Sau phim kinh dị là phim 20 triệu đô

Sau phim kinh dị là phim 20 triệu đô
TP - Ngày 26/10 tới, 2 tập phim kinh dị Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn của cặp Nguyễn Chánh Tín - Bùi Chí Vinh sẽ ra mắt khán giả. Tiền phong có cuộc trò chuyện với Bùi Chí Vinh.

Vừa rồi Chánh Tín mở thêm Hãng phim Chánh Tín. Ngoài giữ chức Chủ tịch Hội đồng biên tập của hãng phim này anh có góp cổ phần không?

Chức vụ Chủ tịch Hội đồng biên tập chính là ý của Chánh Tín. Hai cuốn phim đầu tay ra mắt ngày 26/10 tới nếu có thực lãi thì có thể Tín sẽ đề nghị tôi hùn tiền thù lao thành vốn cổ phần. Còn ngược lại thì coi như làm... nghệ thuật “miễn phí”!

Theo anh phim kinh dị Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn - sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa anh và Chánh Tín có bắt trúng mạch khán giả không hay doanh thu vẫn là… bí ẩn?

Cần phải nói là hai kịch bản này do tôi chấp bút và Nguyễn Chánh Tín gút lại những chi tiết điện ảnh đắt giá, sau đó chúng tôi cùng “ô-kê” giữa sáng tạo văn chương và sự kịch tính xi-nê.

Tôi tin rằng Nguyễn Chánh Tín có thừa kinh nghiệm làm phim ma ăn khách. Chẳng phải phim Ngôi nhà oan khốc do Tín làm thời kỳ đầu giải phóng từng làm khán giả đứng tim sao?

Anh từng có bài thơ Đọc chuyện Liêu Trai nửa đêm, anh nghĩ phim kinh dị chắc chắn ăn khách hay vì thực sự bị mê hoặc bởi đề tài thế giới tâm linh?

Chắc chắn phim kinh dị sẽ hút rất đông khán giả. Trước giờ, người ta thường xem phim đĩa quốc tế về thế giới bên kia nhưng phim kinh dị Việt Nam ra rạp thì chưa.

Công chúng sẽ xem một phần vì tò mò so sánh, nhưng phần quan trọng hơn họ muốn đổi món trước một thực đơn xi - nê quen thuộc đến nhàm chán.

Cục Điện ảnh vừa đưa dự thảo xây dựng quy chế thẩm định phim của Hội đồng thẩm định trong đó có quy định phim dành cho người dưới và trên 16 tuổi. Loạt phim kinh dị của các anh liệu có phải xếp vào loại dành cho người trên 16 tuổi? Cá nhân anh thấy có nên để trẻ em xem "Ngôi nhà bí ẩn" không?

Hai phim này không bị ảnh hưởng bởi quy định cấm trẻ em dưới 16 tuổi xem. Chỉ trừ phim Mười của Phước Sang bị “dính”. Đó là bởi Hãng phim Chánh Tín chủ trương làm phim để công chúng già trẻ lớn bé đều có thể xem.

Chúng tôi để mọi tình huống kịch tính cao độ đều xảy ra vào thời khắc nửa đêm nên có thể gọi là sê-ri phim Chuyện lúc nửa đêm. Không riêng kinh dị, các thể loại phim hình sự, tình cảm tâm lý, khoa học giả tưởng có độ dài 45 phút của Hãng phim Chánh Tín đều xảy ra trên nền tảng đạo lý Á Đông.

Thiện thắng ác, chính thắng tà nên mọi sự hồi hộp đều được tính toán thật kỹ. Trẻ em có khi xem lại khoái trá. Bởi chúng đã quen với phim ma của truyền hình cáp rùng rợn hơn nhiều!

Làm phim 20 triệu đô

Một kịch bản mà Chánh Tín từng nói sẽ hợp tác với Hollywood để làm phim trị giá khoảng 20 triệu USD cũng có anh chung tay viết. Đó là câu chuyện gì mà tốn kém đến vậy?

Đó là kịch bản phim Chung một kẻ thù do hai chúng tôi đồng tác giả. Phần truyện phim đã được dịch tiếng Anh và gửi sang Hollywood chào hàng thăm dò đối tác nước ngoài.

Phim nói về sự hợp tác của hai nhóm cựu chiến binh Việt - Mỹ trước kia từng là kẻ thù của nhau nhưng bây giờ chung lưng đấu cật chiến đấu với kẻ thù khủng bố quốc tế.

Sườn cuốn phim được xây dựng trên những mối tình Việt - Mỹ không biên giới đầy diễm tình và bi tráng. Tính chất võ thuật của phim được đẩy lên rất cao. Và kinh phí dự kiến khoảng 20 triệu USD.

Theo anh dự án này có thực sự khả thi không?

Nguyễn Chánh Tín nói với tôi rằng Việt Nam sẽ không đạo diễn phim này mà do các đạo diễn nước ngoài đảm nhận. Tôi xin phép không kể tên những đạo diễn và tài tử quốc tế dự kiến ở đây.

Bây giờ nhu cầu tiền bạc có còn là một trong những nguyên nhân thúc ép anh viết kịch bản phim như thời vợ anh mới sinh con trai, 15 ngày anh đã xong tiểu thuyết Yểu điệu thục nữ?

Nếu không sáng tác (thơ, kịch bản phim, tiểu thuyết, các bộ truyện thiếu niên) chắc tôi không được mời phỏng vấn như bây giờ. Tôi quan niệm cứ lao động nghệ thuật cật lực thì cái gì đến sẽ phải đến, trong đó có tiền bạc.

Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn được cho là người viết kịch bản phim khỏe bậc nhất Việt Nam, anh có tham vọng sẽ… soán ngôi ấy không?

Ồ, không riêng gì Nguyễn Mạnh Tuấn mà nhiều người đi trước tôi trong lĩnh vực này, có thể kể luôn Phạm Thùy Nhân, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Thị Thu Huệ... Chỉ có điều khi viết tôi không thấy có “núi” trước mặt. Tôi thích dựng lên một ngọn đồi mang tên mình.

Nguyễn Nhật Ánh vẫn miệt mài viết truyện cho thiếu nhi, giờ anh còn ham thích ấy nữa không hay phim ảnh thực sự đã choán hết tâm trí rồi?

Tôi ôm mộng viết tiếp bộ 5 Sài Gòn (lên phim truyền hình đổi tựa là Ngũ quái Sài Gòn) bởi nhiều độc giả thiếu niên khắp nước đều yêu cầu qua mạng và qua thư từ trách móc. 5 Sài Gòn dừng lại ở 40 cuốn thật đau đớn và đáng tiếc.

Về mặt này Nguyễn Nhật Ánh có “lộc” hơn tôi. Ánh được báo Thanh niên đặt cọc viết tiếp bộ Kính vạn hoa trong khi 5 Sài Gòn còn rất sung mãn đã chết yểu vì lý do nào đó không biết.

Tôi đang chờ đợi một đề nghị viết tiếp tập 41 từ một NXB Mạnh Thường Quân có tấm lòng cho thế hệ trẻ.

Cảm ơn anh!

MỚI - NÓNG