Lễ hội thành Tuyên

Từ tình yêu con trẻ đến lễ hội quốc gia

Quang cảnh đêm chính hội 26/9. Ảnh: N.M.Hà.
Quang cảnh đêm chính hội 26/9. Ảnh: N.M.Hà.
TP - Lễ hội thành Tuyên định hình từ chục năm trước, đến 2009 được tổ chức ở cấp thành phố. Năm 2013 thành lễ hội cấp tỉnh và đang đệ trình để được công nhận lễ hội cấp quốc gia. Điều thú vị, đây là lễ hội tự phát từ phong tục rước đèn trong dân và đến nay những chiếc đèn chủ yếu vẫn do dân tự chi, tự làm.

Sáng tác và sản xuất một lễ hội mới không đơn giản nhưng trường hợp Tuyên Quang đúng là “khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Bắt đầu từ việc các tổ dân phố làm đèn cho trẻ em vui Trung thu, lễ hội ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng, chính quyền và đến 2015, nó thực sự bùng nổ.

Mỗi năm lượng đèn lồng mỗi tăng. Năm nay, không chỉ các tổ dân trong thành phố mà còn thêm 6 huyện và một số doanh nghiệp về chung vui, trong đó Na Hang cách thành phố quãng 120km. 

Những chiếc đèn này thường được ô tô kéo hoặc chở đến. Vào phạm vi lễ hội, tất cả các đèn phải bỏ động cơ để đảm bảo an toàn.

Tổng số khoảng 130 đèn lồng được sáng tạo mùa Trung thu năm nay. 90 chiếc được diễu hành đêm khai mạc. Tuy nhiên lễ hội trong dân bắt đầu từ trước Trung thu chừng nửa tháng. Cứ xong đèn là các tổ dân giong đèn ra phố cho trẻ con chơi. 

Đèn làm chủ yếu từ tiền đóng góp của dân. Một số tổ dân có phần hỗ trợ từ phường nhưng không đáng kể. Để có chiếc đèn chi phí 20-30 triệu đồng, mỗi hộ dân sẵn sàng bỏ ra trăm nghìn đến tiền triệu.

Tiền thưởng nhiều nhất cho giải Đặc biệt năm ngoái chỉ 15 triệu. Cầm chắc “lỗ” nhưng dân vẫn hăng hái làm và chơi vì đèn lồng đã trở thành nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của cả trẻ con và người lớn thành Tuyên. 

Tài lực trong từng cụm dân cư được huy động tối đa. Nhiều chiếc đèn có tính thẩm mỹ cao do những người dân lao động bình thường tạo thành. 

Mỗi chiếc có kích cỡ khổng lồ được đặt trên xe do các bậc phụ huynh kéo đi hàng kilômét. Nhìn những nét mặt ngây thơ, nụ cười rạng rỡ của mấy chục đứa bé được ngồi trên xe mới thấy hết được giá trị của lễ hội. Và kích thích du lịch chính là giá trị gia tăng của lễ hội.

MỚI - NÓNG