Những bức ảnh không chỉ là thời sự

Những bức ảnh không chỉ là thời sự
TP - Mang đậm hơi thở của cuộc sống bằng cái nhìn sắc sảo của các nhà báo chuyên nghiệp, những tác phẩm ảnh của Đoàn Kỳ Thanh, Trần Việt Dũng, Hoàng Minh Trí không chỉ có giá trị báo chí mà còn là những tác phẩm nghệ thuật thực thụ...
Những bức ảnh không chỉ là thời sự ảnh 1
Lụt - Ảnh của Hoàng Minh Trí

Các tác phẩm này được trưng bày tại triển lãm “số 3” tại New Space Arts Foundtion xóm 3 thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, TP Huế đến hết ngày 10/1/2009.

Những tác phẩm ảnh về vụ sập mỏ than ở Đồng Dương như chớp được cái giây phút xúc động nhất khiến người ta phải thở phào khi nhìn thấy những người công nhân cuối cùng được cứu thoát từ bàn tay tử thần.

Những con nghiện săm trổ đầy mình đã được Trần Việt Dũng mô tả cận cảnh khiến người ta phải đau nhói, như thể những cái kim tiêm chích kia không chỉ chọc vào kẻ nghiệm mà còn đâm vào tim của những bậc làm cha mẹ, vào chỗ nhức nhối của xã hội.

Chúng khiến người ta phải có một cái nhìn khác về các vấn đề nghệ thuật, không đơn thuần là tìm về cái đẹp, mà còn là sự khơi gợi nên những cảm giác.

Khác với Dũng, ưa thích khai thác những đề tài về vùng cao, Đoàn Kỳ Thanh lại hướng ống kính của mình vào những khoảng khắc sống, của số phận người dân tộc thiểu số.

Không ít những tác phẩm là những sự rung cảm thực sự hay tìm một góc máy hoàn toàn khác với cái nhìn thông thường, như chùm ảnh “chân dung người Mông ở Đồng Văn”. Và ở đó cái ranh giới giữa nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật trở nên mờ nhạt.

Không giống với các bậc đàn anh, Hoàng Minh Trí lại thích khắc họa tâm trạng con người trước những sự kiện của cuộc đời.

Như giữa cái mênh mông của trời đất, vành khăn tang của người đàn bà đang hướng về phía nghĩa trang, hay giữa mênh mông nước lụt những người đàn bà khác nhau về thế hệ như thể đang có những toan tính riêng.

Hay người đàn ông nằm vắt tay lên trán, phía dưới là đàn lợn la liệt. Cái cảm giác phi ngôn ngữ về dịch bệnh khiến người ta phải rùng mình.

Có lẽ đã từng được đăng tải trên hàng ngàn những trang báo, sự kiện xếp chồng sự kiện khiến người ta quên đi tính nghệ thuật của những bức ảnh này.

Và do vậy triển lãm là dịp để người ta có thể tĩnh tâm hơn, để nhìn lại chúng trong một bối cảnh khác, cũng như để công chúng có cơ hội thấy được một vai trò của nhiếp ảnh báo chí trong nghệ thuật đương đại.

MỚI - NÓNG