"Sonechka": Sự trở lại của văn học Nga đương đại

TP - Lâu nay trên kệ sách người ta không thấy bóng dáng những tác phẩm văn học Nga đương đại, trong khi sách dịch Anh, Mỹ, Trung Quốc thì tràn lan.

Văn học Nga nếu có thì đa phần là sách tái bản các tác gia văn học Nga kinh điển cách nay hàng thế kỷ.  Điều đó đáng được coi là một thiếu sót hay còn là cái nhìn phiến diện của giới xuất bản Việt Nam.

Bởi vượt qua cơn khủng hoảng thay đổi thể chế chính trị hơn chục năm trước, văn học Nga đang trên đường tìm lại những giá trị của mình.

Điều này có thể thấy ngay qua cuốn tiểu thuyết ngắn Sonechka của Lutmilla Ulystkaya, mới phát hành tại Việt Nam tháng 7 vừa qua.

Sonechka là tấn kịch tâm lý của một phụ nữ Nga bình dị, say mê đọc sách cả thời con gái, cả đời tận tuỵ chăm lo cho chồng và con,  rồi lại bị họ rời xa, cuối cùng một mình cô độc trở về trong thế giới riêng tư của những cuốn sách cổ điển.

Đây là cuốn tiểu thuyết được viết bằng văn phong giản dị, trang nhã, một cốt truyện kín đáo, cùng vẻ duyên dáng của nhân vật không khỏi khiến người ta nhớ lại thế giới nhân vật của A.Sekhov, I.Bunin.

Lutmilla Ulytskaya được coi là tài năng mới trong văn học Nga đương đại chính bởi khả năng nhìn ra và thể hiện được chất thơ của đời sống bình thường với sự lịch lãm của một cây bút sâu sắc.

Đây cũng là tác giả được coi có khả năng “đối trọng” với trường phái gây sốc, ở Nga gọi là trường phái “chernukha” (văn đầy những chi tiết tàn nhẫn, kinh dị) vốn nổi lên mạnh mẽ trên văn đàn Nga thời hậu Xô viết.

Sonechka được phương Tây đánh giá khá cao, từng đoạt giải Medici của Pháp năm 1993 dành cho tác phẩm văn học nước ngoài hay nhất, sau đó là các giải Giuseppe Acerbi Prize và Penne Prize tại Ý.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá