Thông điệp phản cảm

Thông điệp phản cảm
TP - Ngồi quán cà phê, thường phải nghe “chém gió”. Bây giờ, mua cà phê về nhà uống cũng có thể phải đọc những dòng “chém gió”.

Kiểu mị dân của ông chủ cà phê nọ ở Tây Nguyên, khi viết những dòng kêu gọi lòng yêu nước, có thể coi là phản cảm. Bức thư - được nhét trong hộp cà phê hòa tan của hãng ấy - nhắm vào việc kêu gọi khách hàng hãy mua cà phê của ông. Việc PR, chiêu hút khách ấy bản thân nó không sai. Sự phản cảm đến từ việc khẳng định mua hàng của hàng ông mới là yêu nước.

Người ta thường “chém gió” trong tư thế tự mãn, trong tâm thế mình là nhất. Nhưng cũng có những người “chém gió” trong sự sợ hãi. Làn sóng xâm nhập thị trường Việt Nam của các hãng cà phê nước ngoài vừa qua khiến nhiều doanh nghiệp nội lo ngay ngáy, dù đó là làn sóng lành mạnh, đúng quy luật.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - một doanh nhân sản xuất cà phê đã nói: Những công ty này đến Việt Nam mang đến phong cách mới, cách thức kinh doanh hiện đại và trung thực. Ở một chừng mực nào đấy họ giúp thị trường cà phê Việt Nam sạch hơn. Đối với những công ty như thế, chúng ta nên đua tranh để cùng tiến bộ và mang lại lợi ích nhiều hơn cho người tiêu dùng và xã hội… Chúng ta hoàn toàn có thể chiến thắng họ bằng việc nâng cao kỹ thuật, công nghệ, bằng các chiến lược marketing chứ không phải cạnh tranh bằng đậu nành, bắp rang!

Một thái độ sòng phẳng. Cạnh tranh bằng đậu nành, bắp rang, phụ gia, hóa chất và… tâm thư, thì làm sao tồn tại trong không gian kinh doanh đầy chất văn hóa được! Thực tế, những kiểu cạnh tranh ấy thời gian qua đã khiến giá trị của cà phê Việt Nam thấp hơn nhiều so với thế giới.

Ước tính, cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt khoảng 10% giá trị thật của mình. Rất đau là: Một xứ sở xuất khẩu cà phê thô ồ ạt, mọi con đường, góc phố ở các tỉnh, thành đều có quán cà phê, nhưng đa phần là hàng rởm.

Lẽ ra, trước khi hạ bút viết bức thư trên, ông chủ cà phê tự xưng mình “là phượng hoàng nên chim sẻ không hiểu được” ấy phải nhớ về thời điểm Việt Nam gia nhập WTO với cảnh báo: Sự tồn tại của doanh nghiệp Việt tùy thuộc sức khỏe và sự lành mạnh của chính họ!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG