Thời làm phim online

TP - Trước sự phát triển của internet, công nghệ smartphone kèm với điều kiện ít vốn, dễ làm và dễ qua khâu kiểm duyệt…, nhiều bạn trẻ và nghệ sĩ bắt đầu đua nhau làm phim trực tuyến.

Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai của Chi Pu quy tụ nhiều diễn viên trẻ đẹp.
Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai của Chi Pu quy tụ nhiều diễn viên trẻ đẹp.

Rộng cửa cho người trẻ

Đánh dấu cho sự bùng nổ của xu hướng đầu tư phim phát trực tuyến web series chính là nữ diễn viên Chi Pu. Sau phim ngắn “My Sunshine” (Cô gái trên tầng thượng) đoạt giải Cánh Diều Bạc 2014, Chi Pu đã móc “hầu bao” 2 tỷ đồng cho bộ phim trực tuyến “Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai”. Theo cô, Web-series “Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai” chính là đồ án tốt nghiệp, tuy nhiên sản phẩm đã giúp cô chứng minh được cho tất cả mọi người thấy rằng cô không còn là cô hot girl chỉ biết chụp ảnh quảng cáo ngày nào. “Tôi bây giờ là một Chi Pu có thể làm đạo diễn, viết kịch bản, đóng phim,…”- Chi Pu nói. Đây cũng chính là định hướng của cô nhắm tới thị trường Hàn Quốc. Loạt web series của cô đã thắng giải WebTV Asia tháng 11 năm ngoái.

Mới đây, Á hậu, ca sĩ Trà Ngọc Hằng tưng bừng ra mắt phim web series do chính mình lên ý tưởng, đầu tư, sản xuất và  kiêm diễn viên chính: “Khi mẹ làm cha”. Trà Ngọc Hằng từng tham gia một số phim truyền hình, tuy nhiên chưa tạo được dấu ấn riêng. Chia sẻ về lý do đầu tư cho điện ảnh, Hằng nói: “Ngoài ca hát, điện ảnh là đam mê của tôi. Tôi làm phim là muốn chia sẻ với những người có hoàn cảnh như với người thân của mình. Câu chuyện của họ luôn làm tôi ám ảnh, đó là những người phụ nữ đơn thân chống chọi với cuộc sống và nuôi con”- Hằng tâm sự.

Xu hướng làm phim online thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ vài năm trước khi Youtube đã phổ biến. Đây cũng là lúc các nhóm làm phim trẻ đã khai thác mạnh mẽ mảnh đất này. Hàng loạt phim hài, phim ngắn, sitcome… được tung ra bởi hàng chục các nhóm làm phim trẻ như: Thích ăn phở, DamTV, BB&BG, Hài Vãi, Ngố TV… Trong đó, nhiều bộ phim ra đời và thu hút lượng lớn khán giả giới trẻ theo dõi như: Kính Vạn Bông (2012) thu hút 25 triệu lượt truy cập; Chầu Hoan Cua Chống (2014) có tới 15 triệu lượt xem; Mình yêu nhau đi (BB&BG - hơn 22 triệu lượt xem); Mùa hoa oải hương năm ấy, 5S online, Kim chi cà pháo hay Tiệm bánh Hoàng Tử Bé… Con số nhà sản xuất trẻ đầu tư cho phim online cũng như nhiều nghệ sĩ đang ấp ủ dự án trong lĩnh vực phim phát trực tuyến tăng lên từng ngày. Theo ước tính có hàng trăm bạn trẻ và nghệ sĩ đang “lấn sân” sang làm phim online.

Ít vốn, dễ làm

Một trong những điều thu hút những nhà làm phim trẻ chính là chi phí sản xuất rất thấp. Chỉ tầm vài chục triệu là đã có thể sản xuất phim. Trong khi đó để làm phim truyền hình hoặc phim chiếu rạp con số phải tính bằng tiền tỷ khiến nhà đầu tư phải cân não thắng thua.

Ngọc Lợi, một nhà làm phim trẻ cho biết: “Làm phim online rất linh hoạt, không bị phụ thuộc vào lịch chiếu, không cần quá nhiều nhân sự, trong khi làm hậu kỳ và thiết bị quay đơn giản hơn so với điện ảnh truyền thống. Đây là cánh cửa rộng cho những nhà làm phim ngoại đạo nhưng đam mê với môn nghệ thuật thứ 7”.

Còn đạo diễn trẻ Nguyễn Kỳ Nam nói để có thể bắt tay được với đài truyền hình hay đưa phim ra rạp là điều xa tầm với đối với những người trẻ không có mối quan hệ hay tài chính mạnh. Nhưng với lĩnh vực làm phim phát online cho họ cơ hội được thỏa mãn niềm đam mê. “Những tập phim mini với độ dài từ 15 đến 30 phút sẽ giúp cho các đạo diễn, những người mê điện ảnh được cọ xát với nghề” - Kỳ Nam nhấn mạnh.

Đầu tư ngắn để đi đường dài

“Kiếm tiền trực tuyến từ phim online không phải dễ dàng. Nhiều bạn lao đầu vào như thiêu thân và đã bỏ cuộc cũng nhanh như khi đến vì không tìm hiểu kỹ”, Phương Châu - chuyên viên quảng cáo, đồng thời là người tham gia sản xuất cho nhiều phim ngắn phát online thẳng thắn nói. Cô chia sẻ thêm: “Thực hiện phim phát trực tuyến sẽ cho bạn thỏa sức bay bổng và làm điều mình thích. Lấy tiền từ lượng view cũng có nhưng cũng không được bao nhiêu”.

Đạo diễn Huỳnh Lập là trường hợp điển hình nổi tiếng từ thế giới online bước ra đời thực. Huỳnh Lập tham gia làm phim online từ vài năm trước với thương hiệu DamTV, mỗi phim của anh có hàng chục triệu lượt xem. Cọ xát nhiều trong lĩnh vực làm phim hài ngắn, nên khi bước ra sân khấu chàng trai này đã chinh phục và trở thành quán quân của chương trình “Cười xuyên Việt”. Tần suất xuất hiện trên các sân khấu, các chương trình truyền hình... của Huỳnh Lập khá cao. Không chỉ trong vai trò diễn viên, Huỳnh Lập còn thể hiện khả năng dàn dựng sân khấu, cố vấn cho những nghệ sĩ đàn em dù tuổi đời còn rất trẻ. “Kinh nghiệm từ những năm tháng làm phim online đã giúp tôi rất nhiều. Đó là môi trường cọ xát, thử sức cực hiệu quả và góp phần cho thành công hôm nay của tôi”, Quán quân cười Xuyên Việt bật mí.

Nữ đạo diễn trẻ 9X Luk Vân từng thành công với các phim trực tuyến Người tôi thích là cậu ấy (4,1 triệu “view”); Nếu như em quên anh (2,8 triệu “view”)... thì đang được tin tưởng giao làm bộ phim điện ảnh đầu tay có tên “Bốn năm, hai chàng, một tình yêu”. “Làm phim trực tuyến không chỉ giúp trau dồi kỹ năng làm phim mà còn là “tấm vé thông hành” để đạo diễn trẻ bước vào một sân chơi rộng hơn, chuyên nghiệp hơn”, Luk Vân bộc bạch. Chi Pu nói rằng, bỏ ra 2 tỷ đồng làm phim cũng không thu hồi được vốn khi phát hành web series.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá