Oscar 78: Thái độ trước thế giới bất an

"Núi Brokeback", "Đổ vỡ" và "Người làm vườn thuỷ chung" - 3 phim được đánh giá cao tại giải Oscar 2006 là thái độ trước một thế giới đương đại ngày càng nhiều bất an, nhạy cảm và bất cập.

Đổ vỡ được xem là bộ phim cảm động và đầy tính cảnh tỉnh

Khi quăng vấn đề ấy lên bàn xét giải cho bộ phim Núi Brokeback của đạo diễn gốc Hoa, Lý An, hẳn ban giám khảo đã phải đắn đo. Một đề tài nhạy cảm mới và luôn được nhìn ở góc độ một chiều.

“Chuyện tình yêu” của hai chàng chăn cừu (cao bồi?) xứ Viễn Tây Ennis Del Mar (Heath Ledger) và Jack Twist (Jake Gyllehaal) đã được cởi trói ra khỏi cái ngoặc kép của sự dị biệt.

Trước Lý An, nhiều người đã chạm đến đề tài này, thường không dám vượt qua khỏi con mắt ngạc nhiên hay định kiến trước “giới tính thứ ba” và từ đó, có cái nhìn một chiều mà không thấy được cái đẹp của một thứ tình yêu nằm ngoài khả năng kiểm soát của cả Thượng đế.

Chuyện hẹn hò của hai chàng trai khi họ đã thành đạt, có vợ con, đời sống riêng. Những khát khao được sống gần nhau và chia sẻ đời sống hạnh phúc, xa lánh những thị phi làm cho bộ phim là một melody đẹp, lạ lùng.

Dù đường dẫn đến đoạn kết có rề rà nhưng sự công phu chăm chút cho không gian, chọn cảnh, ánh sáng đẹp và hiệu ứng nhạc nền làm cho bộ phim trở nên bay bổng làm cho khán giả “quên sốc” khi tham gia vào một vấn đề lớn và nhạy cảm của nhân loại.

Chọn một cái nhìn nhân văn và gai góc, chia sẻ mà không lên án, khéo léo và đầy bản lĩnh, Núi Brokeback của Lý An là một tuyệt phẩm ít tốn kém về tiền đầu tư nhưng nhiều đầu tư về sức nghĩ, sức cảm nghiệm để chứng minh gọn ghẽ một điều như khẩu hiệu gắn trên đĩa phim “Love is a force of nature”! (Tình yêu là một mãnh lực của thiên nhiên).

Châu Phi mong manh!

Thế giới thứ ba trở nên sống động với nhiều bất cập lẫn hiểm hoạ trong phim "The Constant Gardener" của đạo diễn Fernamdo Meirelles

Thế giới thứ ba - châu Phi, cụ thể là miền Bắc Kenya trong phim Người làm vườn thuỷ chung hiện lên với đầy những nguy cơ bệnh tật, thiếu ăn, giết chóc và sự mòn mỏi khi biến thành mục tiêu thí nghiệm y học của những công ty dược phẩm lừa lọc dưới danh nghĩa từ thiện.

Tassa Quayle (Rachel Weisz), một bác sĩ chân chính, độc lập và trách nhiệm đã bị thanh toán trên đường điều tra và chứng minh sự dối trá của một nhóm đồng sự.

Và chồng cô, Justin Quayle (Ralph Fiennes) một nhà ngoại giao Anh với lý thuyết ngoại giao, hội nhập khá lý tưởng, đã có lúc xa rời về thực tế mà anh cần để mắt. Sau cái chết của vợ, anh đã quyết tâm đi tiếp con đường điều tra lật mặt những dối trá của tập đoàn thuốc KDH của Chính phủ Anh với danh nghĩa tránh giết người nhưng đã biến châu Phi thành những con thú trong chiến lược thử nghiệm dã man về y học.

“Giành lại sự văn minh, giành lại những đời sống mong manh hèn mọn” là thông điệp của những nhà làm phim gửi đến thế giới từ thế giới thứ ba. Ngôn ngữ hình ảnh gọn gàng và xử lý tình tiết thông minh, thêm vào đó là thủ pháp đồng hiện làm cho bộ phim có cấu trúc nhiều nếp gãy khúc hấp dẫn, hồi hộp.

“Khiêu khích đại sự”

Cảnh trong phim Núi Brokeback của đạo diễn Lý An

“Rùng mình và đầy khiêu khích!” - đó là nhận định của Ken Tucker, cây bút điện ảnh của tờ New York Magazine khi viết về bộ phim Đổ vỡ của Paul Haggis.

Phim là nhiều mảng lắp ghép tản mạn trong cái chuỗi có mạch ngầm về những mối quan hệ ứng xử giữa các màu da trên nước Mỹ.

Đường dây ấy bắt đầu từ một vụ tai nạn mà nạn nhân là một tên cướp da đen bị giết bởi một cảnh sát da trắng. Tên cướp da đen bất mãn và đập phá vì màu da của mình luôn bị coi khinh. Vì thế, trên đường cướp xe, hắn ta lại gây tai nạn, nạn nhân là một gã Trung Hoa mà hắn bỏ rơi...

Sự hoài nghi và tự làm khổ nhau giữa những người khác màu da và giữa chính cộng đồng những người chung một màu da đã gây những hố ngăn cách, đổ vỡ mà mãi mãi, khó hàn gắn.

Bộ phim đầy tính đương đại với nhiều chi tiết bất ngờ được phơi bày ra trước mắt, dành cho mọi người cùng tham gia vào đó, ứng xử và ngẫm nghĩ. Logic phim là sợi dây cháy ngầm nhiều uẩn khúc, đa thanh và đầy thái độ “gây hấn” với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc còn tồn tại trên khắp thế giới.

Thái độ trước một thế giới đương đại ngày càng nhiều bất an, nhạy cảm và bất cập, những tác phẩm điện ảnh lớn thường gây tranh cãi. Nhưng người xem dù đứng ở góc độ nào, cũng sẽ hỏi liệu chúng có giải quyết được những vấn đề thời sự, thời đại?

Khi đặt câu hỏi ấy, nó đã gợi lên trong mỗi người xem một tâm thế, suy nghĩ và ứng xử với chính mình và mặt đất mình đang sống.

Theo Nguyễn Vĩnh Nguyên
SGTT

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá