Vệ Tuệ: Tôi không dị ứng với tính thương mại!

Vệ Tuệ: Tôi không dị ứng với tính thương mại!
Tác phẩm "Thượng Hải bảo bối" của nhà văn giới linglei Trung Quốc, Vệ Tuệ, sẽ lên màn bạc. Đây lại là một thành công nữa của cô, sau những tác phẩm được phát hành bằng 30 thứ tiếng trên thế giới.
Vệ Tuệ: Tôi không dị ứng với tính thương mại! ảnh 1
Nhà văn Vệ Tuệ

Ngay sau khi tốt nghiệp ĐH, Vệ Tuệ vứt bỏ nghề nghiệp để lao vào viết văn, nhưng không thuộc cơ chế của hiệp hội nhà văn.

So với các nhà văn cùng thời, ngoài tiểu thuyết, Vệ Tuệ còn được báo giới đánh giá cao qua các truyện ngắn với tính nghệ thuật, ngôn từ và lối hành văn chuyên nghiệp.

Vệ Tuệ nói: "Thú thực tôi rất trân trọng các truyện ngắn của mình. Nghệ thuật phi phàm, ban đầu chắc đâu đã nhiều người đọc, về sau khi đã nổi tiếng rồi, mọi người mới tìm đọc những tác phẩm ấy".

Vệ Tuệ tự cho mình là một người tùy tiện, sắp đặt công việc sáng tác và cuộc sống rất bình thường. Rất thích bơi, có khi một ngày cô dành tới 6 tiếng để bơi. 

Tháng 10/2005, thông tin về Thượng Hải bảo bối được chuyển thể thành phim chính thức công bố, với chị, điều này chắc có nhiều ý nghĩa?

Đây là cuốn tiểu thuyết theo lối bán tự truyện đầu tiên của tôi. Việc cuốn sách được chuyển thể thành phim là một vinh hạnh với tôi, nhưng tất cả còn đang ở phía trước.

Về nhân vật nữ chính của phim, chắc chị đã có ý tưởng riêng?

Thú thực tôi đang đau đầu về vấn đề này. Nhân vật nữ chính trong ý tưởng của tôi phải là cô gái mang tố chất của một nữ trí thức. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ nhanh chóng tìm được diễn viên phù hợp nhất.

Chị từng nói, những gì chị làm đều để sách của mình bán chạy. Vậy mục tiêu của nhà văn chuyên nghiệp là mang tính thương mại ư?

Thương mại là yếu tố mà một nhà văn nổi tiếng không thể không nghĩ đến. Chẳng có nhà văn nào không hy vọng sách của mình được nhiều người biết đến, cũng không có nhà văn nào tự nguyện viết đến khi đói khổ cùng cực và chết đói.

Tuy nhiên, mục tiêu của nhà văn chuyên nghiệp đâu phải chỉ mang tính thương mại, mà quan trọng là phải có cái tôi và tính nghệ thuật.

Nói đến nhà văn, thường người ta hay nói đến sự thanh cao...

Chỉ có các nhà văn Trung Quốc mới có sự thanh cao kỳ quái, hễ nói đến tính thương mại là như bị dị ứng. Tôi cũng thanh cao nhưng không dị ứng với tính thương mại.

Sự thanh cao của tôi là ở niềm vui cá nhân phía sau sáng tác. Niềm vui ấy được bảo vệ khá kín kẽ, không liên quan gì đến sự sùng bái hay phỉ nhổ của công chúng tôi với tôi, không liên quan gì đến tiền nhuận bút và cũng chẳng liên quan đến những lời nhận xét của các nhà phê bình.

Vệ Tuệ: Tôi không dị ứng với tính thương mại! ảnh 2
Bìa cuốn tiểu thuyết mới nhất của Vệ Tuệ "Thiền trong tôi"

Chị có hối hận về những tuyên truyền thái quá của mình?

Không hề. Tôi cho rằng những gì mình đã làm trong quá khứ đều là việc phải làm để đi tới sự chín chắn của một con người. Chỉ có mình mới biết mình đã làm gì và được những gì.

Tại sao trong tiểu thuyết của chị, các nhân vật nữ chính hầu hết đều chọn người nước ngoài làm bạn trai?

Tôi nghĩ, con gái Trung Quốc tốt nhất nên yêu một người đàn ông không cùng quốc tịch, như vậy họ mới biết đàn ông trên thế giới này như thế nào và đàn ông Trung Quốc ra sao.

Bản thân tôi không hề phiến diện khi nhìn nhận đàn ông Trung Quốc và có lúc tôi nhận thấy họ rất gần gũi với mình.

Chị có tin vào tình yêu, chị thuộc tuýp người chờ đợi hay theo đuổi?

Tình yêu đâu phải do mình, bất kể là mình có tin hay không. Tình yêu thường bất ngờ ập đến, ấy là chưa kể tới thứ tình yêu chỉ tồn tại trong vòng 10 giây.

Các tác phẩm của Vệ Tuệ: "Thượng Hải bảo bối", "Điên cuồng như Vệ Tuệ", "Tiếng kêu của bươm bướm" và "Thiền trong tôi".

Sự ập đến của tình yêu cũng giống như sự ập đến của bệnh tật, ai mà lường trước được. Tôi cho rằng, nếu duy trì được trạng thái tâm lý bình thản và sáng suốt, tình yêu sẽ đến bất kỳ lúc nào.

Chị có nghĩ tới việc định cư ở nước ngoài?

Câu hỏi này thật thú vị. Rất tiếc tôi lại không muốn đưa ra câu trả lời. Nhưng dù sao tôi cũng muộn mọi người biết quan điểm của mình: Cái gọi là truyền thống luôn dần được thay thế bằng những thứ được xem là tiên phong và một ngày nào đó, những thứ từng là tiên phong sẽ lại trở thành truyền thống.

MỚI - NÓNG