Thị trường ca nhạc TPHCM: Cuộc đua "đổi mới" phong cách

Thị trường ca nhạc ở TPHCM thay đổi theo mùa, thay màu và sang mốt. Vì thế từ đầu năm 2006, không ít ca sĩ đang đi "đường quang" bỗng "đâm quàng" để lao theo những gì người khác đang làm.

Ca sỹ Mỹ Tâm
Mở màn là cuộc tuyên bố thay đổi hình ảnh của mình bằng nhạc rock của ca sĩ Mỹ Tâm. Bằng chứng đưa ra không chỉ là album Sức mạnh của những ước mơ với kiểu hất tóc rất rock cùng bài hát Lên đàng phối kiểu rock làm người nghe... thấy sốc thật, mà cả album Dường như ta đã cũng dường như chìm nghỉm.

Song theo giới chuyên môn bình luận, với album này nghe ra sức hút đã giảm vì thực sự nhạc đệm rock, nhưng giọng hát thì chưa chuyển kịp.

Trong khi con đường của cô có thể mở sang một hướng khác, đã đến lúc Mỹ Tâm nên tìm nhạc sĩ khác dẫn dắt mình, cũng như có thể làm điều mình mong muốn trong phong cách nghệ thuật chứ không quá nghiêng về thị trường như trước.

Ca sỹ Phương Thanh
Đàn chị Phương Thanh sau thời gian dưỡng sức, dưỡng giọng chuyển sang hát nhạc Trịnh Công Sơn nay cũng trở về với rock, cũng chỉ vì cảm thấy giọng mình phù hợp và... hét to.

Hồ Quỳnh Hương từng thử sức với rock (những bài pop phối lại kiểu mới), nhưng cũng lại lúng túng vì hết chiêu khi bắt tay Lương Bằng Quang.

Ở chiếu dưới, Duy Mạnh nổi đình nổi đám trong giới bình dân, đã có đệ tử Lương Bằng Quang theo gót, hay như Ưng Hoàng Phúc sau cú "nói rap" nổi như cồn đã dụ được một đàn em mới toe học theo.

Mới đây nhất, Lời sám hối của kẻ hấp hối - album có tựa đề giật gân của Duy Mạnh đã kéo theo thời kỳ chung cuộc của loại nhạc này.

Sự bắt chước đang có nguy cơ lan rộng khiến không ít ca sĩ ở TPHCM mất hẳn phong cách của mình. Những ca sĩ có giọng yếu, thì sẽ nhảy sang thể loại "alternative rock" vốn làm méo giọng hơn là hét.

Ca sỹ Đoan Trang
Đoan Trang vốn theo đuổi dòng nhạc này đã lâu, từng lạc giọng trên sân khấu, lần này vẫn tiếp tục làm album với Võ Thiện Thanh và cho ra "Soco Dance" gồm nhiều loại nhạc.

Lưu Hương Giang cũng thử sức bằng một album alternative rock. Thanh Thảo một thời rock, nay chưa biết chừng cũng muốn quay trở lại...

Những ca sĩ đàn chị luống tuổi như Hồng Hạnh, Ánh Tuyết rốt cuộc cũng đổi phong cách, hoặc R&B ("Mùa thu cánh nâu"), hoặc hát nhạc Trịnh Công Sơn phá cách cùng những tác giả khác ("Đi tìm") và đã không thành công lắm. Riêng ca sĩ Hồng Nhung cũng trở lại hát nhạc Trịnh trong album sắp ra mắt trong tháng Tư này.

Đành rằng đã là nhạc thị trường thì luôn phù phiếm, hết sốt sẽ tàn ngay, nhưng sự thiếu bản lĩnh ở các ca sĩ cho thấy họ cũng không xác định được vị trí lâu dài của chính mình.

Sự hoang mang này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của ca khúc hiện nay. Khi không mang dấu ấn nghệ thuật, thì chỉ là làm hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Giải thích điều này, bà Phan Mộng Thuý - Phó Giám đốc Phương Nam Film - cho rằng áp lực của công chúng đối với ca sĩ ngày càng cao, chính vì thế mỗi lần ra album, ca sĩ luôn phải gắng đưa ra cái mới.

Cũng tuỳ vào tài chính, khả năng từng người để làm được điều đó hay không. Xu hướng âm nhạc thời trang thay đổi thường xuyên là chuyện bình thường, không phải vì điều đó mà cho rằng thị trường đang bế tắc.

Trong khi đó, ca sĩ ở phía bắc vẫn theo hướng tìm tòi riêng của mình. Mỗi ca sĩ tìm cho mình một êkíp để thoả sức làm điều họ thích và phát triển cá tính trong loại nhạc phù hợp. Điều đó cho thấy khả năng miễn nhiễm để không đánh mất mình của họ.

Theo Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá