Trần Mạnh Tuấn: Mê sax hơn... vợ

Trần Mạnh Tuấn: Mê sax hơn... vợ
Với Trần Mạnh Tuấn, saxophone vừa là công cụ chơi nhạc, vừa là thú sưu tập số một, vừa gắn bó như một người tình. Đến bây giờ, Trần Mạnh Tuấn đã có trong tay 15 chiếc kèn saxo.
Trần Mạnh Tuấn: Mê sax hơn... vợ ảnh 1

Nghe tưởng ít, nhưng đó là cả một gia tài lớn mà nghệ sĩ saxophone nổi tiếng nhất Việt Nam này chắt chiu dành dụm (giá thấp nhất của một cây kèn là 3.500 USD).

Niềm đam mê

Tự bộc bạch không có nhu cầu rượu - bia - thuốc lá, Trần Mạnh Tuấn cho biết anh chỉ mê mỗi kèn. Nhiều lúc anh đùa, bảo rằng mình yêu kèn hơn cả... vợ con. Người vợ hiền không hề ghen tỵ khi chồng sắp kèn đầy nhà, cả ngày vuốt ve ngắm nghía không chán.

Thậm chí, có khi vì mua kèn mà gia đình Trần Mạnh Tuấn lâm vào cảnh túng thiếu, may mà bán album được nên mới xênh xang như bây giờ. Nhiều lúc chỉ ngồi ngắm kèn đã thấy sướng, thấy “no”, anh dự định khi nào có điều kiện mua nhà rộng hơn sẽ dành hẳn một phòng riêng để trưng bày kèn.

15 cây kèn thì 6 cái của Pháp, hiệu Selmer - Hiệu kèn saxo nổi tiếng nhất thế giới; còn lại là kèn hiệu Conn và King của Mỹ, cũng thuộc loại nhất nhì. Ngoại trừ một chiếc kèn Pháp mua năm 2003 hiện đang sử dụng, còn lại tất cả đều là đồ cổ từ nửa thế kỷ trước.

Xưa nhất là cây kèn Selmer Mark VI sản xuất từ 1900. Ba cây kèn Selmer xưa nhất và đắt nhất được anh trưng bày trang trọng ở quán Sax n’ Art. 3 cây Trần Mạnh Tuấn thường sử dụng đặt ngay trên sàn diễn trong quán để biểu diễn hằng đêm, gồm 2 Selmer giọng alto và soprano cùng một Conn tenor sản xuất 1928.

Trần Mạnh Tuấn chỉ cho chúng tôi xem những nét hoa văn khắc trên thân kèn. Kèn Mỹ hoa văn phức tạp, tinh tế. Kèn Pháp hoa văn đơn giản nhưng lại thanh nhã, sang trọng. Điều lạ là mê kèn như thế, nhưng Trần Mạnh Tuấn không hề lau chùi kèn sáng bóng như nhiều người thường làm.

Ngược lại, 3 cây kèn biểu diễn của anh để trên sân khấu bám đầy bụi. Anh cho biết, những vua kèn thế giới như: John Contrane, Charlie Parker, Kenny G... cũng toàn sử dụng kèn sax hiệu Selmer và để kèn cũ đi.

“Sở dĩ như vậy là vì đồ cổ mà cứ bóng loáng lên thì kỳ lắm. Hai là kèn cũ thường cho âm thanh độc đáo, tiếng kèn có thể vừa rất dữ vừa rất ấm, kèn mới chỉ thổi được một giọng âm thanh" - Trần Mạnh Tuấn giải thích.

Gian truân săn lùng kèn

Từ khi du học Mỹ vào năm 1995, tiếp xúc nhiều với âm nhạc thế giới, anh mới phân biệt rõ ràng từng hiệu kèn hay, dở, đắt, rẻ và bắt đầu thú sưu tầm. Anh cho biết: “Cần nhiều “chân rết” lắm, họ săn lùng hàng độc rồi báo cho mình".

Cây sax đầu tiên

Trần Mạnh Tuấn sở hữu chiếc kèn sax đầu tiên năm lên 7 tuổi, khi người nhà nghe album saxaphone nhạc Trịnh hay quá, đã hướng cho anh học sax.

Đó là chiếc kèn được sản xuất ở Pháp, của một nhạc công ở đoàn xiếc, rất bình thường, thậm chí âm thanh dở. Một thời gian sau, mê kèn hơn, anh dồn tiền đổi cây kèn mới.

Bây giờ, muốn tìm lại cây kèn xưa, anh cũng không biết nó đã lưu lạc phương nào.

Một lần được tin ở xứ đạo Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) có một cây kèn cổ, anh chạy xe máy xuống ngay, thì ra là kèn của ca đoàn nhà thờ đã hư, vứt trong kho. Anh năn nỉ cha xứ đổi cây kèn hư lấy 2 chiếc saxophone hiệu Yamaha mới coóng rồi đem chiếc kèn ấy qua Mỹ sửa lại. Đó chính là cây Selmer Mark VI 1900 cổ nhất trong bộ sưu tập của anh.

Nhiều lần anh phóng xe máy xuống Bà Rịa - Vũng Tàu trong tiết trời mưa gió, lặn lội ra Đà Nẵng đổi kèn... Nhiều người tưởng anh... điên vì chịu mua cây kèn hư bằng giá tiền chiếc xe máy xịn, nhưng cái gì cũng có giá của nó. Kèn, với Trần Mạnh Tuấn, ngoài giá trị về vật chất và sử dụng, còn là giá của đam mê.

Năm ngoái, VTV3 làm chương trình về bộ sưu tập kèn của anh trong chuyên mục Chuyện lạ Việt Nam. Tuy thật sự chẳng lạ gì lắm, nhưng Trần Mạnh Tuấn tự tin rằng, có thể anh không phải là người sở hữu nhiều kèn saxo nhất VN, nhưng về chất lượng kèn thì chắc chắn không ai bằng.

Thậm chí giá để kèn, anh cũng mua ở nước ngoài cho đồng bộ. Có dịp đi biểu diễn ở Pháp, Mỹ, anh dành phần lớn thời gian săn lùng kèn. Nhiều khi tìm được hàng hiếm, nhưng giá cả ngoài tầm tay anh đành đứng nhìn tiếc nuối, cố dành dụm lần sau sẽ mua.

Chắc chắn bộ sưu tập kèn saxophone của Trần Mạnh Tuấn (không kể 3 cây clarinet cũ) sẽ không dừng lại ở con số 15, dù với nhiều nghệ sĩ saxo ở ta, sở hữu chừng ấy kèn cổ là chuyện... nằm mơ cũng khó thấy.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.