Viết lời vàng son

TP - Thư pháp là chuyên ngành thuộc phân môn của nghệ thuật hội họa. Nhưng ở Việt Nam, cho đến nay thư pháp hầu như chỉ dừng chân ở vỉa hè, như là một hình ảnh cho cái đẹp quá khứ: “Ngàn năm còn lại một người/ngồi trên chiếu rách viết lời vàng son”.

Thư pháp gia, tiến sỹ Cung Khắc Lược Ảnh: Trần Công Đạt.
Thư pháp gia, tiến sỹ Cung Khắc Lược Ảnh: Trần Công Đạt.

Thư pháp ở Việt Nam đã có lịch sử cả ngàn năm. Các thư pháp gia cổ điển hầu hết là những danh nhân, họ có thể là nhà văn, nhà thơ, các nho sĩ, thiền sư, thậm chí có thể điểm danh vài vị hoàng đế. Các tác phẩm thư pháp truyền thống hiện còn tản mát ở khắp nơi trong các di tích địa phương hay lưu thư ở các thư viện trong và ngoài nước. Sau nhiều thập kỷ chống phong kiến, chống giặc ngoại xâm, chống giặc đói và sự bủa vây kinh tế, mãi đến thập niên 1990, thư pháp mới bắt đầu hồi sinh bởi một số tác giả như Tào Mạt, Lê Xuân Hòa, Nguyễn Văn Bách, Cung Khắc Lược, Lê Quốc Việt…Cho đến nay, thư pháp trở thành một hiện tượng hồi sinh văn hóa ở Việt Nam. Nhiều người đi học chữ Hán – Nôm hơn, số người biết viết bút lông vì thế mà ngày càng nhiều hơn. Nhưng sự thương mại hóa thư pháp tại một số địa điểm, một số cá nhân đang làm lu mờ vẻ đẹp văn hóa này.

Trên thực tế đã nảy sinh thư pháp viết bằng chữ Việt. Đó cũng là một hiện tượng đương nhiên của đời sống, một xu hướng thử nghiệm, cố gắng kéo dần các chữ cái Latin đến với nghệ thuật giấy mực bút nghiên. Để trở thành một môn nghệ thuật thực thụ, thư pháp chữ Việt cần phải tham khảo các hiện tượng tương tự ở Anh, Pháp, Mỹ… cũng như các nước có sử dụng loại hình chữ cái Latin khác. Việc so sánh như vậy sẽ góp phần hình thành nên các qui tắc viết chữ với hệ thống lí thuyết phù hợp. Thư pháp là nghệ thuật viết chữ (thư) theo nguyên lí kỹ thuật-mỹ học (pháp). Nếu “vô pháp” sẽ không còn là nghệ thuật nữa.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá