Sáng tạo không bị hạn chế, điện ảnh sẽ lên…

TP - "Hy vọng Nhà nước tiếp tục mở cửa và thoáng hơn nữa. Tới được ngày đó, sự sáng tạo của người làm phim sẽ không bị hạn chế, điện ảnh VN sẽ lên"- Phạm Đức Nghiêm, nhà sản xuất phim "Dòng máu anh hùng" tâm sự.

Sinh năm 1972, Phạm Đức Nghiêm- Chủ tịch HĐQT hãng Chánh Phương- có lẽ là nhà sản xuất phim trẻ nhất có thành tích nổi bật trong năm với Dòng máu anh hùng (DMAH)- một hiện tượng khi nhận được sự đồng thuận của cả khán giả cùng giới chuyên môn.

Điều gây bất ngờ cho chính nhà sản xuất là phim đã được nhà phát hành Weistein nhận phát hành tại 6 nước nói tiếng Anh và Lightning Entertainment thầu phát hành trên toàn thế giới.

Anh có bất ngờ khi DMAH bán được ở Mỹ?

Nghiêm nghĩ cái đó giống như giấc mơ của mình thành sự thật. Mình đã cố hết sức để làm một phim hay. Hiện giờ có thể nói phim Việt Nam không được mấy ai biết đến. Có chăng cũng là chiến tranh, phim chiến tranh.

Anh thấy mình hội được những yếu tố gì để lập hãng phim Việt đầu tiên ở Mỹ?

Để thành lập hãng phim rất dễ. Ai thành lập cũng được, nhưng lập xong, có làm được tác phẩm không. Làm được tác phẩm cũng chưa phải là thành công, mà phải làm được tác phẩm người ta yêu thích. Yêu thích cũng chưa đủ, phải có khán giả để có tiền làm cái kế tiếp.

Quan trọng nhất của người đạo diễn không phải phim đầu mà là phim thứ hai. Như Tony Bùi làm Ba mùa- hồi đó đối với nước ngoài là thành công. Nhưng tới giờ 7-8 năm rồi anh vẫn chưa làm được gì hết...

Một dịp thuận lợi nào đó anh sẽ trở lại làm đạo diễn?

Đạo diễn là phải sống trong môi trường nghề nghiệp, rèn luyện hàng ngày. Tôi đã tách ra theo hướng khác, giờ nếu vòng ngược trở lại rất mất thì giờ. Thì tạm thời mình làm sản xuất đi. VN rất nhiều người có khả năng nhưng không có điều kiện. Tôi hy vọng sẽ giúp đỡ họ làm những phim chất lượng.

Sao anh không tìm sự nghiệp trong nền điện ảnh Mỹ? Động cơ nào đưa anh về làm phim cho người VN?

Mình là người da vàng- đạo diễn, diễn viên, hay bất cứ cương vị nào trong điện ảnh, nếu làm cho Hollywood- sẽ không bao giờ đi xa được. Hollywood rất kỳ thị. Một người da vàng để được đóng vai chính trong phim Mỹ rất khó. Hiện giờ chỉ có Châu Nhuận Phát, Thành Long, Lý Liên Kiệt.

Hai chục năm trước, Thành Long đã làm rất nhiều phim đưa sang Mỹ chiếu, nhưng không thành công. Rút cuộc, phải quay lại Hồng Công và nổi tiếng ở Hồng Công, rồi mới trở lại Mỹ. Thì mình cũng muốn như vậy. Ở đây tôi được toàn quyền, thuận lợi hơn bên Mỹ. 

Văn hóa cũng như cảnh đẹp của Việt Nam chưa được khai thác nhiều. Bây giờ coi phim Hollywood, người ta chán quá rồi. Họ làm phim cả trăm năm, hết cái mới mẻ để chiếu cho người ta xem.

Bắt buộc phải lấy ý tưởng hay sắc thái dân tộc của những nước khác để làm phim. Thì bây giờ đã tới thời điểm tốt nhất để Việt Nam làm phim Việt Nam. Tôi nghĩ vài năm nữa, ngành điện ảnh của Hàn Quốc sẽ xuống. Cũng như Hồng Công ngự trị đã lâu lắm rồi, đang xuống dốc, Hàn Quốc lên... Và Việt Nam có khả năng là người sắp tới!

Dự án sắp tới anh tiếp tục hợp tác với bộ ba trong DMAH (Ngô Thanh Vân, Jonny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn)?

Có. Cuối năm sẽ quay Lửa Phật (Monk on fire). Dustin Nguyễn đóng vai chính và đạo diễn. Tôi nghĩ phim đó sẽ hay hơn DMAH. Phim do Vicent Ngô và Dustin Nguyễn viết kịch bản.

Vicent Ngô mới bán được kịch bản, anh ấy viết lúc còn trong trường học biên kịch- cho Hollywood với giá 4 triệu USD. Vicent Ngô là bạn rất thân của Dustin, chuyên viết kịch bản phim hành động cho đạo diễn Tony Scott!

Lửa Phật là phim giả tưởng, nói về thời nào không rõ, nhưng có vua. Những nhà sư toàn là võ công cao cường phải ra giúp vua chống giặc ngoại xâm. Bối cảnh đều ở Việt Nam. Cuối năm nay quay, cuối 2009 chiếu.

Anh hy vọng gì vào chủ trương sắp tới của Nhà nước trong điện ảnh?

Hy vọng Nhà nước tiếp tục mở cửa và thoáng hơn nữa. Nhà nước cho nhập phim ngoại, phim ngoại có rất nhiều yếu tố mà phim Việt Nam không được làm.

Hy vọng Nhà nước sẽ cân bằng chuyện đó. Nếu phim ngoại làm được những việc như vậy, đã chiếu cho người Việt Nam xem, thì phim Việt Nam cũng sẽ được phép.

Như bây giờ mình nhập quá nhiều phim kinh dị, hành động mà phim Việt Nam lại không cho làm kinh dị, có những cảnh hành động lại bị cắt (DMAH may không bị cắt cảnh nào). Tới được ngày đó, sự sáng tạo của người làm phim sẽ không bị hạn chế, điện ảnh Việt Nam sẽ lên.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá