T-Pain – Ông vua nhạc chuông

T-Pain – Ông vua nhạc chuông
TPO - Nếu như bạn bước vào bất kỳ một câu lạc bộ vào loại hot hiện nay bạn sẽ ngay lập tức nghe được Buy U a Drank (Shawty Snappin) của ca sĩ R&B T-Pain.
T-Pain – Ông vua nhạc chuông ảnh 1
Ngôi sao R&B T-Pain

Buy U a Drank chính là nhạc chuông bán chạy nhất của năm 2007. Theo thống kê của Nielsen RingScan thì nhạc phẩm này đã bán được hơn 2,3 triệu đơn vị.

Theo hãng Jive Records thì đây là chuyện khá quen thuộc với chàng ca sĩ da màu. Album đầu tiên của anh, Rappa Ternt Sanga, đã bán được 597.000 bản nhờ vào sức mạnh của hit ăn khách I’m N Luv (Wit a Stripper).

Ca khúc này đã bán được hơn 5 triệu nhạc chuông, trở thành nhạc chuông bán chạy nhất của Sony BMG và mang về giải thưởng Nhạc chuông của năm tại giải BIM Urban Music Award năm 2006.

“Tôi không chủ ý làm điều đó. - Anh nói - Tôi không thể biết trước một ca khúc sẽ trở thành hit hay sẽ thất bại. Tôi chỉ tạo ra âm nhạc của tôi và nếu mọi người thích nó thì đơn giản là vì họ thích nó mà thôi!”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Billboard hồi tháng Năm T-Pain nói anh đã phải thuyết phục hãng đĩa của mình tin tưởng vào việc bán các ca khúc nhạc chuông của anh.

“Có một vài người tại Jive nói họ không tin tưởng sản phẩm của tôi và tỏ rõ cho tôi biết họ không thèm quan tâm đến chúng. Nhưng việc bán được 6,7 triệu đơn vị nhạc chuông (ca khúc Stripper và một single khác I’m Sprung) đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của họ”.

Kể từ đó, T-Pain đã có 12 single trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, 5 trong số đó lọt vào top 10, và album mới trình làng Epiphany đã đứng số 1 của Billboard 200. Chưa hết, lần này Drank đã bán được một lượng nhạc chuông tương tự.

T-Pain – Ông vua nhạc chuông ảnh 2
Bìa album Epiphany của T-Pain

“Tôi không thể nghĩ ra được bất kỳ một ca khúc nào có thể đẻ ra một lượng tiêu thụ nhạc chuông như thế. Tôi đã không nghĩ nhạc chuông lại có thể trở nên cần thiết với ngành công nghiệp âm nhạc”

Thành công của T-Pain trong cuộc chiến nhạc chuông di động là kết quả của cả đội quân quảng cáo cùng các chiến dịch tiếp thị di động, với các nhà điều hành khác của Jive Records và Cty mẹ Sony BMG - những người đã đưa công việc kinh doanh này đến kết quả như mong đợi.

Các hãng đĩa đã sử dụng sản phẩm của các nghệ sĩ với 3 định dạng, bán các CD, bán nhạc số và bán nhạc chuông.

T-Pain là một nghệ sĩ nhạc chuông. Ngược lại, các nữ nghệ sĩ nhạc pop như Britney Spears hay Pink bán được ít hơn nhạc chuông nhưng lại có lượng tiêu thụ nhạc số rất tốt.

Buy U a Drank có tất cả các yếu tố của một nhạc chuông hot. Đây là một ca khúc có ca từ rất đơn giản mà Jive cảm thấy có thể kinh doanh tốt ở các định dạng khác nhau.

Nhưng nhân tố quan trọng nhất đối với một nhạc chuông bán chạy là nó phải xuất hiện trên menu nhạc chuông của các nhà điều hành những hãng phát thanh.

Việc remixes lại các nhạc chuông hot chính là để kéo dài thêm chu trình bán hàng của những nhạc chuông đã thành công. Nhạc chuông của Stripper có 5 phiên bản khác nhau với sự cộng tác của Mike Jones và Paul Wall. Drank có 6 phiên bản với sự giúp đỡ của Kayne West và Yung Joc.

“Chúng làm cho những người sử dụng điện thoại háo hức hơn, tôi đoán vậy. Bạn không muốn nghe một loại nhạc chuông suốt cả ngày, chúng chắc chắn là một phần quan trọng của các nhà cung cấp di động. Chừng nào mọi người vẫn còn muốn nghe nhạc của tôi, tôi không quan tâm nó là nhạc chuông hay là album, thế nào cũng được” - Anh nói.

Duy Nam
Theo Reuters/Billboard

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.