Tre đè măng

TP - NSƯT Lê Trọng Nghĩa - nguyên Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long từng là ca sỹ nổi tiếng. Anh được xét tặng danh hiệu NSND đợt này. Nhưng ông Nghĩa nói: Tôi không lo được hay không được phong tặng. Lo nhất là về hội đồng và cách xét tặng theo tiêu chí mới.

Lo là đúng, vì thậm chí nhiều vị trong hội đồng không chịu đọc hồ sơ của nghệ sỹ. Một ông hội đồng sau kỳ xét tặng, gặp lại người được xét, mới à lên: Tôi tưởng ông là ca sỹ, mấy chục năm nay chẳng thấy hát nên tôi không bỏ phiếu. Hóa ra ông làm trưởng đoàn à. Lẽ ra phải gặp nhau trước mới biết (?!).

NSƯT Ngô Văn Thành (Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia) suýt bị hội đồng cấp cơ sở loại khỏi danh sách xét tặng NSND. Nhưng, có người trong hội đồng chợt lên tiếng: Anh Thành không có huy chương vì trong nước ít thi violin. Trong khi, anh ấy còn đào tạo nên những nghệ sỹ VN sáng giá được thế giới công nhận. Không phải lúc nào hội đồng xét tặng NSƯT, NSND cũng có những người chịu phản biện như vậy.

Tháng 7- 2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định tạm thời về điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự và thủ tục xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú (NSND, NSƯT), trong đó nói rõ: Những người đề nghị xét tặng NSND phải được tặng ít nhất hai giải thưởng chính thức (loại vàng hoặc bạc) từ sau khi được tặng danh hiệu NSƯT.

Năm 2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nâng tiêu chuẩn lên thành hai giải chính thức đều là huy chương vàng. Tiêu chuẩn mới này lại tạo ra những hệ lụy mới.

Những NSƯT thường ở lứa tuổi trên dưới 40. Theo lẽ tự nhiên, họ nhường lại suất đi thi hội diễn, đi liên hoan cho lớp trẻ. Còn bản thân trở thành bậc tôn sư trong ngành, cống hiến bằng những chương trình do mình dàn dựng, chỉ đạo nghệ thuật…

Nay, với tiêu chuẩn mới, họ sẽ phải dẹp lớp trẻ qua một bên, cùng đăng ký suất dự hội diễn. Mà hội diễn thì dăm ba năm Bộ mới tổ chức một lần. Mỗi nhà hát chỉ tham gia độ chục tiết mục. Trong số đó, giỏi lắm chỉ đoạt 1- 2 huy chương vàng. Bởi thế, không tranh giành nhau mới lạ. Một cuộc đua của những người lớn tuổi mong danh hiệu sẽ diễn ra. Tre già, tre vẫn đi thi. Măng mọc thì cứ để đấy. Và sàn diễn cũng sẽ chỉ rặt người già. Nguy cơ già hóa nghệ thuật biểu diễn đang tiềm ẩn.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng