Show diễn Khánh Ly: Trên hát, dưới cãi nhau tiền tác quyền

TP - Show diễn của ca sỹ Khánh Ly ở Đà Nẵng tối qua vẫn diễn ra trọn vẹn. Tuy nhiên, trên sân khấu ca sỹ hát, còn dưới hậu trường của Cung thể thao Tiên Sơn, Ban tổ chức (BTC) cãi nhau chan chát chuyện tiền bản quyền tác giả. Tranh cãi căng thẳng từ 19h đến 21h thì giải tán, khi mọi việc chưa ngã ngũ.

Khá­nh Ly vã mồ hôi trong vòng vây khán giả. ảnh: N.M.Hà
Khá­nh Ly vã mồ hôi trong vòng vây khán giả. ảnh: N.M.Hà
Phải có 5 chữ ký

Ngay sau khi xuống sân bay Đà Nẵng, Nhạc sĩ (NS) Phó Đức Phương, GĐ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho BTC đêm diễn của ca sỹ Khánh Ly (Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam và Cty Đồng Dao). 

Mặc dù vậy, tất cả những cuộc gọi, tin nhắn của ông đều không có sự hồi âm. Bắt buộc, khoảng 19h tối, NS Phó Đức Phương cùng NS Văn Thị Thu Bích (trưởng Đại diện VCPMC ở Đà Nẵng) và một số nhân viên đến đêm diễn để làm rõ phải trái. 

“Chuyện này đã không còn đơn thuần là tiền nữa, đó là câu chuyện pháp luật. Phải tôn trọng quyền sáng tác, sở hữu của tác giả ca khúc chứ. Đồng Dao là đơn vị thường xuyên tổ chức cho ca sĩ hải ngoại về Việt Nam lưu diễn. Họ quá biết rõ chuyện này ở nước ngoài, thế mà vẫn vi phạm. Không thể chấp nhận được” – NS Phó Đức Phương bức xúc.

“Ở nước ngoài, Khánh Ly quá hiểu rõ chuyện này, mấy ngày qua, trên báo chí cũng nói khá nhiều và chắc Khánh Ly cũng biết chuyện tác quyền âm nhạc của show diễn này, vì thế, theo tôi, Khánh Ly cũng phải có tiếng nói với Ban tổ chức” .

NS Phó Đức Phương
Phải ngồi hành lang đợi khá lâu, NS Phó Đức Phương cùng các đồng nghiệp ở VCPMC mới được mời vào phòng, và bắt đầu nổ ra cuộc tranh cãi, đối thoại chan chát. Cty Đồng Dao còn có cả luật sư đại diện. Theo đơn vị này, phía VCPMC không đủ căn cứ pháp lý để bắt buộc BTC phải trả tiền tác quyền âm nhạc. Một giấy ủy quyền của Trịnh Vĩnh Trinh cho VCPMC là chưa đủ. 

“Lúc nào có được 5 chữ ký của 5 người nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ủy quyền cho VCPMC thì lúc đó mới nói chuyện tiền nong” – đại diện BTC khẳng định. Chỉ bằng một lập luận này, cuộc đối thoại diễn ra khá bế tắc và không thể đưa ra một phương án khả thi nào cho cả đôi bên như đêm diễn ở Hà Nội cách đây một tuần. 

NS Phó Đức Phương nhiều lần khẳng định, nếu chưa được VCPMC thông qua thì đương nhiên BTC và người hát không thể có quyền sử dụng các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vì thế, buổi biểu diễn đêm hôm qua ở Đà Nẵng là vi phạm pháp luật. “Đó là sự vi phạm luật tác quyền một cách trắng trợn” - NS Phó Đức Phương nói. 

Đúng 21 giờ, cuộc đối thoại kết thúc. Ra về, NS Phó Đức Phương ngao ngán: “Họ đã cố ý chây ì như thế thì còn biết làm sao đây? Nhưng chắc chắn, chúng tôi phải làm tới cùng sự việc, không thể để chuyện vi phạm như thế này diễn ra mãi được”.

Đã quá ưu ái ban tổ chức?

Khi PV đặt câu hỏi: “Nhiều ý kiến cho rằng, với dòng nhạc và các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Khánh Ly là một trường hợp đặc biệt, vì ca sĩ này góp công đưa nhạc của Trịnh Công Sơn nổi tiếng, đi vào lòng người. Ngược lại, nhạc của Trịnh Công Sơn cũng làm nên một Khánh Ly nổi tiếng bao năm qua. Vậy có nên đặt vấn đề tiền nong tác quyền ở đây?”. NS Phó Đức Phương cho rằng, đặt vấn đề như vậy là quá sai lệch. Ở đây, VCPMC chỉ thực hiện quyền của mình đối với nhà tổ chức đêm diễn, không liên quan ca sỹ hát là ai. Ngoài nhạc của Trịnh Công Sơn, đêm diễn còn có ca khúc của 2 nhạc sĩ khác cũng đã ủy quyền bảo vệ tác quyền cho VCPMC.

Theo NS Phó Đức Phương, đúng là ca sỹ Khánh Ly với dòng nhạc, các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là trường hợp đặc biệt, nhưng cũng vì thế mà Khánh Ly cần xem lại trách nhiệm của mình khi hát ở một lives show mà chưa được quyền hát các bài đó. 

“Ở nước ngoài, Khánh Ly quá hiểu rõ chuyện này. Mấy ngày qua, trên báo chí cũng nói khá nhiều và chắc Khánh Ly cũng biết chuyện tác quyền âm nhạc của show diễn này.Vì thế, theo tôi, Khánh Ly cũng phải có tiếng nói với BTC” – NS Phó Đức Phương bày tỏ. 

Về vấn đề giá cả, theo NS Phó Đức Phương, tại đêm diễn ở Hà Nội, phải đợi tới lúc NS Phó Đức Phương tới hiện trường, khoảng 20 phút trước đêm diễn, lúc đó BTC với VCPMC mới cùng nhau làm một biên bản ghi nhớ về việc trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ. 

Theo đó, VCPMC chỉ lấy 5% trong số 40% số ghế bán được của đêm diễn đó và đến chiều 4/8 BTC đêm diễn phải đến Trung tâm để nộp tiền. Tuy nhiên, chiều hôm đó, đại diện của BTC đến và nói, người nhà của cố NS Trịnh Công Sơn gọi điện yêu cầu BTC trả tiền thẳng cho gia đình chứ không qua VCPMC nữa. 

“Tôi hỏi lại người nhà là ai, tôi gọi ngay luôn cho Trịnh Vĩnh Trinh đây này thì họ bảo không nhớ tên người này. Họ cứ cố tình lập lờ như thế đó. Rồi nữa, họ còn bảo sẽ chỉ trả 1,5 triệu đồng/bài hát tại đêm diễn. Ai cho phép, luật nào đưa ra con số như thế trong khi Nghị định 61 của Chính phủ quy định rõ ràng rồi” – NS Phó Đức Phương giãi bày.

Theo VCPMC, tại Đà Nẵng, cũng tính như giá ở phía Bắc, VCPMC chỉ tính tiền tác quyền âm nhạc của tác giả ca khúc là 5% của 75% tổng doanh thu. Riêng đối với 2 show của Khánh Ly, VCPMC lấy 5% của 65% doanh thu. “Ở Hà Nội, họ nói vé bán không được nên chúng tôi tính 5% của 40% doanh thu. Như thế là quá ưu ái rồi. Thế mà họ vẫn cố tình bất hợp tác” - Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá