Với sự tham gia của 30 thương hiệu và quán cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam, những hoạt động chính diễn ra trong tuần văn hóa cà phê gồm mô hình nông trang, tư vấn – tọa đàm về cà phê, triển lãm phim ảnh – tư liệu, các hoạt động vui chơi giải trí và nhiều họat động văn hóa – nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên và văn hóa thưởng thức cà phê.
Đây sẽ là lần đầu tiên người dân của hai đô thị lớn nhất ở nước ta được tận mắt chứng kiến các công đoạn sản xuất cà phê từ trồng trọt, thu hoạch hạt, phơi rang xay cà phê cho đến lúc thưởng thức.
Những người đam mê cà phê sẽ có cơ hội được thưởng thức những phong vị khác nhau của cà phê, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa cà phê trên thế giới và tại Việt Nam.
Mỗi năm nước ta xuất khẩu trên dưới 900.000 tấn cà phê với kim ngạch xấp xỉ 1,5 tỷ USD, trong đó riêng tỉnh Đắk Lắk đã chiếm gần 50% tổng số lượng cà phê xuất khẩu của cả nước.