Vanity Fair (Tháng 8/1991)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua
TP - Hội đồng giám khảo 52 người của Hiệp hội Tổng biên tập tạp chí Mỹ (ASME) gồm các tổng biên tập, chỉ đạo thiết kế, chỉ đạo nghệ thuật và nhiếp ảnh sau khi cân nhắc 444 tác phẩm dự thi, đã chọn ra 10 bìa tạp chí xuất sắc nhất 40 năm qua.

Ảnh chụp John Lennon và vợ đứng đầu Top bìa báo kể từ năm 1965, tác giả là nhiếp ảnh gia danh tiếng Annie Leibovitz- chuyên chụp chân dung nghệ sĩ.

Điều đặc biệt là nó được chụp chỉ vài giờ trước khi Lennon bị ám sát ngày 8/12/1980.

Vanity Fair (Tháng 8/1991)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua ảnh 1

Demi Moore nuy nửa người với bụng bầu ngoại cỡ cũng là  tác phẩm của Annie Leibovitz. Với sự xuất hiện đặc biệt này , tên tuổi Demi Moore càng sáng chói sau thành công của phim Ghost, đưa cô vào danh sách diễn viên hạng A ở Hollywood.

Esquire (số tháng 4,1968)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua ảnh 2

Bìa báo gây  tranh cãi khi miêu tả nhà vô địch quyền anh Muhammet Ali bị 6 mũi tên xuyên người, vào thời điểm Ali phản đối đạo luật Selective Service Act vì lý do tôn giáo.

Anh bị cấm thi đấu và tước danh hiệu vô địch. Đây là ảnh thứ hai trong bộ 3 ảnh bìa mà tờ Esquire thiết kế nhằm che chở cho Ali, coi anh như thánh St.Sebastian, vị thánh của các vận động viên cũng bị bắn vì niềm tin tôn giáo

The New Yorker (số 29/3/1976)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua ảnh 3

Bìa có tên “ Ngắm thế giới từ Đại lộ thứ 9” là tác phẩm của Saul Stenberg, gửi gắm ý châm biếm về tương lai của khu thương mại Manhattan.

Esquire (số tháng 5/1969)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua ảnh 4

Bức ảnh miêu tả Andy Warhol – họa sĩ nổi tiếng theo phong cách Pop Art bị nhấn chìm trong hộp súp Cambell, để hình tượng hóa sự hưng thịnh của phong trào nghệ thuật đại chúng  (Pop art/Pop culture).

The New Yorker (số 24/9/2001)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua ảnh 5

Ảnh gây ấn tượng mạnh bởi một màu đen tuyền trừ tên báo, lấy cảm hứng từ phương pháp quét màu đồng nhất của họa sĩ Ad Reinhardt để chuyển tải sự trống rỗng và những hình ảnh đầy hãi hùng khi mọi thứ biến mất vào ngày 11/9.

Ông đã căn những hình cắt bóng tòa tháp Đôi của Spiegelman, sao cho cột ăng ten của tòa tháp phía Bắc chia đôi chữ “W” logo của tờ báo.

Hình bóng tòa tháp Đôi được in bằng loại mực đen thứ 5 và được in đè lên đó một lớp sơn trong suốt để tạo hình ảnh những bóng ma lập lờ, ẩn hiện xuyên màn đêm.

National Lampoon (số tháng 1/1973)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua ảnh 6

Nationa Lampoon phát triển rộng rãi vào những năm 70 nhờ đi đầu trong lĩnh vực văn hóa Pop và chống văn hóa cũ.

Trang bìa là hình ảnh một bàn tay chĩa khẩu sung lục vào con chó, kèm dòng chữ sốc không kém “ Nếu bạn không mua tạp chí này tôi sẽ giết con chó”.

Esquire (tháng 10/1966)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua ảnh 7

Duy nhất chỉ có dòng chữ trắng “Ôi lạy Chúa, chúng tôi đã bắn một cô bé” đã tóm tắt tinh thần của  bài viết về cuộc chiến tranh Việt Nam của phóng viên John Sack.

Bài viết góp phần thay đổi cái nhìn của công chúng Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Năm 1966 Sack là phóng viên chiến trường tại VN. Với 33 000 từ, bài phóng sự hiện vẫn giữ kỉ lục bài viết dài hơi nhất Esquire từng xuất bản.

Harper’s Bazaar (tháng 9/1992)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua ảnh 8

Harper’s Bazaar ra mắt năm 1867, trở thành tạp chí thời trang đầu tiên. Số tháng 9/1992- kỷ niệm sinh nhật lần thứ 125 được chỉ đạo dưới quyền Tổng biên tập Liz Tilberis huyền thoại.

Bà là một trong những người cải tổ thành công nhất trong lịch sử báo chí, nâng tầm Harper’s Bazaar từ một tạp chí thường thường thành tạp chí đi đầu trong lĩnh vực thời trang.

Số đặc biệt đăng ảnh siêu mẫu Linda Evangelista cùng thiết kế kiểu chữ cho tên báo đầy mới lạ.

National Geographic (tháng 6/1985)

Top 10 trang bìa nổi tiếng nhất 40 năm qua ảnh 9

Bức ảnh của Steve McCurry đã bất tử hóa đôi mắt đầy ám ảnh của cô bé tị nạn 12 tuổi tại biên giới Afganistan-Pakistan sau khi làng mạc bị phá hủy và gia đình ly tán, buộc cô phải làm cuộc hành trình 2 tuần vượt khỏi những dãy núi hẻo lánh ở Afganistan.

Bức ảnh gốc không chỉnh sửa này đã trở thành biểu tượng cho tạp chí National Geographic và là một trong những bức ảnh được tái sử dụng nhiều nhất trên thế giới

MỚI - NÓNG