Sóng gió trước thềm Cannes

Sóng gió trước thềm Cannes
TP - Ít ngày trước LHP Cannes lần thứ 66, đạo diễn phim Nghệ sĩ Michel Hazanavicius không tiếc lời chỉ trích điện ảnh Pháp.

> Oscar 85: 'Argo' giành giải Phim xuất sắc nhất
> Oscar 2013 dễ và khó đoán

Trước đó, Vincent Maraval- đứng đầu hãng sản xuất và phát hành Wild Bunch- châm ngòi khi chỉ trích hệ thống hỗ trợ điện ảnh Pháp. Đến lượt đạo diễn Michel Hazanavicius hâm nóng chủ đề, khi chỉ còn cách lễ khai mạc LHP Cannes không lâu: “Phim Pháp quá đắt đỏ vì những lí do không đâu. Kết quả có vẻ tốt (200 phim, 200 triệu lượt khách năm 2012) không giấu được thực tế quá nhiều phim không tìm được khán giả, trong khi kinh phí đội lên một cách không đáng”.

Vincent Maraval trước đó lên án các diễn viên đòi cát xê quá cao. Michel Hazanavicius khẳng định những người trong ngành điện ảnh phải học cách chia sẻ trách nhiệm. Đạo diễn Nghệ sĩ cho rằng nhiều khi những người làm phim quan tâm tới lợi nhuận hơn là thành công của phim.

“Tất cả đều thích kiếm tiền trước, bởi hi vọng sinh lời khi ra rạp là không đáng kể. Chúng ta phải quan tâm tới làm những phim tốt nhất với kinh phí thấp mới mong mang lại nhiều tiền”, anh nói.

Một số diễn viên như Gérard Depardieu, Jean Dujardin và Jamel Debbouze được coi là tấm gương. Khi cát xê thường lệ của họ quá cao so với kinh phí làm bộ phim ấy, diễn viên chấp nhận mức thỏa thuận đạo diễn đưa ra.

Theo Trung tâm điện ảnh quốc gia Pháp, thù lao cho ê kíp chiếm khoảng 60% giá thành một bộ phim. Nhiều khi họ tìm mọi cách xin kinh phí hỗ trợ cao ngất ngưởng, nhưng chỉ phần nhỏ thực sự đầu tư để làm phim chất lượng. Michel cho rằng với những bất cập này, hệ thống hỗ trợ kinh phí điện ảnh ở Pháp đang trên bờ vực.

Tranh cãi này khiến nữ Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông Pháp hành động. Bộ này yêu cầu Trung tâm Điện ảnh Quốc gia phải tổ chức các hội nghị về đa dạng hóa điện ảnh.

Cuộc thứ nhất diễn ra cuối tháng 1 vừa rồi, cuộc còn lại sớm được tổ chức dịp hè về vấn đề tiền đầu tư của nhà sản xuất và thù lao trong ngành điện ảnh.

Trước ngày khai mạc, báo chí Pháp được dịp dự đoán những phim sẽ gây scandal tại Cannes năm nay. Tờ ParisMatch cho rằng, dù công khai phủ nhận, nhưng các nhà tổ chức LHP luôn thích gây tranh cãi bằng những phim đầy bạo lực hoặc đậm đặc tình dục.

Theo làn sóng phim khiêu dâm, ít ra có tới 3 phim đáng bàn: Jeune et Jolie (Trẻ và đẹp) của de Francois Ozon kể về cô bé vị thành niên bán dâm để thỏa khao khát nhục dục.

La Grande Bellezza của Paolo Sorrentino-ít ra là trông vào một số hình ảnh lan truyền trên mạng- kể về một nhà văn già tìm kiếm cảm hứng bằng cách đắm chìm trong những mối hoan lạc với các cô gái trẻ.

Cuối cùng là Cuộc sống của Adèle - phim về đồng tính nữ được dự đoán gây tranh cãi không kém. Khán giả cũng có thể liếc mắt tới bộ phim khá khêu gợi Vệ nữ mặc áo lông thú của Roman Polanski, chuyển thể từ tiểu thuyết khiêu dâm của Leopold Ritter von Sacher-Masoch.

Cannes vinh danh Alain Delon

Diễn viên nổi tiếng Alain Delon sẽ được vinh danh tại buổi chiếu phim Plein soleil (Trong nắng) của đạo diễn René Clément, tối 25/5, trước đêm trao giải. Phim ra mắt năm 1960, khán giả Pháp được xem bản phục hồi chưa từng công bố. Lễ vinh danh toàn bộ sự nghiệp của Alain Delon chính thức vào tháng 11 tới, trong khuôn khổ Cannes classics.

Hải Kim Chung
Theo Figaro, FestivaldeCannes

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG