Thuyền xuất bến

Thuyền xuất bến
TP – Năm 2009, “Music of the night” là một điểm nhấn thực sự trong làng nhạc Việt, với album và liveshow bằng tiếng Anh và khách mời quốc tế.

Đức Tuấn, sau nhiều năm ấp ủ, đã chính thức đưa con thuyền âm nhạc của mình xuất bến, dù biết biển rộng và rất nhiều sóng gió. Nhưng, nếu không có những người khai mở, sẽ khó có được một con đường cho âm nhạc Việt Nam vượt ra ngoài biên giới.

Thuyền xuất bến ảnh 1
Đức Tuấn trong show diễn nhạc kịch tại Việt Nam

Vậy là Music of the night đã thành công. Tự nhìn lại, anh thấy mình được gì từ show diễn tốn kém này?

Được quá nhiều. Cái được lớn nhất là mình đã làm được điều trước giờ tưởng như chỉ là một mơ ước không thể trở thành hiện thực, tiếp nữa là mình đã biết cách mở cánh cửa để ra với thế giới, đi xa đến đâu chưa biết, nhưng biết đường đi là đã tốt lắm rồi.

Người ta thường nói, sau mỗi việc mình làm, cái được lớn nhất không phải là những lời tán dương, mà  là nhận ra được những khiếm khuyết mà mình còn mắc phải. Anh có nhận ra mình đang thiếu gì sau Music of the night?

Có chứ. Tôi không phải kiểu người tự tôn quá đáng để lúc nào cũng thấy mình hay mình giỏi. Lần đầu tiên hát nguyên một chương trình riêng với dàn nhạc giao hưởng, tôi thấy mình còn nhiều điểm cần khắc phục: kỹ thuật hát, kỹ thuật biểu diễn trên sân khấu. Khi lên sân khấu thì sự chỉn chu, lưu loát, hài hước luôn cần thiết.

Tôi học được những kỹ năng ấy từ chính bạn diễn Geneviève Charest. Cô ấy làm chủ sân khấu cực tốt, kể cả khi đứng im. Còn một điều nữa tôi sẽ phải quan tâm nhiều hơn cho những chương trình thế này, đó là sức khỏe và sự tập trung.

Năm 2009 thực sự là năm anh để lại một ấn tượng tốt với công chúng, khi anh là người khai mở việc hát và tổ chức show diễn nhạc kịch tại Việt Nam. Anh nghĩ điều đó có đáng tự hào?

Điều còn lại của những năm tháng tới, là người khai mở có vững tay chèo hay không, để con đường ấy được khơi thông và thành một tiền lệ quý với âm nhạc Việt Nam...

Tôi chỉ tự hào với chính mình, vì mình đã làm được điều như anh nói là khai mở. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh đây là một chương trình hòa nhạc với những ca khúc từ các vở nhạc kịch, chứ không phải là một vở nhạc kịch.

Nhiều người đi xem nhất quyết áp đặt rằng đây là một show nhạc kịch rồi phê bình theo kiểu một show nhạc kịch. Tôi mong lần sau những hiểu lầm buồn cười như thế không còn nữa, và nhiều người sẽ hiểu hơn về nhạc kịch hiện đại.

Anh từng nói, nếu không đi thì không bao giờ đến. Giờ show diễn cũng xong rồi, album phát hành rồi, anh đã nhìn thấy cơ hội nào tốt hơn cho mình ở bên ngoài?

Cơ hội tốt hơn rõ ràng đã có. Tôi đã có được một ê-kíp cộng tác ở đẳng cấp quốc tế, lại là những tên tuổi có tiếng trong giới âm nhạc. Hiện tôi đang cùng ông Paul Bateman thực hiện chọn bài hát và soạn hòa âm cho album sắp tới, sẽ được thu âm cùng Dàn nhạc Giao hưởng Thành phố Praha (Cộng hòa Séc). Tôi hy vọng album này, với sự tham gia của các  tên tuổi lớn, sẽ được các nhà phát hành quốc tế quan tâm hơn.

Đầu năm tới, album Music of the night cũng sẽ được phát hành tại hệ thống HMV của Canada. Những cơ hội đó đều đến từ chính quan điểm của tôi “không đi thì không bao giờ đến”. Mình muốn ra với thế giới thì phải chủ động mà đi.

Thuyền xuất bến ảnh 2
Đức Tuấn hết mình với tác phẩm. Ảnh: HP

Khi hát chung với những đồng nghiệp có trình độ biểu diễn nhạc kịch cao hơn mình, điều quan trọng nhất anh học được từ họ là gì? Anh có nghĩ trong thời gian tới mình sẽ là một giọng ca quốc tế và đứng đường hoàng trên những sân khấu lớn?

Tất nhiên là học được quá nhiều, cái gì mình cũng học được từ họ, từ cách hát đến phong thái biểu diễn, nhất là sự tự tin, tin vào khả năng của mình để làm điều vượt cả khả năng.

Như cô Geneviève Charest, chưa từng hát bài The phantom of the opera trên sân khấu, chỉ thu âm thôi, nhưng khi cô bước ra, khán giả thấy cô cực kỳ chủ động và biểu diễn tuyệt vời.

Đánh giá thật khách quan, anh thấy âm nhạc Việt Nam 2009 có gì đáng nói?

Tôi thấy là giữa lúc thị trường âm nhạc lộn xộn, bát nháo, thì những người thực sự có tâm với nghề lại càng tỉnh táo để tìm cách có những sản phẩm tử tế. Tôi luôn tin vào những khán giả âm nhạc chân chính, họ sẵn lòng chờ đợi những người có thực tài đem lại cho họ những thứ tử tế, cho dù phải chờ lâu. Thỉnh thoảng biết tin có ca sĩ chấp nhận đầu tư lớn làm album ở nước ngoài, tôi thấy rất vui. Năm qua tôi thấy có nhiều tin như thế, và đó là điều đáng nói.

Những kế hoạch của cá nhân anh trong việc theo đuổi con đường âm nhạc đã được đặt nền nóng từ năm 2009?

Tôi chỉ có thể nói trước về album sẽ thu âm vào tháng tư tới thôi, đó là kế hoạch lớn nhất của tôi. Ngoài ra, tôi cũng có ý định thực hiện những đêm nhạc kiểu như Music of the night vừa qua, nhưng ở quy mô nhỏ hơn để có thể diễn nhiều đêm, ở nhiều nơi khác nhau. Tôi đã có một số tiếp xúc với giới sản xuất và tổ chức biểu diễn ở Canada để học tập và xem có thể tiếp cận thị trường này ở mức nào.

Năm 2010, trong đời sống riêng của anh, liệu có gì thay đổi không? Ví dụ lập gia đình chẳng hạn?

Hiện tại thì chưa có kế hoạch gì cho sự thay đổi. Tôi chưa muốn có một xáo trộn quá lớn khi mà mình còn quá nhiều công việc bề bộn trước mắt.

Xin cảm ơn anh.

Hoài Phố thực hiện

MỚI - NÓNG