Sách đang quay lại thời hoàng kim?

TP - Tính đến trưa ngày 13/3, doanh thu tại Hội sách TPHCM lần thứ 5 đã đạt 6 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với doanh thu tại Hội sách TPHCM lần thứ 4. Riêng Fahasa là đơn vị có doanh số bán ra cao nhất, đạt 2 tỷ đồng.

Từ phải sang: MC Nguyệt Ánh, Phan Hồn Nhiên, Hà Okio, Vũ Đình Giang giao lưu với độc giả tại Hội sách

Đứng nói trước đám đông dĩ nhiên cần bản lĩnh, nhất là khi trò chuyện về văn hóa đọc. 

Buổi trưa 13/3, tại gian hàng của Cty Sách Phương Nam trong khuôn khổ Hội sách TPHCM lần thứ 5, các nhà văn trẻ Phan Hồn Nhiên, Vũ Đình Giang, các ca sĩ Nguyệt Ánh, Hà Okio đã tích lũy thêm kinh nghiệm khi trước mặt họ là nhiều đối tượng độc giả và không thể lường trước họ sẽ hỏi khó như thế nào.

Những buổi giao lưu do các nhà sách tổ chức theo kiểu mở như Người trẻ viết gì, đọc gì? chứa đựng tính hấp dẫn bất ngờ chứ không đóng khung hội nghị.

Đọc sách cũng như ăn cơm hàng ngày

Nguyệt Ánh nghề chính là MC và mới đây vừa tung ra album single Bóng nắng, Hà Okio là giọng Rap quen thuộc trong các album của ca sĩ Thu Minh, Đoan Trang và mới đây là bài Rap vui nhộn trong bộ phim Nụ hôn thần chết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Nhớ lại câu hỏi mà bạn đọc đặt ra tại cuộc giao lưu: “Ca sĩ đọc sách khác nào đeo thêm trang sức cho lộng lẫy”, Nguyệt Ánh than: “Chẳng lẽ ca sĩ không có quyền đọc sách hay sao? Dù là MC, ca sĩ hay người bình thường thì đọc sách là một hành động tự giác”.

Còn Hà Okio chiêm nghiệm hơn: “Nếu coi mỗi sản phẩm như một đầu ra thì chắc chắn phải có đầu vào. Vậy thì đọc cũng là một đầu vào và đừng quá nghiêm trọng về chuyện đọc sách như thế, hãy coi đọc như là việc ta ăn cơm hàng ngày vậy”.

Hoặc đến vì biết trước, hoặc tình cờ vào xem Hội sách mà ghé cuộc giao lưu Người trẻ viết gì, đọc gì? nhưng rất nhiều người hồ hởi hỏi han hoặc tham gia ý kiến về đọc sách.

Một số khán giả băn khoăn: “Tôi thấy lạ là sao bây giờ nhiều ca sĩ, nhạc sĩ không chịu đọc sách. Nhạc sĩ không đọc sách thì bài hát chỉ  tung ra vài ngày đã chết yểu, MC không đọc sách thì chỉ là MC tạm thời thôi…” hoặc có sinh viên hăng hái cung cấp thông tin: “Tôi đọc một tạp chí viết rằng sử dụng phương tiện nghe, nhìn hoặc internet thì tỷ lệ nhớ được rất thấp, đọc sách kiểu cổ điển - sách giấy lại nhớ được lâu hơn”.

Nhưng đọc cách nào?

Vũ Đình Giang trước đã viết một số truyện ngắn đề tài đồng tính, sau này triển khai thành tác phẩm dài hơi hơn: cuốn tiểu thuyết Song song sử dụng hai yếu tố đồng tính và bạo lực (phát hành cách đây vài tháng).

Phan Hồn Nhiên cũng vừa giới thiệu cuốn truyện dài Công ty xoay quanh tình yêu, cuộc sống và khát khao vươn lên của những người trẻ. Chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách với độc giả, Vũ Đình Giang kể:

“Lúc 18- 19 tuổi cách đọc sách của tôi rất hỗn loạn, nhưng càng đọc nhiều càng nhận ra gu của mình là gì và có kinh nghiệm chọn lọc sách để đọc sâu hơn. Nay cách đọc của tôi nghiêng về chuyên môn hơn, nhưng dẫu sao đọc nhiều vẫn là tốt nhất”.

Phan Hồn Nhiên lạc quan: “Sau một thời gian dài hờ hững với sách, các bạn trẻ giờ đây đã trở lại với sách và sách đang quay lại thời hoàng kim”.

Hà Okio chia sẻ: “Tôi không đọc sách giấy nhiều, trước đây hay đọc truyện tranh cho lẹ. May thay có internet, vừa đọc vừa tra cứu, tiện hơn. Nhưng tôi vẫn có sách giấy gối đầu giường, nếu đọc một cách chọn lọc thì cũng không phải là quá nhiều để đọc đâu”.

Bỗng từ phía dưới có một người tự giới thiệu là tiến sĩ từ Mỹ trở về giơ tay phát biểu:

“Gần đây tôi đọc được một câu nói của Goethe- đại thi hào Goethe chắc quý vị biết rồi, rằng ông đã tập đọc sách suốt 80 năm mà vẫn chưa biết cách đọc sách cho bản thân và cho xã hội như thế nào. Đại ý rằng rất nhiều người đọc sách nhưng lại chỉ lãng phí thời gian bởi chọn sách không đáng đọc hoặc đọc sách hay mà không biết cách khai thác”.

Doanh thu nói lên điều gì?

Tính đến trưa ngày 13/3, doanh thu tại Hội sách TPHCM lần thứ 5 đã đạt 6 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với doanh thu tại Hội sách TPHCM lần thứ 4. Riêng Fahasa là đơn vị có doanh số bán ra cao nhất, đạt 2 tỷ đồng.

Những đầu sách bán chạy những ngày qua có thể kể: Tiểu thuyết Bị thiêu sống (Nhà sách Nhã Nam), bộ 7 tác phẩm của Mạc Ngôn, tiểu thuyết Đàn bà của Lý Lan (Nhà sách Phương Nam), Bài học thành công của Singapore-tác giả Henri Ghesquiere, Phương Đông hoang dã - Bobby Chinn (Fahasa phát hành), Cho xin một vé đi tuổi thơ (NXB Trẻ) và nhiều đầu sách cho thiếu nhi khác.

Nhìn chung sách văn học vẫn là thể loại thu hút lượng độc giả lớn, nhưng chủ yếu là tác phẩm nước ngoài. Một độc giả đặt câu hỏi “Người đọc bây giờ chỉ đọc và nhớ tác phẩm văn học  nước ngoài thôi, tại sao độc giả trẻ không mặn mà với tác giả Việt?” trong buổi giao lưu Người trẻ viết gì, đọc gì?

Tác giả Phan Hồn Nhiên thừa nhận: “Đúng là bạn trẻ bây giờ thường bị hấp dẫn nhiều hơn với văn học nước ngoài vì không thể phủ nhận văn học nước ngoài hay hơn, nói được đúng vấn đề người đọc quan tâm. Văn học của ta đi chậm hơn và cũng có lẽ vì cả lý do bụt chùa nhà không thiêng. Hơn nữa tác phẩm của nhà văn Việt cũng  ít được quảng bá rầm rộ như của tác giả nước ngoài”.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá