Ngàn năm thương nhớ

Ngàn năm thương nhớ
TP - Được khởi quay từ tháng 10-2009, bộ phim ký sự “Thăng Long- Ngàn năm thương nhớ” do hãng phim truyền hình TPHCM (TFS) phối hợp với hãng phim tư nhân BHD được thực hiện dưới hình thức vừa quay vừa phát.
Ngàn năm thương nhớ ảnh 1
Hình ảnh Thăng Long như thế này luôn ghi được lưu giữ trong lòng người phương Nam

Để hoàn thành khối lượng phim (dự kiến khoảng 140 tập), ê kíp làm phim đã tập trung những gương mặt gạo cội- đã có nhiều kinh nghiệm trong việc làm phim ký sự tại TFS như đạo diễn Đỗ Bèn; Nhóm biên kịch - biên tập và trợ lý đạo diễn Cao Hoàng Khương, Huỳnh Lê Ái Trinh, Kiều Hải Chuyên …

Với khối lượng đồ sộ như thế, bộ phim đã phải chia làm nhiều ê kíp làm phim để thực hiện các chủ đề chính của bộ phim như Thăng Long - Hà Nội qua các di tích văn hóa (bao gồm Hà Nội qua 36 phố phường, Hà Nội đời thường của ngày hôm nay với nếp sống văn hóa tinh thần, ẩm thực, tâm linh), con người Hà Nội xưa và nay với nhiều nhân vật tiêu biểu cụ thể và Hà Nội điểm hẹn ngàn năm (những di tích, công trình lịch sử xưa và nay).

Chỉ riêng những nhân vật tiêu biểu cho Hà Nội, đoàn làm phim đã gặp và phỏng vấn trên 400 nhân vật.

Có khá nhiều khó khăn khi thực hiện bộ phim bởi thời gian quay không dài, quá trình chuẩn bị cho bộ phim khá gấp rút, thậm chí việc mời các sử gia tham gia trong vai trò tư vấn cũng không có. Toàn bộ quá trình xây dựng kịch bản chỉ dựa vào tài liệu lịch sử.

Tuy nhiên chính điều này đã tạo cho bộ phim có những khác biệt: Đến và cảm nhận. Đặc biệt, các nhà làm phim đã xây dựng được nhiều trường đoạn cảm động như một bà mẹ phương Nam ra thăm Lăng Bác chỉ mong được thắp một nén nhang để tỏ lòng thành kính; vùng đất nơi ngày xưa đã đón tiếp và chăm sóc những người con miền Nam tập kết; những kỷ niệm của những văn nghệ sỹ miền Nam trưởng thành trên đất Thăng Long…

Và vượt qua những thước phim rất thực là tấm lòng của những người con miền Nam - con cháu của những người đi mở cõi ngày xưa hướng về Thăng Long- Nơi quê cha đất tổ.

Nhà biên kịch Nguyễn Hồ - Chỉ đạo nghệ thuật bộ phim cho rằng: “Qua bộ phim, chúng tôi muốn xây dựng một góc nhìn riêng- góc nhìn của người phương Nam với thủ đô. Nhiều người đã quen thuộc với thủ đô có lẽ cũng sẽ bất ngờ vì những khám phá của bộ phim”.

MỚI - NÓNG