Phát hiện nhiều gương mặt mới

TPO - Những người tâm huyết với nghệ thuật hát thính phòng nhạc kịch sẽ cảm thấy hài lòng và có phần bất ngờ với những phát hiện của cuộc thi năm nay.

Phương Mai- bất ngờ lớn nhất cuộc thi

Trước cuộc thi, người ta chỉ biết tới quán quân dòng thính phòng Sao Mai 2005 Nguyễn Tuấn Anh, giải Nhất dòng dân gian Sao Mai 2007 Đinh Thị Thành Lê, hay giải Nhì Sao Mai 2007 Nguyễn Phúc Tiệp, cùng một vài tên quen như Vũ Mạnh Dũng, Phạm Thị Việt Dung, Võ Thụy Ngọc Tuyền, Lê Văn Bắc. Song, kỳ thi này đã tìm thêm được nhiều tài năng mới: Đỗ Thị Phương Mai, Lê Thị Vành Khuyên, Phạm Thị Duyên Huyền, Trần Thị Hồng Nhung, Nguyễn Huy Hoàng...

Trong tốp thí sinh tạo được nhiều cảm tình nhất đối với khán giả, đầu tiên phải kể tới Nguyễn Tuấn Anh: chất giọng nam cao vững vàng về kỹ thuật, hát rất tốt âm khu cao. Nghe Tuấn Anh  có thể mường tượng tới tem giọng của danh ca Placido Domigo (thiên về thính phòng hơn nhạc kịch), đặc biệt với romance Catari, Catari và aria Nessun dorma trích opera Turandot của G. Puccini.

Phúc Tiệp
Duyên Huyền và Phúc Tiệp còn gây ấn tượng về vóc dáng

Nguyễn Phúc Tiệp cũng gây ấn tượng mạnh với chất giọng trung trầm vốn không có nhiều ở Việt Nam. Với chất giọng dầy, rền, ấm, cùng kinh nghiệm sân khấu, Phúc Tiệp đã thành công trong Giãi bày- romance của Vaccaj và aria Dormirosol net Mantomiory trích opera Don Carlos của G. Verdi. Đây là hai giọng ca nam được đánh giá cao nhất vòng II của cuộc thi.

Vũ Mạnh Dũng cũng xứng đáng nằm trong tốp cao của cuộc thi, trước hết ở tố chất nghệ sĩ. Anh hát đầy tự tin, ra chất của từng bài, kể cả những bài hát Việt Nam như Vang mãi bản tình ca, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam.  Phải nói thêm trong cuộc thi, không nhiều thí sinh có thể áp dụng thành công kỹ thuật opera vào ca khúc Việt Nam.

Cũng như Mạnh Dũng, Vành Khuyên đến từ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Nhờ lợi thế diễn viên chuyên nghiệp, nên cả hai thí sinh này biết cách chiếm được nhiều tình cảm của khán giả, điều đặc biệt quan trọng đối với một nghệ sĩ opera.

Những kỳ trước, dù có nhiều đơn vị đăng ký dự thi nhưng cuộc đua giành thứ hạng dường như chỉ dành cho Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Nhạc viện TP.HCM, trong đó Học viện có phần nhỉnh hơn.

Nhưng năm nay, ĐH Nghệ thuật Quân đội đã đảo ngược thế cờ dù chỉ góp mặt một thí sinh nhưng lại gây bất ngờ lớn nhất: Đỗ Thị Phương Mai. Phương Mai có chất giọng soprano truyền cảm, đầy nội lực. Giải Nhất của cuộc thi là một sự động viên lớn đối với cô.

Nổi bật trong 6 thí sinh phía Nam vào vòng II là Võ Thụy Ngọc Tuyền (Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch TPHCM). So với lần thi trước, cô đã chín hơn nhiều. Kỹ thuật của cô đủ chắc để vừa hát vừa diễn tròn vai một con búp vê vặn giây cót- gây thích thú cho người xem. 

Ngọc Tuyền đóng giả búp bê vặn dây cót

Giải Nhì cho Phạm Thị Duyên Huyền gây đôi chút tranh cãi trong giới chuyên môn. Chất giọng sáng đẹp, thể hiện duyên dáng nhưng về độ chín dường như Vành Khuyên- giải Ba- vẫn nhỉnh hơn. Có lẽ BGK đã không bỏ qua lỗi quên lời của Vành Khuyên. Tương tự Phạm Thị Việt Dung đáng tiếc đã phải ra về tay trắng. Đinh Thị Thành Lê không thành công lắm trong việc “chuyển dòng”, tuy nhiên cô đã được trao giải Người hát bài Việt Nam hay nhất.

Tân Nhàn chúc mừng chồng- tân giải Nhất hát Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc. Ảnh: N.M.Hà

Dù không có cơ hội tranh giải lần này, nhưng Phạm Hoàng Oanh cũng kịp lóe lên một chất giọng soprano lạ, rất bắt tai. Tiếc là Hoàng Oanh đã chọn aria De Violetta trích opera La Traviata của G. Verdi- yêu cầu kỹ thuật quá cao khiến cô bị đứt gãy giữa chừng- một tai nạn hi hữu ở cuộc thi mà thí sinh cần có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng này.  

Bước vào cuộc thi bốn năm mới có một lần, các thí sinh phải tập luyện ở cường độ cao. Bên cạnh đó là sự cầu kỳ trong ăn uống, nói không với đồ lạnh. Nhiều thí sinh thường xuyên đi xông thuốc để giữ cổ họng được sạch.

Nhiều nữ thí sinh rất chịu đầu tư cho trang phục, tiếc rằng cuộc thi chỉ diễn ra trong phạm vi phòng hoà nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Diễn văn bế mạc của Chủ tịch Hội đồng Giám khảo có đoạn: “Một điều ngậm ngùi cho cả những người tổ chức, cho các thí sinh là ít được thấy sự quan tâm động viên của các cơ quan thông tấn báo chí(!)”

Kết quả cuộc thi hát Thính phòng Nhạc kịch lần IV

Giải Nhất (trị giá 13 triệu đồng/giải): Nguyễn Tuấn Anh (ĐH Sư phạm Nghệ thuật TƯ), Đỗ Thị Phương Mai (ĐH VHNT Quân đội)

Giải Nhì (10 triệu đồng/giải): Nguyễn Phúc Tiệp (Học viện Âm nhạc QGVN), Phạm Thị Duyên Huyền (Học viện Âm nhạc QGVN), Vũ Mạnh Dũng (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN)

Giải Ba (8 triệu đồng/giải): Võ Thụy Ngọc Tuyền (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch TP.HCM), Lê Thị Vành Khuyên (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN), Lê Như Ngọc Mai (Nhạc viện TP.HCM)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá