Quảng cáo miễn phí tại Bài hát Yêu thích?

TP - Một bài hát quảng cáo “vô tình” vang lên trong chương trình truyền hình trực tiếp phủ sóng toàn quốc. Trong khi đơn vị được quảng cáo không phải trả thêm một chi phí nào. Chuyện hi hữu vừa xảy ra tại liveshow Bài hát Yêu thích.

Quảng cáo miễn phí tại Bài hát Yêu thích?

> Người hát tình ca’ được yêu thích nhất tuần 14

Bảng xếp hạng Bài hát Yêu thích (BHYT) rút cuộc vẫn là nơi để các đội ngũ người hâm mộ đua tranh.

Đến sát ngày đóng cửa bảng xếp hạng tháng 5, bỗng tỷ lệ bình chọn của Mình bên nhau mãi (Mỹ Dung) và Người hát tình ca (Uyên Linh) trở nên cao ngất ngưởng, bỏ xa bài hát ở vị trí thứ 3, và luôn bám đuổi nhau.

Khi kết quả đã ngã ngũ, người hâm mộ ngừng nhắn tin, tỷ lệ bình chọn của cả 2 bài đều giảm đột ngột, nhất là bài của Uyên Linh- rớt xuống thứ 4, nhường chỗ cho Nơi con tim yên bình của X5 và Baby don’t cry của 365 đang ở vị trí 2 và 3. Nói chung, chương trình có đổi tên thành Ca sĩ yêu thích thì cũng có lý.

Đêm diễn BHYT tháng 5 có vẻ rộn rã hơn thường lệ với sự xuất hiện của các nhóm nhạc X5 và 365. Với ai đó, những tên tuổi này còn chưa gây ấn tượng gì nhưng với một số bạn trẻ thì khác.

Họ hú hét cuồng nhiệt ngay từ khi các ban nhạc này bước xuống sân Cung Hữu nghị từ taxi, rồi đổ xô tới để chụp ảnh cùng. Mô hình lăng xê thần tượng theo kiểu Hàn Quốc chứng tỏ phát huy tác dụng ở bất cứ nơi đâu.

Dù công bằng mà nói thì ngoại hình của các “thần tượng” Việt Nam hơi lép so với Hàn Quốc. Nhóm nam 365 của bà bầu Ngô Thanh Vân được lăng-xê bằng chuỗi phim truyền hình thực tế ghi lại cảnh họ ăn ở và tập luyện cùng nhau, còn nhóm nữ X5 của ông bầu Dương Khắc Linh là kết quả của một cuộc thi tuyển dài hơi trên truyền hình.

Có mặt tại khán phòng xem trực tiếp, nhạc sĩ Anh Quân đánh giá cao liveshow BHYT vì tất cả các tiết mục đều được hát trực tiếp: “Ngay ca sĩ hát đơn trực tiếp đã khó rồi, đây lại cả nhóm nhạc”.

Câu nói này có cái gì đó thật cám cảnh cho một nền ca nhạc. Tưởng rằng ca sĩ sinh ra để hát mà bây giờ việc hát cũng trở nên khó khăn đến thế!

Dù sao cũng phải công nhận rằng, sự quyết liệt của những người làm chương trình BHYT đã chứng tỏ một thực tế: Ca sĩ hát thật trong các chương trình truyền hình trực tiếp là việc hoàn toàn khả thi.

Cùng với tiết mục của Mỹ Dung- đương kim chủ nhân của bài hát đứng đầu tháng, phần trình diễn của 365 và X5 gây ra nhiều tiếng ồn nhất trong đêm diễn.

Các bạn trẻ gào thét tên thần tượng của họ như để chứng tỏ thần tượng của họ không phải vô danh. Nhưng nếu chỉ tính riêng về vỗ tay nhận được thì tiết mục của 2 nhóm này vẫn chưa thể dẫn đầu.

365, X5 và kể cả nhóm Pi đều tỏ ra rất cố gắng và trình diễn khá thuyết phục. Nhưng nhóm nhạc hát tốt nhất chương trình lại là Artista. Ba chàng trai làm cùng một công ty về dầu khí bộc lộ rõ tố chất giọng.

Bây giờ có nhiều công ty sẵn sàng đầu tư để có những đội bóng đá mang tên mình, giả sử một công ty nào đó đầu tư cho nhóm hát - chẳng phải là dễ gây chú ý sao?! Nhất là về chi phí chắc không thể nào tốn kém bằng bóng đá.

Một cách để quảng cáo xem chừng cũng không tốn kém là đưa bài hát quảng cáo lên chương trình BHYT. Tại trang web của tập đoàn H. có ghi rõ Sen hồng hư không là “Bài hát của tập đoàn H”.

Trong lời ca của nhạc sĩ Trần Tiến có đủ cả tên tập đoàn và sản phẩm đặc thù của tập đoàn. Trong khi các bài hát quảng cáo phải trả tiền để được xuất hiện trong mục quảng cáo thì Sen hồng hư không đàng hoàng lên sóng trong thời lượng chính để khán giả bình chọn như một bài hát thông thường.

Có thể nói đây là trường hợp “vô tình” quảng bá cho doanh nghiệp? Sen hồng hư không được nhạc sĩ Huy Tuấn - tổng đạo diễn, và nhà báo Huyền Thanh - Trưởng BTC chương trình đề cử.

Ca sĩ Tùng Dương, người trình bày bài hát nói: “Nếu tự đề cử tôi cũng sẽ chọn Sen hồng hư không vì đấy là một bài về đạo Phật cũng hay, súc tích, đơn giản, dễ hiểu. Mà nhiều bài nổi tiếng của chú Trần Tiến thì mọi người biết- đều viết theo đặt hàng. Viết theo đặt hàng như Sen hồng hư không là quá hay”.

Theo Tùng Dương, việc đưa bài hát quảng cáo vào bảng xếp hạng ca nhạc là không vấn đề gì. “Nó là hình ảnh rất đẹp của Việt Nam. Có những bài hát sẽ vượt qua ranh giới bài hát của một hãng nào đấy. Tôi hy vọng Sen hồng hư không sẽ được yêu thích”.

BTC chương trình cũng không lấy làm quan trọng việc đưa bài hát sáng tác theo đặt hàng của doanh nghiệp. Bà Vương Bích Thu, phó BTC khẳng định Sen hồng hư không hoàn toàn phù hợp để được biểu diễn trong liveshow của chương trình.

Bà Thu nói: “BHYT không cấm những sáng tác là đơn đặt hàng của ca sĩ, doanh nghiệp, hay một đơn vị, tổ chức tham dự. Miễn đó là ca khúc được đông đảo công chúng yêu mến và được Hội đồng tuyển chọn đề cử thì bài hát đó sẽ lọt vào danh sách bài hát đề cử cho liveshow. Còn bài hát đó có được vào biểu diễn trong liveshow hay không, còn phụ thuộc vào việc bình chọn bằng lượt nghe trên website của chương trình và bình chọn của Hội đồng tuyển chọn”.

Bà Thu cũng khẳng định chương trình BHYT không nhận tiền để đưa bài hát quảng bá cho bất cứ doanh nghiệp nào lên sóng.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá