Những nét vốn phẳng này khi treo giữa không gian tạo ra một hiệu ứng thị giác khác hẳn.
Họa sĩ Trần Đức Đủ |
Triển lãm "Chập" lần này (7/2009) cũng của 25Studio, Trần Đức Đủ tham gia bằng tác phẩm sắp đặt tranh.
Loạt tranh của anh tiếp tục phát triển những nét đơn giản màu sáng trên nền sẫm, vẫn những Đức Phật ngồi thiền, ô tô... Có bức là hình phụ nữ mờ nhoà trên một cái nền cùng tông màu và có những bức chỉ có màu xanh chuyển vài sắc độ...
Anh đặt tên tác phẩm này là "Cân bằng", cùng với những lời giãi bày: "Cuộc sống thành phố có rất nhiều hình ảnh to nhỏ chuyển động, với vô số những màu sắc... những thứ đó khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng. Tôi thấy mệt mỏi với những gì tôi thấy hàng ngày.
Tôi không muốn những hình ảnh đó lặp lại trong tranh của tôi. Tôi tìm đến cảm giác thảnh thơi, thanh thản, yên bình trên một nền xanh mờ và những nét đơn giản như cách vẽ, cách nhìn của trẻ thơ chưa có những định kiến gì".
Không thi mỹ thuật, từ cách đây 5-6 năm, Đủ tham gia các nhóm hoạ sĩ để học mọi người. Trước đó, anh tự học qua sách vở và học qua quá trình đi làm thuê ở làng Ống (Hà Khê), Đồng Kỵ, với nghề chạm trổ rồng phượng, làm tượng gỗ.
Gặp anh sau triển lãm, đúng lúc anh vừa đi kiếm được mấy cuốn sách triết học, kinh tế về. Bên ấm trà, Đủ nói với tôi rất nhiều chuyện, những trăn trở của anh về cuộc sống hôm nay, về tri thức - văn hóa thật sự, về những trải nghiệm lạ của anh.
Anh nói:
- Khi đã phải ăn muối với cơm trong hai tháng, thì vị của bột canh trở nên ngon kỳ lạ, ngon hơn tất cả những thứ mình đã biết, anh ạ.
Cuộc sống hiện rất khó khăn với chàng trai ham mê nghệ thuật đương đại quê Song Tháp, Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh này. Đủ từng phải kiếm sống bằng nhiều nghề, có lúc đi lái ô tô tải. Nhưng anh lại muốn "những người say trong việc kiếm tiền, mình không khuyên người ta không kiếm tiền, nhưng muốn giúp họ cân bằng trở lại!".
Trần Đức Đủ lạ như chính những tác phẩm của anh vậy.