Nhà phục hưng của Jazz

Trung tâm hoà nhạc Lincoln Center tại New York đã khởi đầu mùa nhạc Jazz năm nay với lễ kỷ niệm 100 năm để tưởng niệm Benny “The King” Carter.

Ông vua nhạc Jazz - Benny Carter
Benny Carter được biết đến như là một nghệ sĩ chơi kèn saxophone, trompet, nhà soạn nhạc, nhà cải biên kiêm chỉ huy dàn nhạc đã từng được phong tặng danh hiệu “nhà phục hưng của nhạc Jazz”.

Buổi hòa nhạc được khai mạc vào hôm thứ Sáu tại Frederick P. Rose Hall. Nguồn tin thân cận với NBC News cho biết lễ tưởng niệm “một người Mỹ phi thường” với một buổi biểu diễn nhạc Jazz đã được tổ chức tại khán phòng Lincoln Center.

Buổi biểu diễn dưới bàn tay đạo diễn của nghệ sĩ kèn trompet Wynton Marsalis đã trình diễn các tác phẩm chủ yếu trong di sản âm nhạc vĩ đại mà Carter để lại trong khoảng 8 thập kỷ trở lại đây.

Carter mất vào năm 2003 ở tuổi 95, ông sinh ra tại vùng đất được biết đến với cái tên “San Juan Hill” không xa mấy so với nhà hát Lincoln Center ngày nay. Vào giữa giờ nghỉ, người vợ góa của Carter, bà Hilma, và con gái của hai người là Joyca Mills - được giới thiệu bởi một quan chức trong Hội đồng thành phố New York - đã lên công bố “Ngày Benny Carter”

Buổi hoà nhạc được mở đầu với tác phẩm Symphony In Riffs mà Carter đã viết và cải biên cho dàn nhạc của Fletcher Henderson vào đầu những năm 1930 và kết thúc với tác phẩm gần đây nhất của ông vào năm 2000 - bản ballad Again and Again, được trình diễn bởi nghệ sĩ chơi saxophone Sherman Irby.

Dàn nhạc JALC đã chơi lại một số giai điệu của Carter từ những năm 30, bao gồm tác phẩm nổi tiếng When Lights Are Low được Carter coi như một bản nhạc chuẩn mực dành cho các nghệ sĩ chơi saxophone giọng alto.

Benny Carter tại lễ giới thiệu vào đại sảnh vinh danh Jazz Wall of Fame của ASCAP vào năm 1997

Ban nhạc này đã biểu diễn tác phẩm I’m Coming Virginia (được Carter thu âm cùng với nghệ sĩ chơi ghita Django Reinhardt), một giai điệu đã mang lại sự nổi tiếng cho ông tại châu Âu vào những năm 1935 - 1938 khi ông đứng đầu ban nhạc nhảy BBC, được biết đến như một ban nhạc Jazz đa chủng tộc đầu tiên.

Dàn nhạc cũng đã bày tỏ lòng tôn kính với công việc phi thường của Carter tại Hollywood bắt đầu vào những năm 1940 khi ông trở thành một trong những nhạc sĩ da đen đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh và các trường quay truyền hình bằng việc biểu diễn những bản cải biên phức tạp từ giai điệu June Is Bustin’ Out All Over của Richard Rodgers.

Những tác phẩm khác được tuyển chọn để trình diễn đã chứng minh cho trình độ sáng tác đa dạng của Carter, từ bản Cow Cow Boogie pha trộn giữa nhạc Blues và nhạc Swing của phương Tây được trình diễn bởi nghệ sĩ chơi kèn trompet Vincent Gardner cho đến tác phẩm mang âm hưởng của điệu samba Only Trust Your Heart được trình diễn bởi ca sĩ nhạc Jazz Cynthia Scott.

Dàn nhạc JALC đã đưa buổi biểu diễn lên đến đỉnh điểm khi biểu diễn điệu blue Doozy với một vài cuộc đọ tay đôi hết sức kỹ thuật của các nghệ sĩ chơi saxophone, trong đó có phần biểu diễn với một sự thay đổi quãng âm cao - thấp một cách điêu luyện giữa nghệ sĩ chơi saxophone giọng nam trung Joe Temperley và khách mời đặc biệt Bob Wilber trình diễn kỹ thuật chơi saxophone ở giọng nữ cao rất hiếm thấy.

Với tài năng của mình ông đã được giới thiệu vào đại sảnh vinh danh "Nesushi Ertegun Jazz Hall of Fame"
Khách mời Wycliffe Gordon đã có một phần ngẫu hứng rất ấn tượng với kèn trombon khi biểu diễn Movin’ Uptown nằm trong tổ khúc Echoes of San Juan Hill miêu tả về vùng đất được biết đến với cái tên “San Juan Hill” gần New York, nơi Carter đã biểu diễn cùng dàn nhạc JALC của Marsalis vào năm 1996 khi ông 89 tuổi và cũng chính là nơi ông đã được sinh ra.

Trước buổi biểu diễn, JALC đã tổ chức lễ kỷ niệm đặc biệt để giới thiệu Carter vào đại sảnh vinh danh nhạc Jazz “Nesushi Ertegun Jazz Hall of Fame”, nơi vinh danh các nghệ sĩ đặc biệt ngay bên ngoài Rose Hall.

Các nghệ sĩ khác được giới thiệu trong năm nay có cả Reinhardt, nghệ sĩ đầu tiên không phải là người Mỹ trong số 40 người được giới thiệu vào đại sảnh vinh danh.

Carter tên thật là Benny Lester Carter sinh ngày 8/8/1907 tại Harlem (New York). Ông được coi là nhân vật số một trong làng nhạc Jazz suốt từ thập kỷ 30 cho đến những năm 90. Với vị thế ấy ông được các nhạc sĩ Jazz gọi là "Ông vua của dòng nhạc Jazz". Năm 1987 ông được trao giải thành tựu trọn đời ghi nhận những cống hiến vô cùng to lớn cho làng âm nhạc thế giới tại lễ trao giải Grammy danh giá.

Duy Nam
Theo AP 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá