'Thần tượng' hấp dẫn hay 'Sao Mai'?

'Thần tượng' hấp dẫn hay 'Sao Mai'?
TP - Lần đầu tiên diễn ra, vòng loại Việt Nam Idol (Thần tượng âm nhạc Việt Nam) khó tránh khỏi nhiều lời chỉ trích, nhất là từ khán giả lớn tuổi.
'Thần tượng' hấp dẫn hay 'Sao Mai'? ảnh 1
Xếp hàng dự thi Vietnam Idol

Họ không thể tưởng tượng ra được những tiết mục “nhố nhăng”, “chẳng ra thể thống gì”... như thế lại được phát trên truyền hình.

Những ý kiến này xuất phát từ một quan điểm vững chắc: Lên truyền hình đồng nghĩa với việc là những gương sáng điển hình, giỏi giang, mẫu mực.

Còn bây giờ truyền hình cũng là thực tế, giải trí suốt ngày đêm thì các bác nghĩ sao? Chỉ cần hình dung Việt Nam Idol mang một số tính chất và chức năng như Gặp nhau cuối tuần là mọi thứ đâu vào đấy.

Chỉ có điều là ở đây ta không bắt gặp những diễn viên, mà là những con người thật phô bày khả năng, đam mê và nhiều hơn cả là ảo tưởng về hình mẫu một ngôi sao ca nhạc.

Khả năng đến đâu phô bày đến đấy không ngần ngại. Biết hát vọng cổ - mời vọng cổ; biết tấu hài, cho tấu hài; biết nói rap mời nói rap; biết tiếng nước nào, cứ việc hát tiếng nước đó.

Chẳng hạn có anh bạn mặt mũi cũng sáng sủa hát một tràng toàn âm a, sau đó tỉnh queo tuyên bố em vừa hát tiếng Nga. Bạn nữ khác hát không thì bị trượt, nhưng đến khi khóc lại đỗ.

Lại có bạn, hát đến đâu làm động tác minh họa đến đấy - rất thuận tiện cho khán giả nào không may lãng tai - như đến đoạn đạp xe thì cong đuôi lên đạp, đến đoạn trưa hè thì lấy 2 tay che mặt làm bộ chói mắt.

Biết bao điệu bộ, phong cách, trang phục, giọng hát... đa dạng khó có thể hình dung nổi nếu không xem Việt Nam Idol. Điều gây cười là các thí sinh làm tất cả mọi việc “phi âm nhạc” một cách nghiêm trang, hết mình.

Không loại trừ một số người chủ đích làm trò để được lên hình. Dù “thật” hay “diễn” thì cũng phải công nhận tinh thần không ngại bộc lộ của giới trẻ Việt Nam đang lên cao.

Tất nhiên, phần “gala cười” chỉ chiếm khoảng một nửa thời lượng, còn lại là phần thể hiện của một số thí sinh thực sự có giọng và cá tính. Xen kẽ là những phóng sự về đời sống thí sinh - không phân biệt đỗ hay trượt.

Một giáo viên điềm đạm trong giờ giảng lát sau đã hết mình trước ban giám khảo, hay khung cảnh cả nhà thí sinh quây quần đàn hát sau giờ làm ruộng... đều ít nhiều đem lại bất ngờ cho khán giả.

Tóm lại là Việt Nam Idol cho đến nay khá nhiều thứ để xem chứ không phải hết người này đến người kia lên hát những bài đã cũ với một ban nhạc mậu dịch.

Khán giả dễ có cảm giác gần gũi và yên tâm khi đến với Việt Nam Idol vì toàn thấy người tài năng “không hơn gì mình” hoặc “không bằng mình”! Chưa kể, khán giả chính là người quyết định thần tượng Việt Nam là ai. Một vài giám khảo còn có thể bị mua còn khán giả thì không!

Hai MC phong cách rất trẻ trung, phục sức diêm dúa không kém gì các thí sinh tuổi dưới 20. Họ tỏ ra rất quan tâm hỏi han các thí sinh nhưng sẵn sàng làm động tác bắt chước khi họ vừa quay lưng đi.

Ban giám khảo cũng tương tự. Trước mặt thí sinh, thường họ nói năng rất phải chăng. Khi thí sinh đi rồi mới quay ra chê bai, làm trò nhại. Như thế, mọi thành phần tham gia Việt Nam Idol đều có tác dụng làm trò cười - thực ra cũng không khác mấy với việc thể hiện đúng là mình.

Đặc biệt, nếu không cho ban giám khảo xả stress thông qua những động tác ngộ nghĩnh, dám chắc họ sẽ... tẩu hỏa nhập ma trước khi vớt được “vàng”.

Nếu căn cứ vào những gì đang phát trên truyền hình, người ta sẽ kết luận giải Sao Mai cao cấp hơn Việt Nam Idol, cho dù Sao Mai năm nay chất lượng nghệ thuật có kém hẳn so với vài lần gần đây. Nhưng chỉ cần cho lên hình ngay từ vòng loại, sẽ thấy ngay mọi chương trình tuyển lựa giọng hát đều (hài hước) như nhau.

Những tên tuổi còn lại trong lòng khán giả sau các cuộc thi quả thực là vàng đã được đãi từ cát sỏi các loại. Việc nở rộ các cuộc thi tiếng hát truyền hình trước mắt sẽ đem lại cảm giác vơ vét tài năng. Nhưng điều quan trọng là thế độc quyền của một Đài truyền hình đã bị phá bỏ.

Một thí sinh có tài chẳng may bị rớt ở cuộc thi này có thể tỏa sáng ở cuộc khác. Những tài năng sẽ được nâng niu hơn vì xét cho cùng chính tài năng mới làm nên thương hiệu cho cuộc thi.

MỚI - NÓNG