Nhét, nhét, nhét

Nhét, nhét, nhét
TP - Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh vừa phát biểu: Một trong những vấn đề nóng bỏng phải giải quyết tốt từ nay đến hết năm là quản lý - tổ chức lễ hội trong đó có việc đặt hòm công đức.

Quanh cái hòm này, Bộ đã ra chỉ thị hồi đầu năm: “Mỗi di tích chỉ nên đặt một hòm công đức, hướng dẫn khách tham quan và người hành lễ không đặt tiền lễ, tiền công đức lên các bàn thờ hoặc gài tiền lẻ vào đồ lễ, tượng Phật làm ảnh hưởng sự tôn nghiêm của di tích”.

Chỉ thị mang phong cách hiền lành, khuyến cáo là chính. Khuyến cáo mà không ai nghe, nên bây giờ Bộ lại quyết tâm: “Phải có quy định tại mỗi di tích chỉ đặt tối đa ba hòm công đức ở chính giữa, bên phải và bên trái, chấm dứt tình trạng lạm dụng tiền giọt dầu: nhét tiền vào tay Phật, ném tiền xuống giếng chùa...”. Từ một, nâng lên ba, có lẽ để tăng mức độ khả thi?

Ai cũng thấy, khách đi chùa Hương, đi đền Trần…cứ phải mỏi tay rút tiền lẻ mới thanh thản ra về. Tượng này được nhét, sao tượng kia lại không? Hòm kia đặt tiền, sao lại lờ đi hòm khác? Người đi lễ thường bất an. Mà không đặt đủ tiền vào hòm, nhét đủ tiền vào tay tượng khéo lại càng bất an hơn. Tốt nhất là đặt, đặt, đặt, nhét, nhét, nhét.

Thượng tọa Thích Thanh Tứ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN có lần đã nói: Nhét tiền vào tay Phật là hành vi vô văn hóa. Phật không ăn tiền bao giờ.

Đặt hòm công đức vô tội vạ lại càng vô văn hóa, bởi người ta tranh thủ cái vô văn hóa của người khác trục lợi cho mình. Lâu nay, cái gọi là tiền công đức không ai quản được. Chỉ thấy dân tình xì xào chùa này đình kia giàu có... Công đức vốn là tiền của dân góp một chút lòng thành để xây chùa, tô tượng, đúc chuông. Nhưng ngẫm lại, thời nay hình như đồng tiền đi trước và đi trên cả lòng thành. Và hình như, tiền ấy không chỉ tô tượng, đúc chuông...

Người đặt tiền, nhét tiền bừa bãi không khác gì kẻ mong hối lộ Thần Phật, còn người đặt hòm công đức bừa bãi là kẻ ăn mày tinh quái. Ăn mày mà không giơ tay ra xin. Ăn mày bằng bàn tay của Phật, của thánh, thần.

Nếu cách nghĩ trên chưa thay đổi, thì chuyện mấy hòm ở một đình, đền, chùa vẫn chỉ là chữa bệnh ung thư bằng thuốc cảm.

MỚI - NÓNG