Nguyễn Trọng Toàn xuất khẩu thời trang Việt

Sau một thời gian ẩn mình, nhà thiết kế Nguyễn Trọng Toàn- chủ nhãn hiệu thời trang Bombyx trở lại với dự án mới: mở rộng thị trường sang Pháp. Anh nhận thấy, phong cách Á Đông được ưa chuộng nhất định trong gu ăn mặc của người Pháp.

Nguyễn Trọng Toàn xuất khẩu thời trang Việt

Gu Á Đông của người Pháp liệu có đủ phổ biến để tạo thành một xu hướng thời trang, hay chỉ là một thị trường vừa đủ cho anh bán hàng?

Trong thời trang thì sự giao thoa gần như nơi nào cũng có. Trong phương Đông có hơi hướng phương Tây và ngược lại. Tuy nhiên, số lượng nhà tạo mẫu cũng như người tiêu dùng chuộng phong cách Á Đông chưa đủ để tạo thành một trào lưu rộng ở phương Tây. Và đó chính là cơ hội cho Toàn. Nếu mình biết tiết chế sao cho vừa đủ tính Á Đông, đồng thời mang yếu tố hiện đại, biết đâu sẽ tạo được trào lưu, một ngày nào đó.

Toàn có thể miêu tả rõ hơn về phong cách phương Đông hoặc có thể gọi là Việt Nam mà Toàn sẽ thể hiện ở thị trường Pháp?

Mình dựng trang phục theo phom và phong cách ăn mặc của phương Tây. Phần Á Đông thể hiện ở chất liệu tự nhiên, cách chơi màu sắc, và nhấn vào những họa tiết trang trí bằng tay: đính hạt, thêu, ren, đắp vải… Tài nghệ của người thợ thủ công Việt Nam sẽ được tôn lên hàng đầu trong cách thực hiện sản phẩm cũng như cách bài trí để tạo ra ngôn ngữ Việt trong thời trang.

Ở bên kia có khá nhiều nhà thiết kế và nhãn hiệu lấy ý tưởng Á Đông rồi, nhưng Toàn tự tin vì đồ của mình do người châu Á sáng tác với phong cách tự do hơn, không theo một khuôn khổ nhất định nào về văn hóa hay vùng miền, cũng không phân biệt đối tượng khách hàng. Toàn vui và khi sản phẩm của mình đã bắt đầu được nhiều người yêu thích và ủng hộ trong thời gian qua tại Pháp.

 Nguyễn Trọng Toàn xuất khẩu thời trang Việt - ảnh 1

Khách hàng Pháp và châu Âu có thể mặc những trang phục đó trong những dịp nào?

Đồ của Toàn có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu thời trang của khách hàng. Phong cách tự do một chút, tuy vẫn giữ nét cổ điển, sử dụng rất dễ. Tự do từ đường nét tới bố cục, đôi khi được thể hiện một cách ngẫu hứng trong lắp ghép chất liệu hay phụ trang theo từng sở thích, phong cách của người sử dụng. Chẳng hạn, bạn có thể mặc đồ Bombyx đi tới văn phòng, nhưng thêm một chiếc khăn cùng cách thức buộc, cài, choàng lại trong kết cấu của sản phẩm, nó lại trở thành những trang phục dạo phố hoặc tiệc tùng. Theo Toàn, thời trang hiện đại cần mở rộng phạm vi sử dụng cũng như đối tượng khách hàng.

Tóm lại nó có khác gì với trang phục của Toàn thiết kế ở Hà Nội?

Có thể Toàn sẽ có những thay đổi tùy theo cảm nhận về thị trường Pháp, nhưng sẽ vẫn giữ phong cách riêng đã có của Bombyx. Vì thực ra ở Đông hay Tây, thì Toàn vẫn là Toàn mà thôi. (cười)

Toàn đã điều tra thị trường ra sao để đi đến quyết định lập nghiệp ở Pháp?

Mỗi dịp sắp xếp được thời gian cũng như công việc tại Việt Nam, Toàn lại sang Pháp thăm hỏi bạn bè cũng như tìm cơ hội mới cho mình. Năm 2010, Toàn đã tranh thủ tham gia hội chợ thời trang tại Ý và Pháp. Chính chuyến đi lần này là cú hích cho Toàn thấy rằng sự có mặt của Bombyx tại Pháp là cần thiết và hợp lý.

Toàn đã tham khảo và lựa chọn một thành phố thật phù hợp với dòng sản phẩm của mình: Albi- thành phố cổ, điểm đến của hầu hết khách du lịch tới Pháp. Liền kề là Toulouse- thành phố công nghiệp, nơi hội tụ của nhiều trường ĐH- cũng sẽ là thị trường triển vọng cho Toàn trong tương lai gần.

 Nguyễn Trọng Toàn xuất khẩu thời trang Việt - ảnh 2

Vậy tới đây, Toàn sẽ thu xếp thị trường trong nước thế nào hay chỉ chăm lo cho nước ngoài?

Việt nam là sản xuất, Pháp là nơi tiêu thụ và phát triển, theo bạn thì bên nào quan trọng hơn? Toàn thì không lúc nào phân biệt mà chỉ luôn cố gắng hết mình để đạt được niềm tin của khách hàng mà thôi.

Cho đến nay, Toàn có vẻ thiên về sáng tác hơn kinh doanh?

Bản thân nghành này đã thiên về nghệ thuật rồi. Nói chung đã làm nghệ thuật thì nên hạn chế kinh doanh. Nếu mình Toàn làm cả sáng tác kiêm kinh doanh rất khó. Ở nước ngoài, nhà thiết kế chỉ lo mẫu mã ra theo mùa sao cho phù hợp đáp ứng thị trường, bộ phận quản lý sẽ có những người khác đứng ra. Như vậy sẽ tốt và thành công hơn.

Nhưng làm sáng tác hay kinh doanh cũng cần có khoảng thời gian cho riêng mình. Mình có thời gian để yêu bản thân mình, đương nhiên mình sẽ làm tốt công việc hơn, sẽ yêu mọi người nhiều hơn. (cười) Toàn đang cố gắng và khéo léo để cân đối việc sáng tác, kinh doanh sao cho phù hợp, ổn định và phát triển.

 Nguyễn Trọng Toàn xuất khẩu thời trang Việt - ảnh 3

Là người thiên về nghệ thuật nhưng trong hoạt động trình diễn gần đây, Toàn rất ít xuất hiện. Vì sao vậy?

Toàn xuất hiện trong những năm trước khá nhiều, mật độ các show diễn cũng cảm thấy vừa đủ để người yêu thích thời trang nhận ra phong cách và thương hiệu của mình. Hai năm gần đây, Toàn tập trung vào thực hiện kỹ thuật và sản phẩm cao cấp cho dòng thời trang ứng dụng, nên việc xuất hiện cũng giảm đi. Nhưng cũng sắp tới, Toàn sẽ xuất hiện trên sàn diễn nhiều hơn để giới thiệu những sản phẩm thời trang ứng dụng cao cấp mới của Bombyx.

Toàn chịu ảnh hưởng hoặc có duyên nợ với nhà thiết kế nào?

Toàn vẫn ngưỡng mộ vẫn học hỏi nhà thiết kế Jean Paul Gaultier, người tiên phong đưa nét văn hóa Á Đông vào những bộ trang phục hiện đại. Và những bộ trang phục ấy tự do đến mức không bị ràng buộc bởi các vấn đề về văn hóa, giới tính hay độ tuổi gì cả. Sau khi học xong ở Pháp, mình may mắn có 1 tuần được thực tập trong phòng thiết kế của Jean Paul Gaultier.

Cái đẹp cá tính bền bỉ của Kate Moss cũng khiến Toàn quá khâm phục. Vì trong ngành, tồn tại lâu như thế rất khó, ngoài 30 vẫn còn đắt sô, còn mở được thương hiệu thời trang riêng. Toàn ngưỡng mộ tính cách và con đường dẫn đến nối tiếng của cô. Trong cuộc sống hay công việc, Toàn thường xuyên theo dõi và học hỏi không chỉ sáng tạo mà cả tính cách của những người như thế.

Toàn dùng thời gian rảnh quý giá của mình như thế nào?

Công việc của Toàn tuy không tốn sức khỏe nhưng khá căng thẳng về tinh thần, bởi vậy hàng tuần mình có 2-3 buổi tập gym nhẹ. Mỗi buổi sáng, Toàn thích nghe nhạc bên tách cà phê lấy phong độ cho một ngày làm việc mới. Cuối tuần rảnh rỗi đi bar thư giãn, gặp bạn bè, đối tác, khách hàng. Cuối năm thu xếp đi du lịch thay đổi không khí, cũng là nạp năng lượng chuẩn bị cho một năm làm việc mới.

1998: Tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, khoa Trung-Anh

1999: Tốt nghiệp loại giỏi khóa thiết kế thời trang ngắn hạn tại Viện mốt FADIN.

2001: Đọat giải Nhất của cuộc thi Thiết kế Thời trang toàn quôc lần thứ nhất do tạp chí Thời Trang Trẻ và trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội tổ chức.

1999- 2001: Hoạt động thiết kế cho G- Mode của nhà tạo mẫu Vũ Thu Giang.

2002: Nhận học bổng tu nghiệp tại trường Esmode tại Paris, Pháp.

2005: Xây dựng thương hiệu Bombyx và mở show-room tại Hà Nội.

2005-2009: Thường xuyên tham gia Tuần lễ Thời trang Việt Nam, tham gia một số chương trình giao lưu văn hóa tại Nhật Bản.


Theo Nguyễn Mạnh Hà
Thời trang Việt Nam

Tổng hợp

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá