Thu Phương cố không khóc ở Hà Nội

Thu Phương cố không khóc ở Hà Nội
TP - Khi ra đi, mặc dù đã là ca sĩ nổi tiếng, Thu Phương vẫn chưa có một chương trình riêng. Sau 9 năm xa, chị đã làm được điều đó trên sân khấu quê nhà.

> Thu Phương hát cùng Hà Anh Tuấn

Khoảnh khắc xúc động của Thu Phương trên sân khấu Hà Nội. Ảnh: N.M.Hà
Khoảnh khắc xúc động của Thu Phương trên sân khấu Hà Nội. Ảnh: N.M.Hà.
 

Mở màn đêm Lá khởi vàng chưa nhỉ? tối 27-8, Thu Phương run run cất tiếng hát Về đây nghe em (Trần Quang Lộc). Không rõ vì tập nhiều hay mất ngủ do lệch múi giờ nên giọng hát rõ ràng không được khỏe. Những tưởng khó mà qua khỏi hơn 20 bài hát, nhưng càng hát Thu Phương càng phong độ và đêm diễn đã thành công tốt đẹp.

Thu Phương có lẽ là một trong những ca sĩ hút khách nhất trên sân khấu Không gian Âm nhạc cho đến nay. Lá khởi vàng chưa nhỉ? cũng trở thành chương trình Không gian Âm nhạc có nhiều bài hát nhất và dài nhất cho tới lúc này.

Phút cuối, khán giả yêu cầu Thu Phương hát thêm Như chưa bắt đầu (Đức Trí). Chị duyên dáng giữ Hà Anh Tuấn lại song ca, dù Tuấn không thuộc bài hát này. Do đó, trên sân khấu diễn ra cảnh thú vị: Thu Phương cứ nhắc đoạn lời nào bằng cách nói thầm vào tai thì Hà Anh Tuấn hát luôn đoạn lời ấy. Khán giả nhiệt tình đồng thanh hát hộ ca sĩ cả một đoạn dài. Cuối cùng, hai người cùng hát bài quan họ Người ở đừng về.

Điều thú vị là một số ca sĩ của Không gian Âm nhạc đã không thuộc lời bài này khi khán giả yêu cầu họ hát vào lúc hết chương trình.

Mấy bài đầu chị hát chênh vênh, hẳn cũng vì không cầm được nước mắt, có lúc hai tay phải che lấy mặt. Trong suốt thời gian diễn ra chương trình, nhiều lúc Thu Phương cũng phải quay lưng lại khán giả.

 

Thu Phương không phải kiểu ca sĩ chỉn chu về kỹ thuật (tiêu chí này chỉ phù hợp với các diva), nhưng có quãng giọng trung trầm đẹp, lối hát luyến láy ngọt ngào và phong cách đầy vẻ Thu Phương trên sân khấu.

Còn nhớ hồi Thu Phương bắt đầu nổi tiếng trong nước, nghệ sĩ Đức Hải có một tiết mục hài nhại kiểu cách của các ca sĩ nổi tiếng, trong đó không thể thiếu lối đưa tay khum khum của Thu Phương. Giờ đây trở về, Thu Phương có thêm một số động tác mới.

Chẳng hạn, ưa nâng gấu váy lên để múa, để áp má, kể cả để hôn. Thêm một số vũ đạo và động tác cơ mặt mang màu sắc viễn Tây (nước Mỹ) trong bài Bang Bang (nhạc Pháp). Với bài này, Thu Phương thể hiện kỹ thuật gằn giọng cũng rất đắc địa. Đó có lẽ cũng là khác lạ duy nhất về kỹ thuật của Thu Phương, còn đâu chị hát vẫn thế. Tuy nhiên, chắc chắn Thu Phương có nhiều cảm xúc hơn khi hát, và quan trọng hơn là chị nuôi giữ được cảm xúc đó không bị vỡ òa trong suốt đêm diễn.

Mấy bài đầu chị hát chênh vênh, hẳn cũng vì không cầm được nước mắt, có lúc hai tay phải che lấy mặt. Trong suốt thời gian diễn ra chương trình, nhiều lúc Thu Phương cũng phải quay lưng lại khán giả. Và đặc biệt, khi hát bài cuối theo yêu cầu của khán giả, lại một lúc lâu cúi mặt, tay bưng mắt.

Dường như Thu Phương không muốn cho khán giả thấy nước mắt chảy thành dòng. Tuy nhiên, đó chỉ là vài khoảnh khắc “sến” rải rác trong chương trình. Còn lại, Thu Phương tươi tắn, vui vẻ giao lưu với khán giả, trêu chọc nhạc sĩ Thanh Phương, không tha người chồng kiêm quản lý cùng về nước đợt này. Thậm chí chơi cả bài tấu hài về tật nói ngọng của đồng hương Hải Phòng khiến khán giả cười nghiêng ngả.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG