>> "Người đanh đá" trong "Cô gái xấu xí"
>> Phi Thanh Vân cứ phải lần lữa mãi!
>> Chi Bảo: "Cảnh giác với lời khen"
>> Chuyện ít biết về các “cô gái xấu xí”
Ca sĩ Thúy Uyên |
Song, Uyên quyết định chọn vai bà bói Bích Vân trong Cô gái xấu xí bởi yêu cầu ngoại hình của nhân vật này phải có làn da nâu bóng… i sì như Uyên.
Từ thể dục nghệ thuật “chạm ngõ” điện ảnh
10 tuổi, Uyên lộ rõ năng khiếu nghệ thuật, vừa học đàn mandolin, vừa tham gia thể dục nghệ thuật (múa bóng và vòng lụa) tại CLB Thiếu nhi quận 3 cùng cô em gái Phương Uyên (sau này là Hoa khôi Thể thao năm 1991).
15 tuổi, Uyên là hướng dẫn viên thể dục nhịp điệu và trở thành huấn luyện viên tại CLB Thiếu nhi quận 1.
16 tuổi, cô làm diễn viên múa tại Đoàn Ca nhạc nhẹ Sài Gòn; 17 tuổi, Uyên làm biên đạo múa (múa hiện đại) cho Nhà hát Hòa Bình… Tính đến nay, Uyên đã có hơn 12 năm góp mặt trong làng ca hát với nhóm Techno.
Khi nhận lời tham gia Cô gái xấu xí với thời gian thực hiện phải kéo dài hơn 1 năm rưỡi (169 tập), Uyên quyết định tách hẳn nhóm Techno (hát solo một mình) để tập trung đầu tư cho vai diễn đầu tiên này. Với Uyên, đây là cơ hội đến với điện ảnh mà cô đã chờ đợi hơn 10 năm qua.
Không muốn nhờ “tiếng” người thân
Biết mình thích… đủ thứ từ khi 10 tuổi (ca, múa, nhạc và cả điện ảnh), vậy mà Uyên đành phải gác lại niềm đam mê diễn xuất. Bao lần chứng kiến người chú ruột – đạo diễn Lê Cung Bắc - tuyển chọn diễn viên, Uyên thầm mong sẽ có ngày ông để ý và giao cho cô một vai, dù chỉ là vai phụ.
Nhưng Uyên tự nghĩ, có lẽ mình chưa có dấu hiệu triển vọng nên đành kiên trì chờ cơ hội do chính mình tạo nên.
Vai thầy bói Bích Vân trong nhóm “bà tám” không có nhiều đất diễn, chỉ phải thường xuyên xuất hiện qua nhiều tập phim. Biết mình không “bắt mắt”, lại là lính mới toanh không chút kinh nghiệm diễn xuất nên ngay từ đầu Uyên nghĩ phải kiên trì tìm kiếm và tự tạo các “chiêu” ấn tượng cho mình.
Đó là các tiểu tiết trong diễn xuất lời thoại và hình thể: Cần nói chậm, luôn suy nghĩ, tạo ánh nhìn xoáy, nhìn sâu để dò xét, phán đoán đối phương. Bàn tay phải luôn sử dụng các ngón, đặc biệt là ngón trỏ để “chỉ bài” và đoán trạng thái người xem bói…
Tất cả những hình ảnh đó đã làm nên chân dung một “thầy bói Bích Vân” vừa huyền bí vừa pha chút tinh ranh. Đặc biệt khi sử dụng thoại, đài từ phải to, rõ ràng và đanh chắc.
Để tìm được những “chiêu” này, Uyên đã phải đi xem bói cả chục lần và tự tập dượt hàng giờ ở nhà. Thật may, có người còn chỉ một mẹo vặt nữa là… đeo một cái nhẫn ấn tượng trên ngón trỏ để khán giả sẽ dễ quên đi phần diễn xuất, nếu có bị vụng về.
Việc thường xuyên tắm nắng để nuôi dưỡng làn da nâu bóng đã trở thành niềm đam mê của Uyên. Mỗi tuần Uyên phơi nắng da từ 1 đến 2 lần. Những ngày bận quay phim, Uyên tranh thủ phơi nắng bằng cách đi từ nhà đến phim trường trong trang phục áo quần đều ngắn.
Khi ở phim trường, trong lúc chờ quay phân đoạn của mình Uyên cùng với Phi Thanh Vân lấy ghế bố nằm dài ngoài sân, cùng nhau thi phơi nắng.
Trong lần quay cảnh Vân xem bói cho Huyền Diệu, Uyên mạnh dạn đề nghị đạo diễn cho chia bài 2 lần để có dịp biểu diễn những chiêu tiểu tiết cho sinh động.
Ý kiến này đã được đạo diễn Minh Chung khen ngợi. Được đà, Uyên tiếp tục sáng kiến đổi lời thoại cho hấp dẫn ở cảnh Vân bế con chó tên Jenda chào chị Huyền Thư và tự giới thiệu tên mình là “Jenda Bích Vân” (da đen Bích Vân) thay câu thoại “em là Bích Vân”.
Từ đó, Vân được “đóng khung” luôn với cái tên Jenda. Lịch của đoàn phim cứ quay xong 30 tập sẽ được nghỉ xả hơi từ 2 đến 3 tuần. Thời gian rảnh, Uyên tranh thủ đi hát cho đỡ nhớ nghề.
Uyên kể, có lần ở Hà Nội, một người đàn ông chạy xe máy bám theo Uyên gần 2 cây số từ phố Hàng Mắm đến phố Hàng Đậu để xin… chở Uyên về nhà cho các con anh gặp mặt. Với Uyên, đó là niềm vui bất ngờ từ vai diễn đầu tiên.
Theo Minh Đức
Sài gòn Giải phóng