Trúc xinh Đỗ Hải Yến

Trúc xinh Đỗ Hải Yến
TP - Yến là điển hình của một cô gái Bắc Ninh, khi cần mặn mà thôn nữ sẽ có ngay chất dân dã trong cử chỉ hoặc ngôn từ, nhưng khi cần đài các kinh kỳ thì cũng chỉ cần một cái liếc mắt cười duyên là ra…
Trúc xinh Đỗ Hải Yến ảnh 1

Gương mặt ấy được các đạo diễn điện ảnh đọc ngay là khuôn mặt ciné - ăn hình, bắt sáng… và đáng giá hơn cả là đôi mắt có thần… Những điều này, Yến thừa hưởng ở người mẹ, một phụ nữ vùng Kinh Bắc. Mẹ cô cũng rất đẹp, mà cái đằm thắm và sự sắc sảo rất điển hình.

Đất Bắc Ninh là xứ ăn chơi, đồng áng một mùa, ba mùa còn lại là thông thương tứ xứ, riêng mùa mưa xuân là hát hội giao duyên… Quê Yến là làng Đô Xá - nơi mà toàn người họ Đỗ thuộc thị xã Bắc Ninh.

Ở cái tỉnh ven đô này, ai cũng vậy, lúc nào cũng hối hả náo nhiệt với vô số tiện nghi của đời sống hiện đại, nhưng thoắt cái, tiếng trống giục hoặc ánh trăng lên là rũ áo huê tình, có thể lả lơi ngay trầu têm cánh phượng thâu đêm.

Báo giới thường gọi Yến là Đỗ Hải Yến, lược đi cái tên lót “Thị”. Nhưng chính cô lại thích cái chữ này, trước hết vì nó thuộc về cô, thuộc về phần nữ tính và mộc mạc của dòng tộc đặt vào cô.

Cô khác nhiều thiếu nữ khác, một khi có danh, có phận, có tiền bạc, có vô vàn mối ngao du tiệc tùng của xã hội phồn hoa thường thích giấu biến phần quê trong những lớp vỏ hiện đại.

Yến vào nghề đã được tiếng là giàu vì nghe nói cát-sê Người Mỹ trầm lặng đủ ăn vài năm, hoặc chí ít gửi ngân hàng cũng có lãi ròng mà bay nhảy.

Và kể cả bây giờ, nổi danh và hàng ngày cũng tiếp xúc với thượng tầng xã hội xa hoa, mặc áo đầm hàng hiệu bước lên thảm đỏ, nhưng điều còn lại, đằng sau tất cả những thứ vật chất ấy là một lối sống vừa đủ khéo léo, chân chất và tinh tế.

Bởi thế nên cho dù Yến có mặc lên người áo bà ba, mặc đồ lụa thuần Việt, hay chỉ là một chiếc áo dài suôn đơn màu đi chăng nữa, nó cũng ra một chất nữ tính rất thuần khiết riêng biệt.

Có người đã từng nói, Yến kiểu cách và đưa cái sự quê kiểng để trang điểm cho tính cách của mình, nhưng điều đó không chính xác. Cô là người biết giữ cái chất của bản thân mình, không dễ để bị cuộc sống và hào quang cuốn nó vào guồng để dần dà mà hòa lẫn vào đám đông.

Chính cái chất ấy đã làm nên thành công cho cô, nó như một thứ hoa văn chìm trên những trang phục đơn màu của cô, và chính vì nó đã khiến cho cô trở nên tỏa sáng…

Khi Yến được cho vai Phượng của Người Mỹ trầm lặng, nhiều nhận xét rằng Yến không có chất của một cô gái Sài Gòn, nhưng có lẽ cô vẫn được chọn bởi ngoài sự trong sáng.

Ở Yến có sự thuyết phục của một nhan sắc Việt Nam điển hình mà người nước ngoài thường nhìn về phía chúng ta: Tóc dài đen mượt, khuôn mặt dài nhọn, cười miệng rộng để lộ hàm răng đều và ý nhị điểm một chấm dùi xoáy duyên ngầm…

Chính bởi chất Việt xuyên suốt ấy, đôi khi Yến không được lòng nhiều người xem quốc nội. Chỉ có người bên ngoài luôn nhìn thấy sự quyến rũ riêng của cô gái này.

Yến vẫn luôn là sự lựa chọn của những bộ phim muốn trưng màu Việt ra bên ngoài, từ cô gái Mông ngây thơ tên Pao, cho đến cô thiếu nữ Hà thành trong Chơi vơi và sắp tới là cô gái điếm vùng sông nước tên Sương trong tác phẩm Cánh đồng bất tận…

Bỏ qua hết sự soi xét kiểu nhân trắc học, Đỗ Thị Hải Yến là kết quả của sự chuyên nghiệp, sức hấp dẫn và hiệu quả cuối cùng của bộ phim…

Không bàn đến những thành công của Yến trên phim trường nữa, bởi điều này quá dễ dàng để tìm thấy trên Google. Nhưng có một điều thành công khác lớn hơn mà không phải ai cũng thấy, cô ấy đã bước qua được một chuyện tình và vẫn giữ được cho mình một trạng thái cân bằng đáng trọng.

Là người trong cuộc, lại là người của công chúng, Yến bình tĩnh đối diện với báo chí bằng sự bình thản để bước qua, không luyến tiếc, không đôi co.

Và hơn hết, bước qua những rắc rối đó để làm việc, thậm chí làm việc trong một trạng thái tĩnh tại để có những thành quả hôm nay. Để ít nhất, không thể nói, Yến đã đến điện ảnh nhờ ai kia, và cũng chỉ có ai kia mới có thể làm nên thành công cho cô ấy.


Bạch Vân
Người đẹp Việt Nam

Trúc xinh Đỗ Hải Yến ảnh 2
Đón đọc Người đẹp Việt Nam số Tết, hiện đang có mặt trên các sạp báo toàn quốc.
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.