Thay nhau hứng đòn cho Apichatpong

TP - Liên hoan phim Cannes kết thúc bốn ngày, chưa ngớt tiếng bấc tiếng chì về bộ phim giành Cành cọ vàng của đạo diễn Thái Lan. Hai đại diện uy tín của Cannes bênh Cành cọ vàng ra mặt.

Phim Chú Boonmee gây tranh cãi sau khi giành Cành cọ vàng
Phim Chú Boonmee gây tranh cãi sau khi giành Cành cọ vàng

Phim Chú Boonmee gây tranh cãi sau khi giành Cành cọ vàng
Phim Chú Boonmee gây tranh cãi sau khi giành Cành cọ vàng .

Thiery Fremaux, đạo diễn LHP Cannes:

Ông đánh giá LHP Cannes lần này thành công hay ngược lại?

Có rất nhiều tiêu chí: Số lượng phim, an ninh của những người đến lễ hội, chất lượng các suất chiếu, sự đón nhận phim, sức hấp dẫn truyền thông, thị trường phim, sự có mặt của các ngôi sao, chất lượng hội đồng giám khảo, thậm chí thời tiết đều được tính đến. Tôi nghĩ chúng ta đạt được kết quả đáng hài lòng sau 12 ngày LHP.

Sự táo bạo trong lựa chọn của hội đồng giám khảo có thể khiến dư luận ngạc nhiên hay bất bình thưa ông?

Ngạc nhiên hay bất bình, đó là một phần của trò chơi: Tất cả mọi người không thể yêu cùng một thứ. Có nghĩa hoàn toàn bình thường nếu kết quả LHP nhận được những phản ứng khác nhau. Sự lựa chọn luôn pha trộn sự táo bạo và chút thận trọng. Điều cốt yếu là chúng ta quảng bá các giá trị điện ảnh trong năm và chứng minh rằng điện ảnh đang sống, khán giả cũng vậy.

Thierry Fremaux (trái) và Chủ tịch LHP Cannes Jilles Jacobs tại Cannes 2010. Ảnh: 20Minutes
Thierry Fremaux (trái) và Chủ tịch LHP Cannes Jilles Jacobs tại Cannes 2010.
Ảnh: 20Minutes.

Michel Reilhac, “quý ông điện ảnh”, đạo diễn, nhà sản xuất và Tổng giám đốc Arte France Cinema- đơn vị tài trợ chính cho LHP Cannes:

Từ sự kiện chính sự ở Thái Lan, nhiều người nghĩ rằng Hội đồng giám khảo, đứng đầu là Tim Burton đã chọn “Cành cọ vàng chính trị”. Ông thấy thế nào?

Có thể nói là khôn khéo và xứng đáng. Nhưng chính trị ư, tôi không nghĩ như thế. Theo tôi, hội đồng giám khảo phát đi tín hiệu ủng hộ cho dòng điện ảnh tác giả gai góc, bằng cách trao thưởng cho điện ảnh Thái Lan và châu Phi (Người đàn ông gào khóc của Mahamat-Saleh Haroun). Tôi nghe nhiều người nói rằng “đó là những cành cọ hoang phí”, bởi phim của Apichatpong sẽ không có đông công chúng đón nhận, ẩn giấu nhiều nguy cơ. Tôi không thuộc về số này. LHP Cannes không phải công cụ marketing. Đó là nơi phát ngôn cho điện ảnh.

Nhiều người cho rằng, phim đoạt giải năm nay kỳ dị, khó hiểu. Xu hướng này ở Cannes dường như không lỗi mốt bao giờ?

Người ta quá thiên về tìm kiếm hiệu quả ngay tức thì ở mọi thứ. LHP Cannes cụ thể tìm cách hàn gắn hai nền điện ảnh, đó là kiểu điện ảnh của Robin Hood và kiểu Apichatpong, khi tất cả cố gắng tách hai nền điện ảnh xa nhau. Cannes hoàn thành sứ mệnh sâu sắc hơn, lâu dài hơn.

Các nhà điện ảnh như Apichatpong mang đến những góc nhìn cấp tiến. Cần phải có những người hành động riêng lẻ, ngoài lề, những người khai phá, đó mới là dấu hiệu sự sống của điện ảnh. Nếu người ta cứ áp đặt những chuẩn mực của dòng phim lợi nhuận Hollywood, điện ảnh có thể chết lắm chứ.

Hương Liên
(Theo Le Point, 20 Minutes)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá