Từ hoa hậu đến “hiệp nữ”

Từ hoa hậu đến “hiệp nữ”
TP - Cùng với Củng Lợi, Chương Tử Di, cô là một trong số ba nữ diễn viên thế lực trong làng điện ảnh Hoa ngữ hiện nay và cả ở Hollywood. Không chỉ giỏi võ thuật, Dương Tử Quỳnh còn là diễn viên diễn xuất tinh tế.

>> Dương Tử Quỳnh có mặt tại Hà Nội

Từ hoa hậu đến “hiệp nữ” ảnh 1
Dương Tử Quỳnh đến UBATGT Quốc gia - Ảnh: Hồng Vĩnh

“Không nên quá coi trọng Hollywood”

Nói về suy nghĩ của mình sau nhiều năm đóng phim, Dương Tử Quỳnh cho biết: “Điện ảnh châu Á đang vươn mình, người làm điện ảnh không nên quá coi trọng Hollywood, hãy vươn ra thế giới bằng những tác phẩm châu Á xuất sắc”. 

Theo cô, hợp tác đóng phim quốc tế là xu hướng tất yếu, nhưng diễn viên châu Á hoàn toàn có thể khẳng định đẳng cấp bằng những bộ phim bối cảnh châu Á, kết hợp với đạo diễn, diễn viên nước ngoài.

Dương đang rất kỳ vọng vào Đứa con của Hoàng Thạch (The children of Huang Shi) - bộ phim hợp tác Trung - Đức - Úc do Roger Spottiswoode đạo diễn. “Tôi rất kỳ vọng vào Oscar 2008 với bộ phim này”.

Ở châu Á, người ta vẫn biết đến cô như một diễn viên hành động đẳng cấp, hầu như chưa dùng diễn viên đóng thế. Thế nhưng, để có được chữ ký trong hợp đồng của Dương là điều không đơn giản.

Cô thành công với những phim hành động như: Cảnh sát siêu đẳng (đóng cùng Thành Long), Ngày mai không bao giờ chết (Tomorrow never dies- trong loạt phim về điệp viên 007), Ngọa hổ tàng long v.v. Người quản lý của Dương không nhớ nổi đã nhận được bao nhiêu lời mời đóng phim hành động. Nhưng rất ít kịch bản khiến Dương hài lòng.

Cô nói: “Tôi biết người ta coi tôi là “đả nữ”- nữ diễn viên hành động. Nhưng tôi rất khó chịu với những kịch bản chỉ toàn pha đánh đấm đậm màu sắc bạo lực. Diễn viên võ thuật, không chỉ cần quyền cước, mà quan trọng hơn là thể hiện cá tính nhân vật”.

Chứng minh lời nói của mình, Dương Tử Quỳnh khiến người yêu điện ảnh một phen ngạc nhiên với Hồi ức của một geisha (2005). Trong phim, Dương Tử Quỳnh vào vai một Geisha – kỹ nữ Nhật Bản, cả phim không có một pha võ thuật nào.

Người ta chỉ thấy những màn múa uyển chuyển, sự tinh tế trong từng động tác nhỏ, từ việc đi đứng, rót trà, mở cửa v.v. So sánh điều này với những đường kiếm uyển chuyển, nhưng đầy uy lực trong Ngọa hổ tàng long mới thấy quả thật cô chẳng nói ngoa.

Ngoài đóng phim, cô rất tích cực hoạt động từ thiện, đặc biệt là các chương trình tài trợ cho trẻ em nghèo tại Malaysia, Trung Quốc. Ghi nhận những đóng góp của cô, năm 2007 Đại sứ Pháp Alain du Boispean tại Malaysia đã trao cho cô huân chương Bắc đẩu bội tinh.

Không là “bình hoa di động”

Các pha võ thuật của Dương Tử Quỳnh luôn có nét mềm mại rất riêng, cũng bởi do cô từ nhỏ đã là diễn viên múa.

4 tuổi, Dương đã bắt đầu học múa ballet, 15 tuổi cô sang Anh và nhận bằng Cử nhân nghệ thuật tại Viện múa Hoàng gia Anh. Một tai nạn ở chân đã khiến cô phải bỏ dở nghề múa để chuyển sang lĩnh vực nghệ thuật khác, chính là diễn xuất.

Dương Tử Quỳnh bắt đầu trở nên nổi tiếng từ năm 1983 khi đoạt vương miện Hoa hậu Malaysia và Hoa hậu Mooba ở, cùng năm đó. Cô bén duyên điện ảnh chỉ một năm sau khi xuất hiện trong bộ phim hài The Owl vs. Bumbo. Và thành một nữ diễn viên hành động danh tiếng sau Yes, Madam (1985).

Khác với một vài nữ diễn viên hành động khác, chú trọng việc ăn mặc “nửa kín nửa hở”, các pha diễn “nóng”, Dương là nữ diễn viên giỏi võ thật sự. Bản thân cô đã phải trải qua nhiều khoá huấn luyện võ thuật, diễn xuất khắt khe để có được thành công.

Xuất thân hoa hậu chuyển sang đóng phim, Dương  nhiều lần nói rằng mình không muốn là “bình hoa di động” trên màn ảnh, hoặc chỉ là một “đả nữ” thuần túy. Sự xuất hiện của cô tại Hà Nội ngày 18/3 hứa hẹn điều thú vị cho người yêu điện ảnh Việt Nam.

Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) sinh  ngày 6/8/1962 tại Ipoh (bắc Malaysia) trong một gia đình gốc Trung Quốc. Cô nói thành thạo cả 3 thứ tiếng: Anh, Malaysia và tiếng phổ thông Trung Quốc. Cô cùng với ngôi sao Lý Liên Kiệt góp mặt trong The Mummy 3 sắp công chiếu.

Văn Việt Võ
 (tổng hợp)

MỚI - NÓNG