Tìm hiểu thành công của Mật mã Da Vinci

Một câu hỏi làm nhiều người quan tâm: vì sao một tác phẩm bị nhiều cây bút nổi danh chê bai lại trở thành một trong những tiểu thuyết ăn khách và gây tranh cãi nhất mọi thời đại?

Tác giả Dan Brown viết  tác phẩm  Mật mã Da Vinci  gây tranh cãi

Với 40 triệu bản  tiểu thuyết Mật mã Da Vinci Code đã được bán trên toàn thế giới và bộ phim dựa theo truyện sẽ khai mạc liên hoan Cannes vào thứ Tư (17/5).

Tại sao Mật mã Da Vinci lại thành công đến vây? Đây là câu hỏi mà nhiều nhà văn và độc giả muốn biết.

Nhiều người bảo tác giả Dan Brown đã khéo léo thực hiện công thức kết hợp giữa các câu văn vụng về, dễ quên với nhịp truyện nhanh, các bài giảng về nghệ thuật, lịch sử, tôn giáo, những âm mưu bí hiểm, các câu đố và những đoạn kết từng chương gây tò mò. Tất cả biến cuốn sách thành mỏ vàng.

Trong khi những người như nhà văn Salman Rushdie gọi cuốn sách là "máy đánh chữ", thì những người trong ngành làm sách lại bảo đây không phải là trường hợp một tác phẩm dở gặp may.

Theo họ,  Mật mã Da Vinci  chứa đựng tất cả các mong muốn của người đọc, đặc biệt là khao khát được học thêm kiến thức mới.

Trong trường hợp này, bài giảng nói về một giả thiết gây tranh cãi là Chúa Jesus đã cưới Mary Magdalene và con cháu của họ còn sống đến ngày nay.

Nick Owchar, phó chủ biên tờ Los Angeles Times Book Review, nói: "Giả thiết của tôi là sách phi văn học bán chạy hơn truyện, trong khi Mật mã Da Vinci  chứa đựng rất nhiều lịch sử và các dữ kiện được cho là có thật gây hấp dẫn cho người đọc. Với tư cách là tiểu thuyết, cuốn sách thường thôi, nhưng đọc như một bách khoa toàn thư thì rất hay."

Nhà báo Peter Boyer, người viết một bài trên tờ New Yorker phân tích cách Hollywood tiếp thị bộ phim, nói tác giả Dan Brown đã đánh đúng vào khao khát không chỉ về lĩnh vực tâm linh, mà còn về khả năng xây dựng các niềm tin khác.

Ngoài ra, còn phải kể đến chiến dịch tiếp thị sách rất khéo léo đã giúp Mật mã Da Vinci  đứng đầu danh mục sách ăn khách chỉ một tuần sau khi ra mắt.

Stephen Rubin, giám đốc Doubleday Books, chi nhánh của Random House, nói ông và nhân viên đã biết mình gặp một tác phẩm dị thường khi họ nhận được 120 trang đầu của tác phẩm.

Họ gửi đi 10.000 cuốn sách xem trước cho các nhà sách, nhà phê bình, báo chí và quảng cáo - một con số khổng lồ.

Ngay lập tức, những người làm sách ở Mỹ đã thấy thíc cuốn sách và sẵn sàng bán nó.

Theo BBC

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá