Nitin Sawhney: "Âm nhạc không biên giới"

Sawhney đã mang nhạc của Bach vào phim của Bollywood, trộn nhạc điện tử và đàn sitar, nhạc soul và nhạc rap, jazz..., dù anh chẳng thích cụm từ "world music" (nhạc thế giới) một chút nào.

Nitin Sawhney

Album thứ 7 của Nitin Sawhney, Philtre (Ngải bùa - 2005), vừa mang về cho anh giải thưởng World Music của Radio 3 năm 2006 trong thể loại nhạc "giao thoa giữa các nền văn hoá" này.

Mặc dù trân trọng tinh thần giải thưởng, nhưng anh lại chế nhạo cái danh hiệu này. "World Music đúng là một từ ngữ điên rồ, như một kiểu phân biệt chủng tộc tại các shop đĩa hát. Nếu không, tại sao không gọi tất cả các loại nhạc là world music? - Sawhney nói. - Tôi chỉ đang tìm cách gắn kết những không gian âm nhạc".

Là con út của một nhà nghiên cứu hoá sinh và một vũ công cổ điển người Ấn Độ nhập cư sang Anh, cuộc sống của Sawhney ngập tràn tiếng nhạc. "Bố tôi thích jazz và nhạc Mỹ Latin, mẹ tôi nghe nhạc cổ điển Ấn Độ, các anh tôi nghe rock và funk. Tôi thích chơi Bach để lấy thăng bằng, Debussy để có cảm xúc, Mozart để có ý tưởng giai điệu và Chopin để kỹ thuật biểu diễn (anh học piano và guitar từ lúc lên 5 tuổi)".

Ngay từ khi còn nhỏ, niềm đam mê âm nhạc của Sawhney đã liên tục mở rộng từ nhạc của Bach, Debussy đến jazz, flamenco và nhạc cổ điển Ấn Độ (raga). Anh rất ghét dùng từ kiểu như "hỗn hợp".

"Giả như âm nhạc tồn tại riêng biệt như những sợi dây độc lập, thì tôi nghĩ chúng cũng thuộc về một thứ lớn hơn thế. - Anh nói. - Không thể nói một bức tranh là một hỗn hợp của sơn, nó dùng một bảng màu đấy chứ. Tôi cũng dùng một tấm bảng nhạc điệu để tạo ra những hình ảnh và ý tưởng âm nhạc".

Bởi thế, Sawhney làm việc bằng cách thay đổi ý tưởng. Trong album thứ 4 của mình, Beyond Skin (1999) - giành giải South Bank Show và được đề cử giải âm nhạc Mercury - kết hợp nhạc soul, rap và nhạc điện tử, giọng của các ca sĩ hát nhạc cổ điển Ấn Độ và nhịp điệu của vũ điệu kathak Ấn Độ.

Trong Zero Degrees (2005) - cháy vé khi biểu diễn tại các nhà hát ở Anh tháng 3 vừa qua - anh trộn lẫn âm thanh của cello và violin với điệu trống surdo của Brazil, làm nền cho giọng của ca sĩ Faheem Mazhar. Nhưng dường như, Sawhney ngày càng đam mê với những dàn nhạc, với những tác phẩm hoà nhạc gần đây như Urban Prophecies (2000), Neural Circuits (2001) cho panist.

Tháng 4 này, anh sẽ có buổi trình diễn nhạc cổ điển cho bộ phim đen trắng quý của Ấn Độ vừa được phục chế (A Throw of Dice, 1929), sau đó sẽ trình diễn với một số dàn nhạc giao hưởng trên thế giới, bắt đầu từ Dàn nhạc Giao hưởng London, trong khi phim được phát hành tại các rạp ở Anh.

Nhưng như thế không có nghĩa là Sawhney sẽ chịu thu hẹp những dự án âm nhạc của mình. Với khả năng đa dạng hiếm có như chơi piano nhạc jazz và nhạc cổ điển, gảy guitar và chơi nhạc cụ gõ, viết bài hát, DJ (chỉnh nhạc) và sản xuất nhạc, anh cộng tác với những ca sĩ nổi tiếng của mọi thể loại nhạc như Paul McCartney, Sting và gần đây nhất là Will Young. Người ta thấy anh còn viết nhạc giao hưởng cho game (!), viết nhạc nền cho phim, kịch, đạo diễn chương trình hoà nhạc, cộng tác với các biên đạo múa và nghệ sĩ hình ảnh...

"Mọi việc tôi làm đều có sợi dây kết nối, là âm nhạc không biên giới". - Anh giải thích. Violonist Stephen Hussey, người sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng London biểu diễn A Throw of Dice, gọi Sawhney là người chỉnh nhạc trong biển âm thanh để soạn nhạc giao hưởng, người dịch cảm xúc, âm thanh và hình ảnh đại tài".

Sawhney đã viết một đoạn soundtrack do Dàn nhạc Giao hưởng Philharmonia trình bày cho phim The Namesake, sẽ ra trong mùa thu tới tại Mỹ. "Rất khó cho những nhà soạn nhạc để chen chân vào Hollywood. - Sawhney nói. - Nhưng tôi không muốn thoả hiệp".

Theo Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá