Mỹ Linh chat ngày càng điêu luyện

Mỹ Linh chat ngày càng điêu luyện
TPCN - Dường như Mỹ Linh vừa trải qua một quá trình xốc lại về kỹ thuật thanh nhạc - đảm bảo đầu tiên cho một show diễn liên tục với gần 20 bài hát phần nhiều đều vào loại “xương”.
Mỹ Linh chat ngày càng điêu luyện ảnh 1

Ca sĩ Mỹ Linh - ảnh: Na Sơn

Tour ’06 tuy chưa phải là một mốc mới trong sự nghiệp của Mỹ Linh - vẫn mang tính chất “nhìn lại”- nhưng đã trở thành một thách thức trong việc dàn dựng và tổ chức liveshow đối với các ca sĩ trong thời gian tới.

Đêm 24/11 của Mỹ Linh tại Cung Văn hóa Hữu nghị được mở ra với Kim - ca sĩ hip-hop đang độ tuổi trung học.

Thoạt tiên, cô bé xuất hiện trên màn hình nhỏ (Mỹ Linh trên màn hình lớn) và “hát” một tràng dài mà thỉnh thoảng mới có thể nghe được một từ như: Mỹ Linh, sáng tạo, tình cảm, hết mình… - chỉ biết giọng điệu chung là ca ngợi.

Kim còn đôi lần xuất hiện người thật trong chương trình với ngoại hình và vũ đạo rặt hip-hop, trông cũng vui vui mắt nhưng không ăn nhập với xung quanh lắm. Cô cũng không hẳn là thành phần hữu cơ trong tổng thể âm nhạc mà thiên về quảng bá, “tiếp tân” cho chương trình.

Màn kết, Kim lại cho khán giả một tràng “khó nghe” nữa. Mỹ Linh đã từng sử dụng chất liệu hip-hop với mục đích tương tự trong đoạn intro của album Chat với Mozart.

Dẫn đầu Tour ’06 là các trích đoạn tác phẩm của Vivaldi, Schumann, Borodine, Tchaikovski. Đây cũng là nơi để Mỹ Linh thể hiện sự màu mỡ và đẳng cấp kỹ thuật của giọng hát.

Mặc dù có thể phải hát trong sức ép của một số dư luận liên quan đến bản quyền, nhưng Mỹ Linh vẫn hết sức thành công ở phần đầu của chương trình.

Việc đặt lời Việt cho nhạc cổ điển dù sao cũng là một phương cách giản tiện để có được những ca khúc “mới” với chất lượng cao trong một thời gian tương đối nhanh.

Không thấy Dương Thụ - tác giả phần lời của album Chat với Mozart - xuất hiện, nhưng Mỹ Linh 2 lần liền nhắc tới ông như “người cha thứ hai”, rằng nhờ ông mà cô đạt được những thành quả như hôm nay…

Chương trình dành một phần cho sáng tác của Dương Thụ. Nếu Thanh Lam hát Gọi anh đầy cảm xúc, thì Mỹ Linh Gọi anh thiên về kỹ thuật.

Tour ’06 của Mỹ Linh huy động đủ mọi “trường phái” âm nhạc, từ các “ông trùm” xa xưa của nhạc cổ điển phương Tây, cho tới bộ ba giọng tenor thuộc loại hàng đầu của VN bây giờ: Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, từ rocker mới ra ràng Anh Khoa… đến một nghệ sĩ được giới thiệu là diva đến từ “Japan” (từ dùng của Mỹ Linh)- Yuming.

Yuming đem lại phong vị Nhật Bản qua lối hát ngắt chữ bằng giọng mũi, cùng 2 sáng tác có giai điệu nhẹ nhàng, đơn giản- từa tựa dân ca hoặc các bài hát thiếu nhi. Được biết, Mỹ Linh sang Nhật Bản dự Festival Folte hồi tháng 9 là theo lời mời của vợ chồng Yuming.

Đội ngũ chuyên gia âm thanh Nhật Bản cũng là yếu tố quan trọng nâng cao đẳng cấp của show diễn. Giọng ca sĩ nhờ đó nổi lên chân thực mà vẫn… hay.

Loạt bài R&B sôi động ở khúc giữa của chương trình nghe không nét như trong đĩa, vì âm lượng của dàn nhạc hơi lớn. Dù sao với phần này, giọng hát Mỹ Linh chỉ còn là một thành phần trong tổng thể âm nhạc giàu tiết tấu... 

Còn nhớ, khi mới cộng tác với Mỹ Linh, ban nhạc Anh Em tuyên bố sẽ đưa nhạc funk vào VN.

Giờ đây, danh xưng đã chuyển sang R&B nhưng nhạc của Anh Em hầu như chẳng thay đổi là bao. Không kể, phần chat với các “đại gia”, Tour ’06 rà soát lại một loạt đĩa của Mỹ Linh với Anh Em, từ Tóc ngắn tới Made in Vietnam và gần đây nhất là Để tình yêu hát.

Để thấy rõ hơn: không có gì đột phá trong phong cách của Anh Em - hay Mỹ Linh cũng vậy - trong 6 năm trở lại đây.

Thêm một điểm nhấn vào thế mạnh âm khu cao của Mỹ Linh ở phần cuối của chương trình với những bài đinh và khó như Em mơ về anh (Huy Tuấn).

Duy nhất nốt cao nhất của bài này nghe hơi không bình thường- có sự trợ giúp của kỹ xảo âm thanh - dù Mỹ Linh vẫn “với” được, còn lại chất lượng cao độ của các bài hát trong toàn bộ chương trình đều khá được đảm bảo.

Giọng Mỹ Linh đang ở một phong độ còn cao hơn khi thu âm Chat với Mozart. Rất nhiều bài trong chương trình đều đòi hỏi chị phải hát kịch trần, kể cả những bài tiết tấu nhanh, hoặc đang dịu nhẹ Lắng nghe mùa xuân về (Dương Thụ)- cũng phải có một nốt lên chói vói.

Tất nhiên cũng không uổng công vì Mỹ Linh vừa dứt nốt cao này, khán giả đã vỗ tay rào rào... Và khi giai điệu êm đềm của đoạn điệp khúc bài Và tôi vẫn hát (Huy Tuấn) khép lại chương trình- người nghe ước ao giá như Tour ‘06 điểm xuyết đôi ba bài “không R&B” như vậy, thì hát và nghe còn dễ chịu hơn nữa?!

Thiết kế sân khấu đơn giản nhưng hoành tráng với dàn khung thép lan ra 2 bên tường của khán phòng- nền đá ốp được phủ vải đen tuyền. Trong phần đầu- cổ điển- của chương trình, toàn bộ sân khấu cũng như trang phục của ca sĩ và ban nhạc đều màu đen.

Bộ thứ hai (quần bó, áo suông tay trần có mũ và dải rút…) Mỹ Linh dùng khi xuất hiện cùng Kim và trong suốt phần sôi động ở giữa chương trình nửa giống trang phục của một võ sinh, nửa giống… pijama- mặc vào thì ai cũng như cây nấm chứ không riêng gì Mỹ Linh.

Rất may là cuối chương trình, Mỹ Linh đã trở lại trong váy dài - lần này là màu đỏ. 

MỚI - NÓNG