Nhà hát Tuổi trẻ: Đánh bóng lại thương hiệu bằng 'Nhà búp bê'

TPO - NSND Lê Hùng, Giám đốc nhà hát Tuổi Trẻ khẳng định: “Chúng tôi sẽ đánh bóng lại thương hiệu của Nhà hát bằng vở kịch tầm cỡ. Trước mắt sẽ là vở “Nhà búp bê”.

NSND Lê Hùng,  Giám đốc nhà hát Tuổi Trẻ: “Chúng tôi sẽ đánh bóng lại thương hiệu bằng vở kịch tầm cỡ.”

Có lẽ lâu lắm rồi, nhà hát Tuổi Trẻ mới có dịp gặp gỡ các nhà báo phía Nam bằng một cuộc họp có khá đầy đủ ban bệ: Tân Giám đốc nhà hát- NSND Lê Hùng, phó giám đốc nhà hát Trương Nhuận, trưởng đoàn kịch 2 NSƯT Chí Trung.

Đó là chưa kể NSND Lê Khanh và hàng chục diễn viên có tên tuổi khác như Khánh Huyền, Hoa Thuý, Vân Dung.. của đoàn kịch 2 cũng tham dự cuộc họp chỉ với vai trò… điếu đóm.

Tại cuộc gặp gỡ, Lê Hùng đã thừa nhận thương hiệu Nhà hát Tuổi Trẻ mấy năm nay vẫn rất ăn khách với khán giả phía Nam. Tuy nhiên, sự ăn khách này không nằm ở những vở diễn …nặng ký, những vở diễn mang tầm vóc lớn của nghệ thuật mà lại ở những chùm hài ngắn. Các “Đời cười” đưa vào phía Nam đều ăn khách, những đêm diễn đều đông khán giả.

“Nhưng mục đích làm nghệ thuật của chúng tôi không chỉ như thế. Đem được tiếng cười đến cho mọi khán giả là điều rất hay, nhưng trong kịch không chỉ có tiếng cười mà còn cả tiếng khóc, cả sự suy ngẫm… Một nền sân khấu có tầm cỡ thì phải có những vở diễn tầm cỡ chứ không chỉ là cù cho khán giả cười” -Lê Hùng khẳng định.

Thực ra trước đây cũng đã nhiều lần các đoàn của nhà Tuổi Trẻ cũng “hàng phương Nam” bằng những vở diễn lớn như “Ê-Dốp”, “Con cáo và Chùm Nho”, “Mắc- Bét”... Tuy nhiên do điều kiện khó khăn vì kinh phí nên các đoàn chỉ làm theo dạng lưu động: Nghĩa là giản lược tới mức tối thiểu về nhân sự, về đạo cụ.

Chính vì thế khán giả phương Nam chỉ được xem kịch theo kiểu … đơn giản hoá. Cái hay cái đẹp của vở diễn đã bị giảm đi rất nhiều và khá giả vẫn là người bị thiệt thòi nhất.

Nhưng Lê Hùng bảo: “Bây giờ chúng tôi không làm như thế nữa! khán giả phía Nam sẽ được thưởng thức những vở kịch lớn với quy mô đầu tư không khác gì tại Hà Nội.

Ngay như vở “Nhà búp bê” mà chúng tôi diễn kỳ này tại TP HCM, dù còn rất nhiều khó khăn và số đêm diễn cũng không nhiều nhưng chúng tôi vẫn thuê hẳn một chiếc xe chở hàng loại lớn, đưa toàn bộ đạo cụ của vở diễn từ Hà Nội vào. Các chuyên gia của chúng tôi cũng đã vào trước cả tuần để tham gia thiết kế sân khấu.”

Không chỉ thiết kế sân khấu thật hoành tráng y như khi dựng vở “Nhà búp bê” ngoài Hà Nội, Lê Hùng còn đầu tư khá nhiều cho việc quảng cáo cho vở  diễn. Cụ thể NSND Lê Khanh đã vào trước cả tuần và tham dự cuộc gặp gỡ chỉ để nói về cái hay, cái đẹp của vở diễn.

Lê Khanh cho rằng chị đã mong mỏi được hoá thân vào vai diễn Nora của vở “Nhà búp bê” từ cách đây hơn 25 năm. Rồi bây giờ, khi đã toại ước nguyện và vở “Nhà búp bê” do chị thủ vai chính đã diễn được gần 100 suất diễn nhưng khi nghĩ tới vai Nora, chị vẫn nổi da gà vì cái hồn của nhân vật. “Tôi nghĩ rằng khi xem xong vở diễn, mỗi người sẽ thấy một chút gì của mình ở trong đó.”

“Có thể vở “Nhà Búp bê” sẽ không đạt doanh thu như mong muốn nhưng tôi muốn qua vở diễn, khán giả phía Nam sẽ thấy được sự cố gắng, sự nỗ lực của nhà hát Tuổi Trẻ trong việc đưa khán giả phía Nam đến với nghệ thuật sân khấu đỉnh cao”- Lê Hùng tâm sự.

Cũng theo anh, trong thời gian tới, khi sân khấu nhà hát Tuổi Trẻ II được xây dựng tại TP HCM thì khán giả phía Nam sẽ thường xuyên được thưởng thức những tác phẩm hay, những tác phẩm kinh điển của thế giới.

Còn trước mắt, khi chưa có Nhà hát riêng của mình tại TP HCM thì Nhà hát Tuổi Trẻ đành chọn cách tốn kém hơn là khuân vác toàn bộ các vở diễn từ Hà Nội vào phía Nam. Và vở diễn đầu tiên để đánh bóng lại thương hiệu là “Nhà búp bê”, sẽ bắt đầu từ ngày 28/6 tại Nhà hát TP HCM.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá