Từ biệt danh đến thương hiệu

TP - Những biệt danh “Bống”, “Tóc ngắn”, “Họa mi”, “Tóc nâu môi trầm”, “Búp bê”, “Cô dâu”, “Anh Bo”, “Anh Hai”, “Socola”, “Hoàng tử đại dương”, “Mắt nai”… đã đi vào tiềm thức của khán giả hâm mộ nền nhạc trẻ Việt Nam.

Ca sĩ Mỹ Tâm

Có người vô tình, có người cố ý, có người thành công, có người thất bại, nhưng rõ ràng nền showbiz Việt đã cho thấy rằng tạo dựng một thương hiệu không phải là điều đơn giản.

Những thương hiệu vô tình mà có

Ngay khi xuất hiện trên chương trình SV 96, rồi sau đó là một loạt các chương trình ca nhạc khác, ca sĩ Mỹ Linh đã gây ấn tượng thật đặc biệt với khán giả, không chỉ ở giọng hát hay mà còn vì cô ca sĩ này ăn mặc cái gì cũng ngắn, đến mái tóc cũng cắt ngắn như con trai.

Một loạt bài báo sau đó xoay quanh mái tóc ngắn của Mỹ Linh, và ablum của cô sau này cũng lấy tên “Tóc ngắn”, đây chính là tên một ca khúc mà nhạc sĩ Anh Quân sáng tác riêng cho vợ mình.

Từ đó biệt danh “Tóc ngắn” đã làm cho khán giả luôn hình dung đến một Mỹ Linh chứ không phải ai khác. Thậm chí mái tóc của cô cũng được khá nhiều bạn trẻ yêu thích và bắt chước, từ đó những tiệm uốn tóc bắt đầu có tên “đầu Mỹ Linh”.

Mỹ Tâm lại khác, không phải hình ảnh ban đầu của Mỹ Tâm khi xuất hiện đã giống với ca sĩ Hàn Quốc “Tóc nâu, môi trầm” như người ta vẫn quen gọi Tâm cho đến tận bây giờ.

Còn nhớ lúc Mỹ Tâm chính thức bước vào ca hát chuyên nghiệp, cô hơi mập mạp, tóc cắt ngắn… Nhạc sĩ Quốc Bảo có viết cho Tâm một ca khúc mang tựa đề “Tóc nâu môi trầm”, mà cũng không biết nhạc sĩ có lấy hình ảnh của Mỹ Tâm để viết lên ca khúc này không. Nhưng lúc đó Mỹ Tâm có nhuộm tóc mầu nâu vàng thật.

Theo mọi người hiểu thì môi trầm, là làn môi đẹp, giống như ướp trầm thơm. Nhưng thời điểm bấy giờ đang là “mốt” tô môi mầu tím (làn sóng Hàn Quốc mới du nhập vào Việt Nam). Ca khúc của Mỹ Tâm hát lúc đó lại quá nổi, cùng lúc đẩy tên tuổi và hình ảnh của Mỹ Tâm lên luôn và Mỹ Tâm đã được gắn với “mác”: Tóc nâu môi trầm.

Cô cứ nghiễm nhiên đi theo hình ảnh đó cho đến tận bây giờ. Khi album “Vút bay” phát hành, Tâm muốn thay đổi hình ảnh. Tâm đã có một kế hoạch rất cụ thể, khi cô qua Hàn Quốc chụp ảnh và làm album thì nhuộm tóc đen (hình ảnh của Mỹ Tâm bây giờ), trở về Việt Nam Tâm tiếp tục nhuộm lại tóc vàng, và thời điểm bắt đầu phát hành album Tâm nhuộm đúng tóc đen theo hình ảnh của album mới. Đây là một cách làm việc chuyên nghiệp, khi muốn thay đổi và tạo dựng thương hiệu mới.

Hồ Quỳnh Hương

Hồ Quỳnh Hương thì được các fan của cô ghi tắt 3 chữ cái đầu là HQH, nhưng thay vì phải viết hai chữ H, họ đã đổi là H2Q, giống như báo Hoa Học Trò viết thành H2T. Fan của Hồ Quỳnh Hương đã sử dụng ký hiệu này trong tất cả những cuộc cổ vũ động viên thần tượng, khiến Hồ Quỳnh Hương cũng thấy thích. Website của Hương cũng có luôn những ký hiệu này, một số logo sản xuất băng đĩa của Hồ Quỳnh Hương cũng được in hình ký hiệu H2Q như một lời cảm ơn và nhớ đến những fan hâm mộ.

Một số ca sĩ nữa cũng nghiễm nhiên xuất hiện với những tên thân mật sau khi họ phát hành ablum như Khánh Linh với “Họa Mi”, Hồng Nhung với “Bống”, Hồng Ngọc với “Mắt nai”, Quang Vinh với “Hoàng Tử Sơn Ca”… Nhưng rất tiếc những ca sĩ sau này không biết tận dụng tối đa hình ảnh đó của mình để khai thác.

Cố tình tạo dựng thương hiệu

Từ thành công “thương hiệu” của những ngôi sao nổi tiếng trên, rất nhiều ca sĩ nhận ra mình phải có một thương hiệu rõ ràng hơn.

Như Đàm Vĩnh Hưng đã là ngôi sao trước khi có biệt danh “Mr Đàm”, nhưng vì thích cái biệt danh này, album gần đây, Đàm Vĩnh Hưng lấy nguyên tên album là “Mr Đàm”. Từ đó, cái tên đã gắn với anh và đang dần trở thành “thương hiệu” của Đàm Vĩnh Hưng trong làng showbiz Việt.

Trường hợp của Đoan Trang cũng vậy. Một lần có phóng viên viết bài về Đoan Trang, khi cô bắt đầu nổi tiếng, đặt tựa đề bài báo là “Thỏi sôcôla biết hát”, đơn giản vì thời điểm đó da Đoan Trang đen nhẻm, giống như thỏi sôcôla vậy.

Thấy cái nick này quá hay, từ đó, Đoan Trang không còn bị mất tự tin với làn da nâu nữa, cô đâm ra yêu thích và tự hào. Đoan Trang luôn lấy biệt hiệu "sôcôla" làm của riêng. Album gần đây nhất của cô cũng đã lấy tựa đề này để đẩy thương hiệu.

Ca sĩ Thy Dung cũng là người khá quyết tâm trong việc tạo dựng hình ảnh “Cô dâu”. Lúc Thi Dung chuẩn bị đẩy tên tuổi, rất muốn có một hình ảnh để khán giả dễ nhớ. Thấy có ca khúc “Em mơ làm cô dâu”, được chọn biên tập cho album đầu tay, Thy Dung nghĩ ngay đến hình ảnh một cô dâu trẻ trung, xinh xắn, một mơ ước mà bất kỳ cô gái nào cũng có. Và cũng không mấy khó khăn, để người ta nhớ đến một “Cô dâu” Thy Dung.

Ca sĩ Lưu Việt Hùng

Ca sĩ Lưu Việt Hùng thăng trầm hơn.

Album đầu tiên của anh lấy tên là “Hoàng tử đại dương” vì Quang Vinh đã có “Hoàng Tử Sơn Ca” rồi. Bìa đĩa quá shock, Lưu Việt Hùng cởi trần, nằm vắt vẻo người cá trên đĩa, bị báo chí phê phán tơi tả. Album ở trong tình trạng nửa muốn phát hành, nửa không.

Nhưng đâm lao phải theo lao, ông bầu của Lưu Việt Hùng quyết tâm cho phát hành. Sau đó dù có bị chút “tai tiếng”, Lưu Việt Hùng cũng đã tạo dựng được thương hiệu cho chính mình, để giờ đi diễn ở tỉnh xa, mỗi lần MC giới thiệu có thể xướng tên “Hoàng tử đại dương- Lưu Việt Hùng”.

Hay như Hồ Quỳnh Hương hiện nay đang muốn đẩy mạnh hình ảnh cliên quan đến “DiamondNoir- Kim Cương Đen”, vì đó là tên công ty riêng của cô. Sở dĩ Hương muốn lấy tên như vậy, vì cô sinh ra ở đất mỏ Quảng Ninh, rất nhiều than, luôn được ví như vàng đen, kim cương đen của tổ quốc. Hương muốn tên tuổi mình gắn với hình ảnh quê hương.

Mỹ Tâm lại hướng đến thương hiệu “Mytime”, một nhãn sản phẩm nước hoa của riêng Mỹ Tâm đang bán nhiều trên thị trường Việt Nam. Nhảy sang lĩnh vực kinh doanh thời trang và mỹ phẩm đang là xu hướng của các nữ diễn viên, ca sĩ không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Ngô Mai Trang

Và những thương hiệu đang được hình thành

Hiện nay, cuộc sống của những biến đổi nhanh chóng, công nghệ lăng- xê coi như là việc quan trọng trong sự nghiệp. Mỹ Tâm từng tâm sự “Thời của Mỹ Tâm khó khăn hơn thời của chị Thanh Lam, Mỹ Linh, Phương Thanh. Nhưng những bạn trẻ sau này thì lại khó khăn hơn Mỹ Tâm rất nhiều, bởi ca sĩ hàng ngày xuất hiện càng đông, sự cạnh tranh càng gay gắt hơn.

Nếu như không có một ê-kíp làm việc chuyên nghiệp, tạo dựng tên tuổi, thương hiệu thì sẽ không thể trở thành ngôi sao được.

Giọng hát rất quan trọng, nhưng giờ khán giả không còn đơn giản chỉ ngồi để nghe hát, nếu thế họ sẽ chỉ mua album rồi ngồi nhà mà nghe. Họ còn xem ca sĩ diễn, còn đọc những thông tin đại chúng. Nếu không làm truyền thông tốt, sẽ rất khó khăn để tiến đến vị trí một ngôi sao.

Ngay cả Mỹ Tâm, khi ra một album mới, Tâm cũng phải dành rất nhiều chi phí cho PR, họp báo, chi phí cho trang phục, hình tượng khi xuất hiện trước công chúng”.

Có rất nhiều ca sĩ trẻ vừa trải qua những cuộc thi tuyển lựa tài năng, hát rất hay, ngoại hình đẹp, vũ đạo khá, nhưng họ vẫn đang loay hoay để tạo chỗ đứng riêng, bối rối để trở thành ngôi sao. Bởi họ chưa có một định hướng âm nhạc và hình ảnh rõ ràng, “thương hiệu” chưa được ổn định.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá