Nguyễn Duy Hùng - Ấn tượng “trẻ lâu” của Bài hát Việt

Nguyễn Duy Hùng - Ấn tượng “trẻ lâu” của Bài hát Việt
TP- Nguyễn Duy Hùng là cái tên nổi bật trong lứa tác giả trẻ của chương trình Bài hát Việt suốt 3 năm qua.

"12h" - ngay sau khi xuất hiện đã đoạt giải Bài hát của tháng. Sau đó "Yêu" lại đem đến giải cho nhạc sĩ phối khí và ca sĩ thể hiện.

Hai bản jazz hiện đại này có thể coi là làm nên cái tên Nguyễn Duy Hùng cho đến thời điểm này - đã được nhiều ca sĩ trẻ chọn thể hiện trong các chương trình thu thanh, biểu diễn cho đến dự thi...

"Khoảng trời của bé" sau khi tham dự Bài hát Việt tung lên mạng và được bạn trẻ yêu thích. Rất nhiều blog của giới HS-SV đã giới thiệu bài hát này.

Ca từ không mới (nói về những em bé lang thang) nhưng giai điệu được viết theo kiểu rock alternative thêm chút R&B và giọng hát lãng đãng của Thùy Chi đã đánh trúng gu tuổi teen. "Khoảng trời của bé" từng đứng đầu Top 10 trên sóng XoneFM.

Thành công mới nhất và cũng nặng ký hơn cả của Nguyễn Duy Hùng là giải Bài hát thính phòng nổi bật tại Bài hát Việt 2007 với "Thành thị". Đáng chú ý là, tuy được xếp vào bảng thính phòng nhưng "Thành thị" lại điểm xuyết một số cung quãng dân tộc nghe rất dễ chịu.

Giải thưởng gây bất ngờ lớn với Duy Hùng. Quá bối rối khiến anh mang nguyên găng tay lên nhận giải và phát biểu: “Cháu rất ngưỡng mộ Hội đồng Thẩm định...”.

Hùng nói: “Trong bảng thính phòng, tôi thấy 2 bài kia cũng rất hay. Cơ hội thì chia đều cho nhau, nhưng tôi cũng chỉ đến để xem vui thôi chứ không nghĩ là được giải. Bình thường anh Sơn (nhạc sĩ Lê Minh Sơn) hay được giải, tôi cứ nghĩ là lần này anh ấy lại được”.

Lê Minh Sơn và Nguyễn Duy Hùng là bạn đồng môn - học cùng thầy - tại khoa guitar Nhạc viện Hà Nội. Sau 16 năm dùi mài, giờ đây Nguyễn Duy Hùng trở thành giảng viên Nhạc viện nhưng trông anh vẫn rất trẻ - với kiểu đầu nấm Beatles ngây thơ.

Thực ra Hùng chỉ kém Lê Minh Sơn 4 tuổi, kém Đỗ Bảo 1 tuổi. Nhưng phong cách âm nhạc thì như của 2 thế hệ khác nhau. Hùng hướng đến đối tượng khán giả 8 - 9X, vẫn khai thác đề tài thầy cô - mái trường...

Hùng cũng hay cộng tác với các ca sĩ trẻ - nổi tiếng trong lứa tuổi teen như Thùy Chi, Đức Cường, Minh Vương...

Tự xếp vào lứa “đi sau” có khi lại là một thuận lợi cho Hùng vì anh sẽ có một lượng người nghe phong phú hơn. Vả lại đôi khi các nhạc sĩ muốn trẻ hóa để viết cho tuổi teen chưa chắc đã được...

Với 5 bài được Bài hát Việt “lăng-xê”, Nguyễn Duy Hùng cho thấy một lối viết đa dạng, pha trộn nhiều giọng điệu. Anh nói: “Tôi đang khai thác xem bản thân mình có gì. Tôi cảm thấy sự đa màu sắc của âm nhạc trong cuộc sống”.

Có vẻ anh khá dồi dào cảm hứng sáng tác. Viết "Yêu" khi đang dạo phố bằng xe máy - ra cả nhạc cả lời luôn - được 8 ô nhịp đầu tiên. Về nhà, hoàn chỉnh bài hát gần như ngay trong ngày hôm đó.

“Để chống quên tôi thường mang theo máy ghi âm. Nếu không mang máy, khoảng 5-10 phút, tôi hát lại câu đó một lần. Thường tôi không quên những chủ đề của mình”. Không hiếm bài ra đời như thế. "12h" cũng cả nhạc và lời cùng ra khi tác giả đang chập chờn ngủ trưa.

Để có một bản ballade dài hơi hơn như "Thành thị", Hùng phải nhập vai một người con xa xứ.

 “Tôi tự biến tôi thành người con bị lưu lạc ở nước ngoài, rất muốn trở về nhìn những góc phố Hà Nội, ngồi quán ven đường, nhìn những tà áo dài, những cô gái mỗi buổi sáng đi hái hoa nhài hoa sen về ướp trà - hình ảnh mà tôi rất ấn tượng”.

Hùng cũng cho biết việc pha ngũ cung của dân tộc vào 7 cung của nhạc châu Âu trong "Thành thị" là hoàn toàn tự nhiên.

“Những giai điệu dân gian luôn ngấm trong đầu (anh đọc luôn hàng âm ngũ cung và sau đó là hàng âm châu Âu- PV)... Đầu tôi như cái máy vi tính cho nên viết nhạc cũng khá thuận lợi. Khi tôi nghĩ ra một nét giai điệu, tự chúng hòa với nhau, không biết tại sao. Tôi rất yêu âm nhạc dân tộc. Hình ảnh bài Thành thị tự nhiên hiện lên như thế...”.

Anh đang biên tập album của riêng mình. Lượng bài đã đủ nhưng anh vẫn chờ “cái gì đó lạ hơn, khác hơn”.

Ban nhạc 12h của Hùng đang hoạt động khá hiệu quả - tung hoành trong các buổi giao lưu âm nhạc của SV tại các trường ĐH - tuy chỉ vẫn đảm đương vai trò đệm là chính. Ra Tết, Hùng khai trương phòng thu. Những dự án mới mẻ đang chờ anh ở phía trước.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.