng thời cũng là dịp tiếp thị phim. Khi được hỏi trao giải xong, muốn xem phim gì, một nhóm SV báo chí được phát vé vào xem đã trả lời là “Nữ tướng cướp” (giải thích: Vì có vẻ được lắm giải). Lẽ ra, sau đêm Cánh diều vàng, cái tên mọi người nhớ nhất, hỏi nhau nhiều nhất, muốn lùng xem nhất phải là Mùa len trâu.

Việc xếp Mùa len trâu ra ngoài hệ thống giải chính được liên tưởng trường hợp phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công năm ngoái. Nhưng nếu việc Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công được cho là tế nhị khi xếp giải đặc biệt thì Mùa len trâu gây ý kiến trái ngược. Một, rất khen, cho là để Mùa len trâu đứng riêng trong khi lại không có Cánh diều vàng chẳng khác nào bảo đó chính là Vàng.

Ngược lại: tại sao hay thì không nói thẳng là hay? Còn Thời xa vắng có ít yếu tố nước ngoài hơn nên được Cánh diều bạc? Và là phim “hợp tác hiệu quả thứ nhì” sau Mùa len trâu hợp tác hiệu quả nhất? Sự thực nếu ban giám khảo năm nay xếp Mùa len trâu vào hệ thống giải chính và lại đủ công tâm, phim xứng đáng chiếm hết: giải biên kịch, đạo diễn, nam diễn viên...

Từ nước ngoài, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh nói qua băng: “Tôi chưa rõ phim được đưa vào hạng mục nào trong giải, nhưng điều làm tôi ấm lòng nhất là sự đón nhận của người Việt cũng như người nước ngoài đối với bộ phim”. Những ai đã xem phim đều thoả dạ. Nói ai xa, ngay giới nghề thảy đều tâm phục khẩu phục, tuy nhiên phim sẽ còn khó đến với đông đảo công chúng. Mùa len trâu không làm vinh dự cho giải thưởng của Hội đợt này, nhưng phim sẽ dự tranh Oscar 2006.

Dù sao việc Thời xa vắng thắng được 4 đề cử còn lại (Chiến dịch trái tim bên phải, Hàng xóm, Ký ức Điện Biên, Nữ tướng cướp) kể như cũng gỡ lại phần nào. Cả giải quay phim xuất sắc dành cho nhà quay phim Thời xa vắng Trần Hùng. Hồi chiếu ra mắt Thời xa vắng, vừa ra khỏi rạp nhiều người đã  hỏi nhau Trần Hùng là ai vậy?

Vai diễn “bạo lực” trong Nữ tướng cướp giúp Mỹ Duyên giật giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, góp phần đưa phim của Lê Hoàng đứng cạnh các phim nghệ thuật khác. Cũng có thể các ứng cử viên còn lại, trừ Hồ Phương Dung (chắc chỉ vì “có yếu tố nước ngòai”!), đều nhẹ ký hoặc quá mới. Việc những gương mặt lạ, xuất hiện lần đầu lập tức được đề cử là dấu hiệu của một nền điện ảnh vẫn còn ít phim và thiếu diễn viên. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá