Tứ tung biển hiệu!

Tứ tung biển hiệu!
TP - Biển hiệu là một cách giới thiệu, quảng cáo ngắn gọn, rõ nghĩa nhất cho một tổ chức, cá nhân, hay một sản phẩm, mặt hàng nào đó… mang đặc điểm, công dụng, chức năng riêng biệt.

Bởi vậy nó rất cần sự phù hợp và tạo được ấn tượng ban đầu tích cực. Tiếc thay, ở các phố, thị, thậm chí cả ngõ hẻm hiện nay, các loại biển hiệu quảng cáo, lôgô… mọc lên như nấm, treo cắm tràn lan như một thứ “bệnh” phô trương làm ảnh hưởng không nhỏ tới mĩ quan, văn hóa.

Đa số các loại biển hiệu ấy rất tuỳ tiện, vô nguyên tắc. Có loại cực tắt đến nỗi không ai hiểu ý nghĩa là gì như: @…, T&T, VTB, VIP… chỉ đến khi vào tận nơi mới biết đó là quán cà phê, quầy điện tử và phòng dành cho khách sộp (!).

Có chuyện một ông bác sĩ chuyên khoa điện tâm đồ treo biển phòng mạch chỉ vỏn vẹn 3 chữ “ĐTĐ” khiến nhiều bệnh nhân mắc chứng “đái tháo đường” mừng hụt tìm đến xin chữa trị.  Có loại biển mập mờ, đa nghĩa: Bán hàng tươi sống; Gì cũng có, xin mời!… Bởi vậy nhiều khách hàng bị “quê một cục”!

Còn loại biển hiệu sai chính tả, cứ gọi là nhan nhản: Cửa hàng xành xứ cao cấp; Khuyến mại các mặt hàng xiêu giẻ; Cơm phân-cơm dĩa… Có thể do vô tình hoặc lâu ngày chữ mất dấu nhưng không ai chịu sửa, trở nên phản cảm.

Đặc biệt là loại biển sử dụng tên danh nhân vô tội vạ Hùng Vương quán, Tản Đà tiểu hổ, Hồ Xuân Hương net… Rồi tây, ta lẫn lộn kiểu: Tour du lịch trọn gói; Music chiều tím… Tất cả góp phần làm nên một phố, thị Việt Nam sôi động, náo nhiệt nhưng cũng bộc lộ nét thô kệch, lai căng khó chấp nhận.

Hoàng Thành
HT: 3CB-95 Long Thành, Đồng Nai

MỚI - NÓNG