Nơi những “mảnh ghép” gặp nhau

Tác phẩm “Chuyện vỉa hè” của họa sĩ Trần Gia Tùng.
Tác phẩm “Chuyện vỉa hè” của họa sĩ Trần Gia Tùng.
TPO - Nếu như Trần Gia Tùng trừu tượng và hiện thực, Nguyễn Như Đức lãng mạn và thơ mộng thì Nguyễn Thanh Hải lại luôn đầy ắp những mảng màu. Cả 3 mảnh ghép ấy đã gặp nhau trong không gian triển lãm vừa khai mạc mới đây tại Hà Nội.

Triển lãm “Mảnh ghép” gồm 20 bức tranh của 3 họa sĩ- 3 người bạn có chung niềm đam mê hội họa. Từ hai chất liệu chủ đạo là sơn dầu và acrylic, từng họa sĩ đã vẽ lên những ấn tượng không gian, những đồ thị cảm xúc nơi họ đã và đang sinh sống. Như một mối duyên kỳ ngộ, người sống ở Hải Phòng, người Hà Nội, người Hội An nhưng họ vẫn gặp nhau trong không gian chung. Đó có thể là những bức tường loang đầy thông tin với măng-set báo hay một góc phố ven sông, một khuôn mặt người họa sĩ già…

Trần Gia Tùng khai thác một hiện thực với những vỉa hè, ký ức. Hà Nội của Tùng là những bức tường loang lổ thông tin. Một hiện thực phức tạp, bộn bề, ám ảnh, bất an. Những câu chuyện vỉa hè được tái hiện với các măng set báo, đó là chuyện về thanh niên, về sài gòn, về mua bán… Những chuyện tầm phào, nhỏ nhặt nhưng đã trở thành một nét phố ghi dấu ấn trọng lòng họa sĩ trẻ vốn quê gốc Huế nhưng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Sau những mảng màu, lớp lang thô nhám, Hà Nội bộn bề nhưng vẫn đáng yêu và thân quen. “Sống là một sự trải nghiệm và vẽ là chắt lọc của sự trải nghiệm”- Đó là quan điểm của Trần Gia Tùng.

Nơi những “mảnh ghép” gặp nhau ảnh 1 Tác phẩm “Nghệ sĩ Violon” của họa sĩ Nguyễn Thanh Hải.

Nguyễn Như Đức lấy chính khung cảnh thiên nhiên quen thuộc với mình để đưa vào tranh. Đó là con sông Hoài, phố Hội của đất Hội An. Sống động, yên bình qua ngòi bút hiện thực của họa sĩ.  Anh nói “Trước đây tôi chỉ chụp ảnh Hội An chứ ít khi vẽ. Sau khi chuyển hẳn về sống ở Hội An, trở thành cư dân của thành phố này, dần dần tôi nhận ra sự hài hòa về màu sắc  nơi đây”. Và bút, màu, toan đến với anh một cách tự nhiên, lãng mạn như chính khu phố cổ bình yên nơi anh sống.

Cũng mang hơi thở của vùng quê Hội An nơi anh sống vào tác phẩm, nhưng Nguyễn Thanh Hải lại ấn tượng bởi những gương mặt mang màu sắc tôn giáo và âm nhạc. Tranh của Hải có sự rực rỡ của màu tranh kính trên các ô cửa sổ nhà thờ và sự trầm ngâm, suy tư khi thả hồn trong những điệu nhạc. Tất cả đều tạo nên sự nhẹ nhõm, thanh bình cho người xem.

Nơi những “mảnh ghép” gặp nhau ảnh 2

Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Như Đức.

“Mỗi người một vẻ nhưng điểm chung giữa các tác phẩm của 3 nghệ sĩ là sự tự do và lành mạnh. Họ nhởn nhơ sáng tạo trong bình lặng, hưởng thụ trong bình lặng, phiêu với thế giới của riêng mình. Một sự lựa chọn hiếm hoi trong đời sống mỹ thuật hiện nay. Và tôi nghĩ, điều đó tạo nên thành công của họ”- Họa sĩ Trịnh Tú nhận xét về các tác phẩm trong triển lãm.

Cũng tại lễ khai mạc triễn lãm, họa sĩ Trần Gia Tùng đã trao tặng cho phu nhân của Đại sứ Anh tại Việt Nam. bức tranh “Mảnh ghép” vẽ về phố Hà Nội theo phong cách trừu tượng.

Triển lãm “Mảnh ghép” đang diễn ta từ ngày 11/11 đến ngày 20/11 tại Lace café, 24 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm.

MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.