'Thảm sát' âm nhạc sẽ diễn ra trên YouTube?

Rolling In The Deep của Adele có hơn 509 triệu lượt xem trên YouTube.
Rolling In The Deep của Adele có hơn 509 triệu lượt xem trên YouTube.
Không chỉ “họa mi nước Anh” Adele mà các nghệ sĩ độc lập nổi tiếng khác như Arctic Monkeys, Radiohead cũng sẽ bị YouTube xóa sạch các bài hát, do hãng đĩa của họ từ chối tham gia dịch vụ mới của trang web này.

Google, tập đoàn chủ quản YouTube, hiện đang tổ chức nhiều cuộc đàm phán để chuẩn bị cho ra mắt một dịch vụ thuê bao âm nhạc mới. Khi dịch vụ này được đưa vào hoạt động, YouTube quả quyết nó sẽ tạo nên một nguồn doanh thu mới và đáng kể cho ngành công nghiệp âm nhạc.

Theo Contact Music, dịch vụ này sẽ được triển khai trong thời gian ngắn tới. Dịch vụ sẽ cho phép người dùng xem video mà không bị các quảng cáo quấy rầy và có thể tải các bài hát từ YouTube về điện thoại cá nhân

Chèn ép và đe dọa?

Trả lời tờ Financial Times, Robert Kyncl, chủ tịch mảng nội dung và kinh doanh của YouTube cho biết video nhạc của các hãng sản xuất sẽ bị khóa trong “một thời gian nhất định”, nếu họ không chịu đàm phán về giấy phép hoạt động mới.

Hiện 3 hãng nhạc lớn là Universal, Sony và Warner đều đã đồng ý với các điều khoản của YouTube. Nhưng các hãng nhỏ hơn lại đứng ngoài cuộc. Nhiều hãng đĩa độc lập cho biết họ cảm thấy bị ép phải chấp nhận “những điều khoản bất lợi”. Ed O'Brien, cây guitar của ban nhạc Radiohead tố Google đang buộc các hãng đĩa nhỏ phải đồng ý với việc giảm lợi nhuận.

Geoff Taylor, giám đốc điều hành hãng BPI, cho rằng YouTube đang đe dọa “đày ải” các hãng đĩa độc lập, đưa ra một thông điệp như thể “tối hậu thư”. Theo Taylor, thay đổi này của Youtube sẽ “ngăn cản người yêu nhạc có cơ hội nghe nhạc, chặn đường kiếm sống của các hãng đĩa và nghệ sĩ độc lập”.

Alison Wenham, chủ tịch Mạng lưới độc lập toàn cầu, tổ chức đại diện cho cộng đồng sản xuất nhạc độc lập, nói với BBC: “YouTube đang phạm sai lầm nghiêm trọng trong kinh doanh vì không hiểu thị trường”.

“Chúng tôi đã và đang cố giúp YouTube hiểu được âm nhạc độc lập có vai trò quan trọng đến mức nào đối với mọi hình thức chuyển tải nhạc và tại sao phải đánh giá đúng vai trò này”.

Còn nam ca sĩ Billy Bragg nhận định, YouTube đang “tự bắn vào chân mình” khi “không để người dùng tiếp cận với nhạc độc lập”. Anh nói: “YouTube đang tự dẫn mình đến thất bại. Các hãng đĩa độc lập, vốn chiếm số lượng đông đảo trong ngành công nghiệp âm nhạc, đang thất vọng vì sự thiếu tôn trọng và thấu hiểu của YouTube”.

Thậm chí, các hãng XL Recordings (hãng của Adele), 4AD, Cooking Vinyl và Domino (hãng của The Arctic Monkeys) đã phối hợp để chống lại YouTube. Họ còn kêu gọi cả sự giúp đỡ của Ủy ban châu Âu.

'Thảm sát' âm nhạc sẽ diễn ra trên YouTube? ảnh 1 Được dẫn dắt bởi tập đoàn công nghệ hàng đầu Google, YouTube quyết tâm triển khai dịch vụ xem video nhạc trả tiền theo thuê bao.

Lợi nhuận khổng lồ

Người phát ngôn của YouTube nói với BBC: “Mục đích của chúng tôi là tiếp tục đưa ra những trải nghiệm âm nhạc kỳ thú, là một sân ga toàn cầu cho nghệ sĩ và người hâm mộ kết nối với nhau, và như một nguồn thu khổng lồ cho ngành công nghiệp âm nhạc”.

“Nếu dịch vụ này được thực hiện, doanh thu của các đối tác âm nhạc của chúng tôi sẽ tăng lên nhiều, bổ sung vào khoản lợi nhuận hàng trăm triệu USD mà YouTube mang về cho họ hàng năm”.

YouTube cũng khẳng định, hiện đã có hàng trăm hãng đĩa cả lớn lẫn độc lập đã trở thành đối tác của họ trong dự án này.

Cũng theo đại diện của YouTube, số tiền họ trả cho các hãng độc lập theo điều khoản dịch vụ mới là thỏa đáng chứ không thấp đến vô lý như các hãng này quả quyết.

Nếu không được YouTube cho phép thì âm nhạc của các nghệ sĩ độc lập vẫn tồn tại trên YouTube thông qua các kênh Vevo riêng.

Nhưng những video nhạc, bài hát được cấp phép độc quyền bởi các hãng đĩa độc lập, như bản acoustic hay màn biểu diễn trực tiếp, sẽ bị xóa.

Theo Hạ Huyền

Theo Thể Thao Văn Hóa
MỚI - NÓNG