Siêu…

Siêu…
TP - Hiện tượng phim truyền hình đang gây “sốt” cao chưa tìm ra thuốc giải nhiệt hiện nay, chính là Descendants of the Sun (Hậu duệ mặt trời), dài 16 tập, của Đài  KBS, Hàn Quốc.  

Phim ăn khách tại chính quốc là đương nhiên. “Cơn mưa rào”, “Ánh rạng đông” là những mỹ từ được dùng để ví von sự ra đời đẹp đẽ của “Hậu duệ mặt trời” với ngành giải trí xứ kim chi. Phim không những chinh phục  khán giả,  mà “đốn tim” cả chính khách. Chẳng những Tổng thống Hàn Quốc tặng cho bộ phim cơn mưa lời khen mà Thủ tướng Thái Lan cũng hào phóng với “Hậu duệ măt trời”, ông  kêu gọi người dân  xem phim “để tham khảo tinh thần yêu nước”. Thậm chí, Thủ tướng  còn hứa với các nhà làm phim: Nếu bất cứ ai muốn làm bộ phim như vậy, ông sẽ hỗ trợ tài chính để thực hiện.

“Hậu duệ mặt trời” đi vào một đề tài không dễ: Nghĩa vụ quân sự, tinh thần yêu nước…. Song các nhà làm phim đã khôn khéo biến đề tài “khô” thành “ướt” nhờ bọc nó bằng những câu chuyện tình yêu ngọt ngào.Trông người lại ngẫm đến ta. Một vị quan chức của Bộ Thông tin- Truyền thông  từng nhấn mạnh: “Chưa nước nào có nhiều đài truyền hình như Việt Nam, với hơn 300 kênh phát thanh, truyền hình phát sóng hàng ngày”. Nhiều bạn đọc bình luận trước thông tin này: Nhiều đài truyền hình nhất và cũng tích cực chiếu nhiều phim truyền hình nước ngoài nhất, hết phim Trung Quốc lại phim Hàn Quốc, ấy thế mới có chuyện, dân ta thuộc sử người, lơ mơ sử nhà. Nhưng có lẽ do khán giả chưa mặn mòi với phim truyền hình “của nhà trồng được” mới nghĩ vậy. Chưa có con số thống kê cụ thể nhưng ở nước ta mỗi năm có hàng ngàn tập phim do Việt Nam sản xuất và phát sóng trên đài truyền hình. Phim ta cũng được ưu ái khung giờ Vàng. Nhưng trên thực tế phim truyền hình của ta có “sốt” thì cũng chỉ “sốt” nhẹ. Những bộ phim truyền hình của ta được khán giả tán thưởng chủ yếu thuộc dòng giải trí, khai thác đề tài tình yêu, gia đình… Những phim thuộc dòng chính luận tạo tiếng vang như: “Ma làng”, “Bí thư tỉnh ủy”… không nhiều.

Cơn sốt “Hậu duệ mặt trời” có làm các nhà làm phim Việt giật mình, khi nghĩ đến dòng phim “cúng cụ”?  Xem người ta “cúng” “Hậu duệ mặt trời” mà thèm. Vừa nhắc nhở người xem về lòng yêu nước, vừa PR tuyệt vời cho quân đội,  vừa đưa khán giả  bay bổng trong thế giới tình yêu  và… xem phim xong lại buộc “thượng đế” móc hầu bao để sắm những đôi giày, thỏi son, giống “thần tượng”.  Sau khi hoàn thành rực rỡ công cuộc phục vụ khán giả nước nhà, họ lại chạy sang phục vụ khán giả các nước, đến nay phim đã có phụ đề mấy chục thứ tiếng. Nhật Bản chịu mua bản quyền phát sóng với giá 100.000 USD/tập.  “Cúng” siêu thế cơ mà!

MỚI - NÓNG